Bé 18 tháng cấp cứu do ăn hạt dưa

Bác sĩ phát hiện hạt dưa hóc sâu vào lòng phế quản bên phổi phải của bé 18 tháng tuổi.

Bác sĩ chuyên khoa I Võ Thành Nhân, khoa Hô hấp - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM), cho biết bệnh nhi  18 tháng tuổi, quê Lâm Đồng, nhập viện trong tình quấy khóc, hoảng loạn. Bác sĩ đã nội soi khẩn cấp và phát hiện hạt dưa hóc sâu vào lòng phế quản bên phổi phải.

Nguy hiểm hơn, một đầu nhọn của dị vật bị hóc sâu vào lòng phế quản bên phổi phải. Ê-kíp trực khẩn trương gắp dị vật cho bé bằng ống nội soi.

Be gai bi ket hat dua trong phoi anh 1
Dị vật là hạt dưa được lấy ra từ phổi của bé gái. Ảnh: BSCC.

Theo bác sĩ Nhân, nếu nhập viện chậm trễ hoặc không được chẩn đoán sớm, dị vật có thể gây nhiều biến chứng nguy hiểm như viêm xẹp phổi, ứ khí, tràn khí đường thở và màng phổi.

Theo gia đình bệnh nhi, bé lấy hạt dưa còn sót lại từ dịp Tết để ăn, sau đó ho sặc, thở khò khè. Tình trạng ngày càng nặng, bé quấy khóc và hoảng loạn do khó thở. 

Tiến sĩ Trịnh Hồng Nhiên, Trưởng khoa Hô hấp - Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, khuyến cáo không chỉ hạt dưa, các dị vật thường gặp gây khó khăn khi xử lý nhất là hạt sapoche, mãng cầu. Những loại hạt này trơn, khó gắp. Trường hợp hạt to chèn ép gây xẹp và ứ khí một phổi. Ngoài ra, trẻ có thể gặp biến chứng viêm, xẹp, tràn khí màng phổi, áp-xe phổi kéo dài và dễ nguy kịch nếu không được phát hiện sớm.

Xử lý khi trẻ hóc dị vật

Khi trẻ bị hóc, phụ huynh tuyệt đối bình tĩnh và không làm trẻ hốt hoảng, vì khi đó trẻ thường cố nuốt dị vật xuống. Phải thực hiện động tác sơ cứu ngay, bất kỳ ai cũng đừng chần chừ khi phát hiện trẻ bị hóc dị vật, vì sau 4 phút không lấy được dị vật ra ngoài, trẻ sẽ bị ảnh hưởng tính mạng.

Với trẻ nhỏ, phụ huynh đặt bé nằm úp trên cánh tay, tay còn lại vỗ mạnh vào lưng trẻ. Trẻ lớn hơn thì quàng tay quanh ngực, sốc mạnh trẻ về phía sau. Động tác cấp cứu này nếu làm đúng sẽ khiến dị vật văng ra ngoài, tỷ lệ cứu sống lên tới trên 90%.

Tuy nhiên, không phải phụ huynh nào cũng biết cách sơ cứu để giúp trẻ nôn ói dị vật, nhiều người đã thò tay móc họng làm dị vật lọt sâu thêm, hay có thể làm trầy xước vùng họng, gây phù nề khiến trẻ khó thở hơn.

Nếu trẻ vẫn đang thở bình thường, phụ huynh nên nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện hoặc các cơ sở y tế để gắp dị vật ra. Nếu hóc dị vật cứng nhỏ, trẻ có cơ may sống sót cao hơn, vì dị vật này có thể rớt vào đường thở nhưng không bít hết.

Nhưng với dị vật mềm như thạch rau câu, trẻ sặc sẽ bị bít chặt đường thở, không ho ra được. Việc gắp cục thạch ra cũng rất khó, bởi nó rất trơn.

HẢI MY