Bất động sản Trung Quốc sẽ đẩy nhiều lĩnh vực liên quan xuống 'vực thẳm'?

Theo cơ quan xếp hạng Fitch, những rắc rối trong lĩnh vực bất động sản của Trung Quốc có thể ảnh hưởng đến các lĩnh vực quan trọng khác nếu vấn đề này vẫn tiếp diễn – và sẽ có ba lĩnh vực sẽ bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

Kể từ năm ngoái, các nhà đầu tư đã lo lắng rằng vấn đề tài chính của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc có thể lan sang phần còn lại của nền kinh tế. Trong hai tháng qua, nhiều người mua nhà từ chối thanh toán các khoản thế chấp đã khiến cho vấn đề của các nhà phát triển bất động sản nóng trở lại trong bối cảnh tăng trưởng kinh tế của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới đang chậm lại.

Bất động sản Trung Quốc sẽ đẩy nhiều lĩnh vực liên quan xuống 'vực thẳm'? - Ảnh 1.

Nhiều lĩnh vực sẽ bị ảnh hưởng do những rắt rối do bất động sản mang lại.

"Nếu sự can thiệp chính sách kịp thời và hiệu quả không thành hiện thực, tình trạng khó khăn trên thị trường bất động sản sẽ kéo dài và ảnh hưởng đến nhiều lĩnh vực khác nhau ở Trung Quốc" các nhà phân tích của Fitch cho biết trong một báo cáo hôm thứ Hai.

Bản phân tích về tác động của vấn đề này của Fitch cho thấy, trong vòng 12 đến 24 tháng tới hơn 30 loại hình doanh nghiệp và tổ chức chính phủ sẽ bị tác động bởi vấn đề này. Trong số đó có 3 lĩnh vực dễ bị ảnh hưởng nhất bởi các rắc rối mà lĩnh vực bất động sản mang lại. Bao gồm:

Các ông ty quản lý tài sản

Các công ty này "nắm giữ một lượng lớn tài sản được hỗ trợ bởi các tài sản thế chấp liên quan đến bất động sản, khiến họ phải đối mặt với tình trạng khó khăn kéo dài trên thị trường bất động sản", báo cáo cho biết.

Các công ty xây dựng, cơ khí (không thuộc sở hữu nhà nước)

Ngành này nói chung đã gặp khó khăn kể từ năm 2021. ... Họ không có lợi thế cạnh tranh trong việc tiếp cận dự án cơ sở hạ tầng hoặc tiếp cận nguồn vốn so với các công ty liên quan đến chính phủ, báo cáo cho biết.

Các nhà sản xuất thép nhỏ

Báo cáo cho biết: "Nhiều công ty đã hoạt động thua lỗ trong vài tháng và có thể phải đối mặt với các vấn đề thanh khoản nếu nền kinh tế Trung Quốc vẫn còn mờ nhạt, đặc biệt là do tỷ lệ đòn bẩy cao trong lĩnh vực này".

Fitch cho biết xây dựng chiếm 55% nhu cầu thép ở Trung Quốc.

Sự suy thoái của bất động sản đã kéo theo các chỉ số kinh tế chung như đầu tư tài sản cố định và thành phần bán đồ nội thất của doanh số bán lẻ giảm theo.

Fitch tin rằng, sự gia tăng gần đây về số lượng người mua nhà tạm ngừng thanh toán thế chấp đối với các dự án bị đình trệ cho thấy nguy cơ khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc ngày càng sâu ...

Dữ liệu chính thức cho thấy doanh số bán nhà ở đã giảm 32% trong nửa đầu năm nay so với một năm trước, Fitch chỉ ra. Báo cáo trích dẫn nghiên cứu trong ngành còn cho thấy 100 nhà phát triển lớn nhất có thể còn chứng kiến hiệu suất thậm chí còn tồi tệ hơn với doanh số bán hàng có thể giảm sâu đến 50%.

Bất động sản Trung Quốc sẽ đẩy nhiều lĩnh vực liên quan xuống 'vực thẳm'? - Ảnh 2.

Nhiều dự án bất động ản ở Trung Quốc phải dùng xây dựng.

Trong một kịch bản khác, Fitch giả định rằng doanh số bán bất động sản của Trung Quốc sẽ tăng trưởng trở lại vào năm tới thì các nhà phân tích cũng cảnh báo rằng "sự suy giảm niềm tin của người mua nhà có thể ngăn cản đà phục hồi doanh số trong tháng 5 và tháng 6".

