Bánh đúc, món ngon Hà Nội những ngày oi nóng

Món bánh đúc dân dã, thanh tao và chay tịnh là món ăn tuyệt vời cho những ngày oi nồng của nắng mới.

Bánh đúc lạc bẻ miếng chấm cùng tương hoặc xắt lát để trộn nộm là một món quà vặt dân dã mà bạn chỉ còn tìm thấy vài nơi ở Hà Nội. Món này tuy dân dã nhưng lại thanh tao và chay tịnh, cảm giác ăn vào mát gan mát ruột.

Và một ngày đầu tháng âm mà nhiệt độ xấp xỉ 38°C trong không gian oi nồng của nắng mới là một cơ hội thiên thời địa lợi để nhân hòa vụ nộm bánh đúc và bánh đúc lạc chấm tương.

Ảnh minh họa: internet.
Ảnh minh họa: internet.

Địa chỉ này nằm ở cạnh đền thờ Mẫu Địa (hay còn gọi là đền Ứng Thiên), thuộc địa phận làng Cót, nơi làm bánh đúc ngon từ lâu đời ở Hà Nội. Hơi oái oăm là chỉ mùng một hoặc ngày rằm tháng âm bạn mới có thể đến để thưởng thức tại chỗ món này. Những ngày còn lại của tháng, bạn chỉ có thể mua mang đi. Chị bán hàng ngồi sát tường, đầu cái ngõ đối diện cửa đền cùng với những người bán đồ lễ, xác nhận bằng mâm bánh đúc kê trước mặt và dăm cái ghế nhựa con con cho khách, đi nhiều lắm là 3 người thì có chỗ mà ngồi. Điểm bán hàng trong những ngày khác của gia đình chị ở số 4, đi từ ngõ 512 đường Láng đi vào.

Bánh đúc nộm gồm bánh đúc xắt lát cỡ ngón tay, bầy trên một lớp rau kinh giới lẫn đọt chuối non thái mỏng, tiếp đến là giá chần và cuối cùng, một chút lạc giã nhỏ kèm vài lát ớt tươi. Nước chan được làm từ nước giá đỗ chần xay lên cùng với vừng lạc rang. Trộn đều tất cả lên là bạn đã có món nộm bánh đúc ngậy bùi và tươi mát. Rau kinh giới và đọt chuối non là thứ vị điều hòa cái vị nồng nồng của bánh đúc, vị hăng của giá chần và vị bùi của nước chan. Nếu có ngon miệng mà xơi quá đôi bát là chuyện bình thường, bạn đừng ngại.

Cụ Vũ Bằng, trong cuốn “Món ngon Hà Nội” đã buông lời nhận xét: “Bánh đúc mát cái mát của Đông Phương, thâm trầm và hiền lành chứ không rực rỡ và kêu gào ầm ĩ “.

Tiếp đến là món bánh đúc lạc chấm tương. Phần bánh của bạn sẽ được cắt ra từ mâm bánh đúc dầy cộp rồi thái vừa miếng, chấm kèm với bát tương. Dù có đũa để gắp nhưng món này nên dùng tay bốc, chấm chấm quệt quệt vào bát tương cầm trên tay mà ăn cho thêm phần ngon nghẻ.

Đọc đến đây bạn đừng thất vọng nếu chẳng may bạn bị triệu chứng dị ứng bánh đúc, điều hoàn toàn có thể xảy ra cũng như người ta dị ứng phấn hoa vậy. Ngoài mâm bánh đúc ra, bạn còn có thể ăn bánh cuốn nhân ruốc, cuộn nhỏ như xe điếu, chấm với nước mắm pha. Một suất chắc được hơn chục cái, cuộn sẵn trong lá chuối nom rất bắt mắt. Ngoài bánh cuốn, bạn có cả bánh tẻ, một món cũng rất xúc động với tuổi thơ để chọn lựa. Cuối cùng, để tráng mồm cho thơm miệng thì có bánh gio chấm mật mía. Toàn thức quà nho nhỏ xinh xinh mà không sợ béo, rất chi là vừa miệng, cũng rất chi là Hà Nội bình dân một thủa xa xưa nào.

Một điểm rất đáng để hài lòng là sự sạch sẽ và hình thức bắt mắt của mọi thứ. Ngõ nhỏ, chỉ có thể đi vào bằng xe máy và không dừng được lâu, cộng với thói quen bán buôn và mang về nên mọi thứ đã được đóng gói sẵn trong túi ni lông. Bạn chỉ cần ghé, chọn đồ, trả tiền và đi… Nếu trong túi bạn có khoảng 20 ngàn đồng, thì cứ yên tâm mà ăn bánh đúc!

Huy Khánh

Xôi xéo Hà Nội

Xôi xéo Hà Nội

Chẳng biết ai là người đầu tiên nghĩ ra món xôi xéo. Nhưng chắc chắn nó phải là đặc sản lâu đời của cư dân lúa nước.