Bão RAI cường độ rất mạnh, diễn biến hết sức bất thường, hiếm gặp

Theo Báo cáo nhanh của Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai, bão RAI là cơn bão muộn, diễn biến nhanh và có cường độ rất mạnh diễn ra vào thời điểm cuối năm và lại có hướng di chuyển lên phía Bắc là hết sức bất thường, rất hiếm gặp.

Hơn nữa bão còn chịu tương tác của khối không khí lạnh từ phía Bắc nên diễn biến lại càng phức tạp, khó lường.

Các địa phương ra lệnh cấm biển

Theo báo cáo, tính đến 6h ngày 17/12, lực lượng Bộ đội Biên phòng đã thông báo, kiểm đếm cho 44.915 tàu/242.484 lao động của các địa phương từ Quảng Bình đến Bình Thuận.

Đến hết ngày 16/12, 4 địa phương có lệnh cấm biển: Quảng Trị, Đà Nẵng, Quảng Nam; Quảng Ngãi. Các tỉnh còn lại dự kiến cấm vào ngày hôm nay (17/12), riêng Thừa Thiên Huế vào ngày 18/12 (vụ đánh cá Bắc trong khu vực dự kiến ra khơi từ ngày 19-21/12/2021).

Về tàu vận tải, phương tiện thủy nội địa, theo báo cáo của Ban chỉ huy Bộ Giao thông vận tải, hiện có 373 tàu, phương tiện thủy nội địa đang hoạt động trong khu vực quản lý của các Cảng vụ hàng hải từ Quảng Bình đến Bình Thuận, đã được cung cấp các thông tin về bão.

Về nuôi trồng thủy sản, các tỉnh từ Quảng Bình đến Bình Thuận có tổng 18.599 ha nuôi trồng thủy sản và 177.592 lồng bè (một số tỉnh có số lượng lớn Phú Yên: 3.390 ha và 81.177 lồng bè; Khánh Hòa: 2.014 ha và 87.409 lồng bè; Thừa Thiên Huế: 3.089ha và 2.000 lồng bè). Các địa phương đã chỉ đạo việc gia cố, chằng néo, di dời, sẵn sàng phương án đưa dân dân lên bờ để đảm bảo an toàn.

keugoitauthuyen.jpg
Bộ đội Biên phòng đã thông báo, kiểm đếm cho 44.915 tàu/242.484 lao động của các địa phương từ Quảng Bình đến Bình Thuận.

Lên kế hoạch sơ tán 51.032 hộ/ 238.345 người

Về bảo đảm an toàn cho người, tàu thuyền tại một số đảo, tổng số dân trong khu vực nguy cơ cao chịu ảnh hưởng của bão: 51.990 người trên 04 đảo lớn gần bờ (Cồn Cỏ, Quảng trị: 500; Cù Lao Chàm, Quảng Nam: 2.091; Lý Sơn, Quảng Ngãi: 22.174; Phú Quý, Bình Thuận: 27.225).

Hiên nay các địa phương đã sẵn sàng phương án đảm bảo an toàn cho tàu thuyền cũng như người dân trên các đảo; việc dự trữ lương thực, thực phẩm và nhu yếu phẩm cần thiết đã được đảm bảo. Trong trường hợp bão đổ bộ, người dân sẽ được sơ tán xen ghép tại các nhà kiên cố trong dân hoặc di chuyển đến các trụ sở cơ quan, công trình công doanh trại quân đội.

Để ứng phó bão, các địa phương trong khu vực dự kiến kế hoạch sơ tán đảm bảo an toàn cho 51.032 hộ/238.345 người tại các lồng bè, khu nuôi trồng thủy sản và khu vực ven biển có nguy cơ chịu ảnh hưởng của bão. Hiện các địa phương tiếp tục rà soát cập nhật cho phù hợp với diễn biến của bão.

Tuyệt đối không để người lao động ở lại trên lồng bè, tàu thuyền khi bão đổ bộ

Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống thiên tai đề nghị các tỉnh, thành phố ven biển tiếp tục triển khai Công điện của Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo QGPCTT, trong đó tập trung vào các nội dung sau:

Đối với tuyến biển: Theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của bão; quyết liệt chỉ đạo, đôn đốc, thông báo, hướng dẫn phương tiện, tàu thuyền (bao gồm tàu cá, tàu vận tải, tàu công trình) để di chuyển phòng tránh hoặc về nơi tránh trú an toàn; tạo điều kiện cho tàu cá và ngư dân các địa phương khác vào tránh trú, đi đôi với các biện pháp đảm bảo an toàn dịch COVID-19.

Kiểm tra, hướng dẫn việc neo đậu tàu thuyền tại khu neo đậu, triển khai công tác đảm bảo an toàn về người và tài sản trên các đảo và lồng bè nuôi trồng thủy hải sản trên biển và ven biển, tuyệt đối không để người lao động, ngư dân ở lại trên tàu, lồng bè khi bão đổ bộ

Tổ chức bắn pháo hiệu cảnh báo bão cho tàu thuyền và ngư dân ven biển.

1song.jpg

Sẵn sàng ứng phó trong trường hợp bão đổ bộ vào đất liền

Đối với khu vực đất liền, hải đảo: Rà soát, sẵn sàng triển khai phương án ứng phó với bão, mưa lũ do ảnh hưởng của bão trong trường hợp chuyển hướng đổ bộ vào đất liền phù hợp với điều kiện cụ thể tại địa phương, chú ý phương án sơ tán xen ghép tại chỗ để đảm bảo an toàn chống dịch COVID-19;

Chuẩn bị lực lượng, phương tiện, trang thiết bị, nhu yếu phẩm theo phương châm “bốn tại chỗ đặc biệt chú trọng phương án cung cấp nhu yếu phẩm và đảm bảo ý tế trên các đảo.

Sẵn sàng triển khai các biện pháp bảo vệ sản xuất, bảo đảm an toàn hệ thống đê điều, hồ đập, công trình đang thi công, bố trí lực lượng, phương tiện, thiết bị sẵn sàng xử lý khi có tình huống.

Triển khai các hoạt động của lực lượng xung kích tại cơ sở; hỗ trợ công tác neo đậu tàu thuyền, lồng bè, sơ tán dân; hướng dẫn giao thông, nhất là qua các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu, nước chảy xiết, bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính.

Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai: Tổ chức trực ban 24/24, theo dõi chặt chẽ diễn biến của bão, chỉ đạo đôn đốc, kiểm tra triển khai các phương án phù hợp với diễn biến của bão đảm bảo an toàn cho tàu thuyền và tính mạng người dân trong khu vực chụi ảnh hưởng; các Bộ, ngành khác theo chức năng nhiệm vụ chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc triển khai các biện pháp ứng phó với bão, theo baochiphu.vn.

Ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết trong khoảng 50 năm gần đây có 8 siêu bão đạt cấp 16 trở lên xuất hiện trên vùng biển tây bắc Thái Bình Dương trong tháng 12.

"Với siêu bão Rai thì đây là trường hợp hiếm gặp trong nhiều năm trở lại đây. Trong bối cảnh biến đổi khí hậu thì những thiên tai dị thường, thiên tai lớn có thể xuất hiện tần suất ngày càng nhiều hơn và chúng ta phải tìm cách tập trung ứng phó", ông Năng nói.

PV

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương