Bão số 1 giảm cấp đổ bộ vào ven biển tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng

Bão số 1 gió giật cấp 12 đang áp sát đất liền Quảng Ninh, gây ra mưa to, gió giật mạnh ở nhiều nơi.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, lúc 7h sáng nay (18/7), vị trí tâm bão số 1 ở vào khoảng 21,6 độ Vĩ Bắc; 1089,3 độ Kinh Đông, cách Móng Cái (Quảng Ninh) khoảng 60-70km về phía Đông Đông Nam. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10 (89-117km/giờ), giật cấp 13 (giảm thêm 1 cấp so với lúc 4h sáng nay).

Dự báo hướng đi của bão số 1. Ảnh: Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam
Dự báo hướng đi của bão số 1. Ảnh: Hệ thống giám sát thiên tai Việt Nam

Khu vực Bắc vịnh Bắc Bộ (bao gồm huyện đảo Bạch Long Vỹ, Cô Tô) trong sáng và trưa nay có gió mạnh cấp 7-8, giật cấp 11-12. Biển động dữ dội.

Dự báo khoảng 9-11h trưa nay, tâm bão sẽ đi vào khu vực giữa Quảng Ninh và Đông Hưng (Trung Quốc) với cường độ mạnh cấp 8-9, giật cấp 10-11; khu vực Móng Cái là vùng có gió mạnh nhất ở Bắc Bộ; Lạng Sơn, Hải Phòng có gió mạnh cấp 7, giật cấp 8-9; Bắc Giang, Thái Bình có gió giật cấp 8; Cô Tô, Bạch Long Vĩ có gió mạnh cấp 8-9, giật cấp 10-11.

Dự báo của đài Việt Nam trưa nay tương đồng với các đài quốc tế như Hải quân Mỹ, TSR (Đại học London, Anh), Hong Kong. Các đài nhận định bão đi vào tỉnh Quảng Tây, chạy gần như song song với đường bờ biển và đường biên giới tiếp giáp với Quảng Ninh, Lạng Sơn, sau đó tan khi vào Tây Bắc Bộ.

Theo anh Hoàng Thành An (trú tại Móng Cái, Quảng Ninh) chia sẻ với nhóm Phóng viên Người đưa tin, từ đêm qua đến sáng nay (18/7), tại TP Móng Cái đã có mưa, mưa vừa, có lúc mưa to. Đến khoảng 10h40 sáng nay, mưa đã bắt đầu to hơn, gió thổi mạnh hơn.

Tại TP Móng Cái đã có mưa, mưa vừa, có lúc mưa to (Ảnh: PV Người đưa tin)
Tại TP Móng Cái đã có mưa, mưa vừa, có lúc mưa to (Ảnh: PV Người đưa tin)

Trong khi đó, ở Hải Phòng Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng phối hợp lực lượng Biên phòng đã kiểm đếm, thông báo cho gần 2 nghìn phương tiện với hơn 6 nghìn động; 156 lồng bè với hơn 300 lao động; 4 chòi canh với 5 lao động đang hoạt động và neo đậu trên biển biết diễn biến của bão số 1 để chủ động phòng tránh. Hiện trên vùng biển Hải Phòng không còn phương tiện hoạt động trong vùng nguy hiểm của bão số 1. Hơn 1.600 phương tiện tàu thuyền với gần 5 nghìn lao động đã về neo đậu.

Riêng hoạt động trên biển và bãi tắm tạm dừng cho đến khi có thông báo mới từ chính quyền. Bến phà Gót - Cái Viềng và bến phà Rừng chưa có thông báo hoạt động trở lại.

Ba sân bay chịu ảnh hưởng của bão Talim là Vân Đồn (Quảng Ninh), Cát Bi (Hải Phòng) và Nội Bài (Hà Nội) đang đóng cửa. 

Ảnh minh hoạ 
Ảnh minh hoạ 

Từ nay đến ngày 19/7, ở Đông Bắc, Việt Bắc có mưa to đến rất to. Các tỉnh như Cao Bằng, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Bắc Giang, Quảng Ninh, Lạng Sơn có mưa to 150-250mm, cục bộ có nơi trên 350mm.

Khu vực Tây Bắc, vùng đồng bằng Bắc Bộ có mưa to với tổng lượng mưa từ 70-150mm; Thanh Hóa và Nghệ An mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với lượng mưa phổ biến 50-100mm.

Đề phòng mưa với cường suất lớn gây ngập úng đô thị. Cảnh báo nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất tại các tỉnh Quảng Ninh, Lạng Sơn, Cao Bằng, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái.

Từ ngày 18/7 - 20/7, trên các sông suối thuộc khu vực Bắc Bộ và Thanh Hóa sẽ xuất hiện một đợt lũ với biên độ lũ lên từ 3-5m ở thượng lưu, từ 2-4m ở hạ lưu. Trong đợt lũ này, mực nước đỉnh lũ trên các sông Thương, Lục Nam có khả năng đạt mức báo động (BĐ)1 - BĐ2; đỉnh lũ khu vực thượng lưu và các sông suối nhỏ thuộc sông Đà, Thao, Lô lên mức BĐ1 và trên BĐ1.

Thanh Mai

Giá nhiều mặt hàng thủy, hải sản giảm

Giá nhiều mặt hàng thủy, hải sản giảm

Giá một số loại thủy, hải sản giảm mạnh tại chợ. Theo đó giá tôm sú, cua biển tại Cà Mau đồng loạt giảm từ vài chục ngàn đến 100.000 đồng/kg so với thời điểm cách đây hơn 1 tháng do nhu cầu giảm.