Kể từ cuối tháng 6, nhiều người mua nhà đã tạm ngừng thanh toán thế chấp để phản đối việc chậm xây dựng đối với các căn hộ mà họ đã trả tiền mua, khiến doanh số bán hàng trong tương lai của các chủ đầu tư và một nguồn quan trọng của dòng tiền gặp rủi ro. Các chủ đầu tư ở Trung Quốc thường bán nhà trước khi hoàn thiện chúng.

"Fitch tin rằng sự gia tăng gần đây về số lượng người mua nhà tạm ngừng thanh toán thế chấp đối với các dự án bị đình trệ cho thấy nguy cơ khủng hoảng bất động sản của Trung Quốc ngày càng trầm trọng, vì niềm tin suy giảm có thể ngăn cản sự phục hồi của ngành, điều này cuối cùng sẽ ảnh hưởng đến nền kinh tế trong nước", báo cáo cho biết.

Phân tích do Fitch cung cấp thường cho thấy rằng các doanh nghiệp lớn và trực thuộc chính phủ trung ương ít bị ảnh hưởng bởi tình trạng suy thoái bất động sản hơn so với các doanh nghiệp nhỏ hoặc những doanh nghiệp gắn liền với chính quyền địa phương.

Trong số các ngân hàng, Fitch cho biết các ngân hàng nhỏ và khu vực – chiếm khoảng 30% tài sản trong toàn hệ thống ngân hàng - đối mặt với rủi ro lớn hơn. Nhưng cơ quan xếp hạng lưu ý rằng, rủi ro đối với các ngân hàng Trung Quốc nói chung có thể tăng lên nếu nhà chức trách nới lỏng đáng kể các yêu cầu cho vay đối với các nhà phát triển bất động sản đang gặp khó khăn.

Báo cáo cho biết các doanh nghiệp ít bị tổn thương nhất bởi các vấn đề bất động sản là các công ty bảo hiểm, công ty thực phẩm và đồ uống, các nhà khai thác lưới điện và các công ty dầu khí quốc gia.

Bất động sản Trung Quốc sẽ đẩy nhiều lĩnh vực liên quan xuống 'vực thẳm'? - Ảnh 3.

Tỷ lệ nhà ở bỏ trong ở Trung Quốc chỉ đứng sau Nhật Bản, trên cả Mỹ.

Các nhà phát triển bất động sản Trung Quốc đã phải chịu áp lực gia tăng khoảng hai năm trước khi Bắc Kinh bắt đầu trấn áp việc các công ty phụ thuộc nhiều vào nợ để tăng trưởng.

Những con số như tỷ lệ nhà trống cho thấy mức độ lớn của các vấn đề bất động sản.

Tỷ lệ bất động sản nhà ở bỏ trống của Trung Quốc là 12% trung bình trên 28 thành phố lớn, theo một báo cáo tuần trước của Viện nghiên cứu Beike, một đơn vị bán và cho thuê bất động sản khổng lồ của Trung Quốc.

Báo cáo còn cho biết, con số đó đứng thứ hai trên toàn cầu chỉ sau Nhật Bản và cao hơn tỷ lệ nhà bỏ trống của Hoa Kỳ là 11,1%.

Nếu có nhiều kỳ vọng về giá nhà giảm, những căn hộ trống đó có thể làm trầm trọng thêm tình trạng dư cung trên thị trường - và nguy cơ giảm giá lớn hơn, báo cáo cho biết.

Năm nay, nhiều chính quyền địa phương bắt đầu nới lỏng mua sắm nhà ở nhằm thúc đẩy lĩnh vực bất động sản.

Nhưng ngay cả khi mà nhiều khách hàng từ chối thanh toán, Bắc Kinh vẫn chưa công bố hỗ trợ quy mô lớn.

"Ngay cả khi chính quyền can thiệp mạnh mẽ, có nguy cơ người mua nhà mới sẽ không hứng thú với điều này, đặc biệt nếu giá nhà tiếp tục giảm và triển vọng kinh tế tổng thể bị che khuất bởi tình trạng bất ổn kinh tế toàn cầu", Fitch Ratings cho biết trong một tuyên bố với CNBC .

Fitch nhấn mạnh sẽ cần một loạt các sự kiện, thay vì chỉ một sự kiện, để giải quyết kịch bản đã nêu trong báo cáo.

Các nhà phân tích cho rằng, nếu tâm lý thị trường yếu vẫn tiếp diễn trong phần còn lại của năm nay, nhiều lĩnh vực có trong phân tích có thể bị ảnh hưởng tiêu cực trong năm tới.



N.MINH