Ngô Hoàng Anh nói gì khi bị tố quấy rối tình dục?

Ngô Hoàng Anh, gương mặt trẻ nhất lọt vào danh sách Forbes Under 30 năm 2022 bị tố quấy rối tình dục đã chính thức lên tiếng cùng với đại diện luật sư.

Theo Ngô Hoàng Anh, có ba thời điểm chính mà sự việc này nổi lên, mang theo rất nhiều thông tin với mục đích không rõ, đều là thời điểm sau khi bản thân Hoàng Anh nhận được sự chú ý từ truyền thông và mạng xã hội với những thành tích hay thành tựu nổi bật.

Thứ nhất là sau khi ông Hoàng Anh nhận giải Sinh viên xuất sắc của Hội Sinh viên Việt Nam tại Pháp. Thứ hai là sau khi kết quả dự báo dịch của nhóm nghiên cứu cho TP.HCM gây sự chú ý lớn trên mạng xã hội vào đầu tháng 7/2021. Thứ ba là sau khi ông Hoàng Anh vào danh sách Forbes U30 - 2022.

Theo Ngô Hoàng Anh, những lần đó, đã có nhiều những tin nhắn nặc danh được gửi đến người thân, bạn bè, đồng nghiệp, làm phiền và ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và công việc thường ngày của họ, gây thiệt hại về danh dự, nhân phẩm, sức khoẻ, vật chất và tinh thần nhiều người. 

ngohoanganh-9080.jpeg
Ngô Hoàng Anh, người trẻ được vinh danh Forbes U30 - 2022.

Ngô Hoàng Anh giải thích về hoàn cảnh các cuộc trao đổi qua tin nhắn với một số nhân vật tố cáo: Trường hợp với bạn N, ngay từ khoảng thời gian rất lâu trước khi người này tố cáo tôi quấy rối tình dục, chúng tôi đã trao đổi về chủ đề này rất cởi mở, như một cuộc trao đổi bình thường giữa hai người bạn, trong vòng 1 năm, từ tháng 3/2019 đến tháng 3/2020. N đã từng mô tả rất chi tiết về những thói quen của bạn ấy...

Chúng tôi còn trao đổi rất nhiều những vấn đề khía cạnh khác trong cuộc sống, bao gồm cả những khi bạn ấy gặp vấn đề với việc học. Như vậy, mối quan hệ của chúng tôi là một mối quan hệ trên mức bạn bè, cùng với những chia sẻ rất thoải mái về tất cả các lĩnh vực của đời sống, kể cả những vấn đề riêng tư nhạy cảm”.

“Trường hợp với bạn L, trong thời gian trao đổi tin nhắn qua lại, chúng tôi đang trong một mối quan hệ có sự xuất hiện tình cảm từ cả hai bên. Ngay cả sau một vài cuộc trò chuyện liên quan chủ đề nhạy cảm, bạn ấy đều chủ động nhắn tin lại để bắt đầu một cuộc trò chuyện mới.

Tiếc rằng, mối quan hệ tình cảm này không thể đi xa hơn, mà sau đó, bạn lại dùng chính tin nhắn này để tố cáo tôi quấy rối tình dục. Chuyện này có giống như chuyện khi yêu nhau, chúng ta có sự đồng thuận, để rồi sau đó khi chia tay, người bạn gái lại tố cáo người bạn trai không?”, ông Hoàng Anh đặt vấn đề.

Ông Hoàng Anh nói với báo Pháp Luật Việt Nam : “Chúng tôi đã không muốn sự việc ồn ào trong hai năm qua, với lý do lớn nhất là không muốn để lại bất kỳ hậu quả tinh thần nào cho các bạn cũng như gia đình của các bạn, như cách mà gia đình tôi đã phải đối mặt trong suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, sự việc đã bị các bạn đẩy đi quá xa, tôi có lúc cảm thấy bị dồn đến đường cùng vì chịu phải sự chỉ trích của cả dư luận vì những thông tin một chiều. Tôi sẵn sàng cung cấp toàn bộ các chứng cứ cần thiết, không cắt ghép, không sửa đổi; để đưa sự việc ra ánh sáng, để bảo vệ danh dự, quyền lợi ích hợp pháp của bản thân tôi và các bên liên quan”.

Ngoài ra, Ngô Hoàng Anh gửi lời xinh lỗi đên gia đình, người thân, bạn bè vì những ảnh hưởng không đáng có và quyết định rút tên khỏi danh sách Forbes Under 30 - 2022. 

Luật sư đánh giá thế nào về sự việc?

Về vấn đề ông Hoàng Anh bị quy kết quấy rối tình dục, LS đại diện của ông Hoàng Anh đưa ra góc nhìn: “Quấy rối tình dục là hành vi có tính chất tình dục gây ảnh hưởng tới nhân phẩm của nữ giới và nam giới. Đây là hành vi không được chấp nhận, không mong muốn và không hợp lý làm xúc phạm với người nhận, tạo ra môi trường làm việc bất ổn, đáng sợ, thù địch và khó chịu”.

Để đánh giá xem một sự việc có phải là quấy rối tình dục hay không, việc đầu tiên, tiên quyết phải làm, là đặt toàn bộ những sự việc, trao đổi trong ngữ cảnh cụ thể và trong một mối quan hệ cụ thể. Việc cáo buộc quấy rối tình dục thông qua một vài đoạn tin nhắn được cắt ghép, không có tính liền mạch, là không hợp lý.

Ngoài ra, vì chưa có cơ quan chức năng nào thụ lý kết luận sự việc nên việc tung các đoạn tin nhắn này lên facebook khi chưa có sự cho phép của ông Hoàng Anh là có dấu hiệu vi phạm quy định pháp luật khi xâm phạm bí mật, an toàn thư tín, điện thoại, điện tín của cá nhân, tổ chức”.

Luật sư của ông Hoàng Anh cho hay sẽ gửi toàn bộ những đoạn tin nhắn (không cắt ghép, không chỉnh sửa) cùng các hồ sơ liên quan, đồng thời làm việc với các các cơ quan chức năng, Tạp chí Forbes Việt Nam, các đơn vị báo chí truyền thông, các trường đại học liên quan... để có hướng xử lý công bằng với sự việc.

Luật sư của ông Hoàng Anh cho biết không loại trừ khả năng đề nghị cơ quan chức năng xem xét trong sự việc có hành vi vi phạm pháp luật hình sự hay không như: Xâm phạm bí mật, an toàn thư tín, điện thoại, điện tín; loan truyền bí mật đời tư người khác; bịa đặt loan truyền những điều biết rõ là sai sự thật nhằm xúc phạm nghiêm trọng nhân phẩm, danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác; làm nhục người khác…

HẢI MY (tổng hợp)

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương