Bắt đầu từ tháng 1/2024: Ai được cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip vô thời hạn?

Cũng như Căn cước công dân (CCCD) mã vạch đã cấp trước đây, CCCD gắn chip cũng có thời hạn nhất định theo độ tuổi. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp được cấp CCCD không có thời hạn.

Căn cước công dân (CCCD) gắn chip hay còn gọi là thẻ căn cước điện tử là một loại giấy tờ tùy thân của công dân Việt Nam, đóng vai trò thiết bị nhận diện, xác thực danh tính và chìa khóa truy cập thông tin công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. CCCD có giá trị chứng minh về căn cước công dân và cho phép người dùng tiếp cận nhiều dịch vụ đòi hỏi hàng loạt giấy tờ khác nhau.

Căn cước công dân gắn chip cũng có thời hạn nhất định theo độ tuổi. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp được cấp không thời hạn. (Ảnh minh hoạ)
Căn cước công dân gắn chip cũng có thời hạn nhất định theo độ tuổi. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp được cấp không thời hạn. (Ảnh minh hoạ)

Thẻ CCCD gắn chip về cơ bản cũng giống như thẻ CCCD mã vạch. Tuy nhiên, trên thẻ không có các dòng trạng thái thể hiện mã vạch mà nó sẽ thay thế bằng chip điện tử dung lượng lớn. Thẻ CCCD gắn chip sẽ lưu trữ những đặc điểm nhận dạng; bằng hình ảnh, vân tay và sinh trắc học.

Cũng như CCCD mã vạch đã cấp trước đây, CCCD gắn chip cũng có thời hạn nhất định theo độ tuổi. Tuy nhiên, vẫn có trường hợp được cấp không thời hạn.

Ai được cấp thẻ Căn cước công dân gắn chip vô thời hạn trong năm 2024?

Theo quy định của Luật căn cước công dân 2014, Bộ Công an đã cho ban hành mẫu thẻ CCCD gắn chip. Thời có thời hạn sử dụng của CCCD được áp dụng theo nguyên tắc của Điều 21 Luật CCCD 2014. Cụ thể như sau:

- Thẻ Căn cước công dân phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Trường hợp thẻ Căn cước công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định trên thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Ví dụ: Chị K sinh ngày 18/10/2000, chị đi làm CCCD gắn chip năm 2021 (khi đó chị đang 21 tuổi) thì thẻ căn cước của chị có giá trị sử dụng đến ngày 18-10-2025 (khi chị đủ 25 tuổi) và chị phải đi đổi lại CCCD mới. Tuy nhiên, nếu chị K đi làm CCCD vào năm 2024 (khi đó chị đang 24 tuổi) thì thẻ căn cước của chị có giá trị sử dụng đến 18/10/2040 (khi chị đủ 40 tuổi).

Hoặc: A sinh tháng 6 năm 1999 và đổi thẻ CCCD gắn chíp vào tháng 7 năm 2022. Lúc này A đã đủ 23 tuổi. Nên thuộc trường hợp đổi thẻ trong thời hạn 02 năm trước tuổi. Do đó thẻ CCCD gắn chíp của A có giá trị đến tháng 6 năm 2048.

Tuy nhiên, luật cũng quy định nếu công dân đó đã đủ 60 tuổi tính đến thời điểm cấp thẻ thì thời hạn sử dụng thẻ là đến suốt đời, tức được sử dụng cho đến khi người đó mất.

Như vậy, có thể thấy nếu trong trường hợp công dân đã đủ 60 tuổi trong năm nay, tính đến thời điểm cấp thẻ, thì không cần làm thủ tục đổi thẻ bất cứ lần nào nữa, trừ trường hợp thẻ bị mất, hoặc bị hư hỏng…

Bên cạnh đó, những người đi làm Căn cước công dân gắn chip khi đủ 58 tuổi cũng được sử dụng thẻ mà không cần phải đi đổi thẻ ở mốc đủ 60 tuổi và sau đó.

Mức xử phạt khi sử dụng CCCD không đúng quy định

Để tránh những rắc rối khi CCCD hết hạn thì mọi người nên chú ý đến độ tuổi cấp, cấp đổi, cấp lại CCCD. Mỗi người đều có thể bị xử phạt nếu không chấp hành đúng quy định. 

Mỗi người đều có thể bị xử phạt nếu không chấp hành đúng quy định về cấp, cấp đổi, cấp lại CCCD. (Ảnh minh hoạ)
Mỗi người đều có thể bị xử phạt nếu không chấp hành đúng quy định về cấp, cấp đổi, cấp lại CCCD. (Ảnh minh hoạ)

Điều 10 Nghị định 144/2021 có quy định cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính trong việc vi phạm quy định về cấp, quản lý, sử dụng CMND hoặc thẻ CCCD. 

Trong đó, điểm b, khoản 1 có quy định về việc không thực hiện đúng quy định của pháp luật về cấp, đổi, cấp lại thẻ CCCD có thể bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 300.000 đồng đến 500.000 đồng.

 

 

Huỳnh Duy

Cách phân biệt căn cước công dân gắn chip thật - giả, có 4 chi tiết người dân cần lưu ý

Cách phân biệt căn cước công dân gắn chip thật - giả, có 4 chi tiết người dân cần lưu ý

Có cách nào để phân biệt căn cước công dân gắn chip thật và giả? Hãy lắng nghe chỉ dẫn của công an trong vấn đề này.