Báo động chỉ số tia cực tím tại các tỉnh phía Nam

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, chỉ số tia cực tím (UV) cực đại tại các tỉnh, thành phố Bắc Bộ và Trung Bộ phổ biến ở mức nguy cơ gây hại trung bình. Trong khi đó, các tỉnh, thành phố ở Nam Bộ có chỉ số UV ở ngưỡng cao đến rất cao.

Cụ thể, trong khoảng thời gian từ 11 giờ đến 13 giờ ngày 22/12, các thành phố có chỉ số tia cực tím đạt mức nguy cơ gây hại cao đến rất cao gồm: Hội An (tỉnh Quảng Nam) là 6.9, Nha Trang (tỉnh Khánh Hòa) là 7.3, TP Hồ Chí Minh là 7.9, Cần Thơ là 8.0,  Cà Mau (tỉnh Cà Mau) là 8.3.

Dự báo, từ ngày 23-25/12 chỉ số UV cực đại tiềm năng ở Bắc Bộ đạt ngưỡng nguy cơ gây hại cao sau đó giảm xuống trung bình trong ngày 24/12. Các tỉnh, thành  phố ở Trung Bộ có chỉ số này phổ biến ở mức trung bình. Trong khi đó, các tỉnh, thành phố ở Nam Bộ vẫn có mức UV nguy cơ gây hại cao.

161c1bfe3beab3.img.jpg

Theo thang bảng đo chỉ số tia cực tím, từ 3-5 là trung bình, từ 6-7 là cao, từ 8-10 là rất cao. Ở mức rất cao, tia cực tím có thể gây bỏng da nếu tiếp xúc trực tiếp liên tục trong 25 phút.

Chỉ số từ 11 trở lên là cực kỳ cao, rất nguy hiểm, gây nguy cơ làm tổn thương da, bỏng mắt nếu tiếp xúc ánh nắng mặt trời trong khoảng 15 phút nếu không được bảo vệ.

Theo TTXVN, Ngày 22/12, chỉ số nóng bức (Heat - Index) tại TP Hồ Chí Minh tiếp tục đạt mức cần đặc biệt cẩn trọng (chỉ số từ 32-41). Ở mức nhiệt này, những người tiếp xúc với nắng nóng ngoài trời hoặc hoạt động thể chất kéo dài có khả năng chuột rút hoặc kiệt sức.

Việc tiếp xúc quá lâu với tia UV sẽ gây tổn thương và có nguy cơ dẫn đến ung thư da. Tia UV gây đứt gãy các liên kết giữa các phân tử, góp phần làm đột biến cấu trúc DNA và RNA trong nhân tế bào, đây là nguyên nhân chính gây ung thư các dạng như u hắc tố, ung thư liên bào đáy, u tế bào vảy, u tuyến bã...

Tiếp xúc với bức xạ cực tím còn gây ra ức chế hệ thống miễn dịch. Các nhà khoa học tin rằng việc cháy nắng có thể làm thay đổi sự phân bố và chức năng của các tế bào bạch cầu suốt đến 24 giờ sau khi tiếp xúc với ánh nắng. Nếu tình trạng này lặp đi lặp lại lâu dài sẽ gây hại nhiều hơn đến hệ thống miễn dịch của con người.

Để phòng tránh các tác hại của tia cực tím và đề phòng sốc nhiệt, người dân khi làm việc ngoài trời nắng cần trang bị đồ dùng chống nắng như: quần áo bảo hộ lao động, mũ, nón, kính… luôn đảm bảo đủ nước uống cho cơ thể.

Người dân cần chú ý đến chỉ số UV. Chỉ số này cho thấy mức độ nguy hại của việc tiếp xúc với tia cực tím vào bất kỳ thời điểm cụ thể nào trong ngày. Chỉ số UV thường được trung tâm dự báo thời tiết đo được và thông báo rộng rãi. Khi chỉ số này đạt từ 10 trở lên, nghĩa là mức độ bức xạ đang rất lớn, nên tránh ra ngoài trời;

Mọi người cũng cần để ý tới các bề mặt phản chiếu như mặt nước, tuyết, cát và kính. Chúng có khả năng phản chiếu tia nắng mặt trời, vô tình gây hại cho làn da, tăng nguy cơ bị cháy nắng cũng như gây nên ung thư da.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ cho biết Miền Nam sẽ có mưa dông trái mùa dịp Giáng sinh.

Những nhiễu động gây mưa đang hoạt động mạnh hơn ở khu vực Nam Bộ nhiều khả năng sẽ mang lại những cơn mưa dông trái mùa cho khu vực.

Mưa xuất hiện tập trung chính vào chiều tối và tối, có khả năng một số nơi xảy ra mưa vừa, mưa to kèm theo gió giật mạnh, sét. Vùng mưa lớn chủ yếu xảy ra ở các khu vực ven biên giới phía tây và các tỉnh Kiên Giang, Cà Mau.

Do mưa dông trái mùa, chuyên gia cảnh báo các nhà vườn đang chuẩn bị thu hoạch hoa màu cho đợt Tết dương lịch và Tết Nguyên đán cần chú ý các biện pháp bảo vệ vườn cây.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương