Bé gái 9 tuổi bị mẹ bắt cắt mí, làm mũi

Thực tế, ở Nhật Bản có nhiều đứa trẻ phẫu thuật thẩm mỹ từ rất sớm, thậm chí nhiều năm trước tuổi trưởng thành.

Micchi (9 tuổi, Nhật Bản) đã bị mẹ của mình bắt phẫu thuật cắt mí vì cho rằng đây là nhược điểm khiến khuôn mặt trở nên xấu xí. Mẹ cô bé đã đăng tải các cuộc trò chuyện giữa hai người về đôi mắt một mí trên kênh Youtube cũng như video về cuộc phẫu thuật của con gái mình, trong đó cô bé đã khóc nức nở và hoảng loạn. Đoạn video nhanh chóng lan truyền trên TikTok và làm dấy lên sự phẫn nộ của dân mạng. 

Thực tế, Micchi chỉ là một trong số những người trẻ Nhật Bản phẫu thuật thẩm mỹ từ rất sớm, nhiều năm trước tuổi trưởng thành.

Năm 2021, một phòng khám nước này đã thống kê rằng 9/10 người ở độ tuổi thiếu niên muốn phẫu thuật thẩm mỹ để giải quyết sự bất an của họ, đã tăng lên so với con số 7/10 trước đó 2 năm.

Tại Nhật Bản, trẻ dưới 18 tuổi đều được phẫu thuật thẩm mỹ, miễn bố mẹ cho phép.
Tại Nhật Bản, trẻ dưới 18 tuổi đều được phẫu thuật thẩm mỹ, miễn bố mẹ cho phép.

Tại Mỹ, hàng năm có hơn 220.000 thủ thuật thẩm mỹ được thực hiện trên bệnh nhân trong độ tuổi 13-19. Các chuyên gia y tế và chính phủ đã đưa ra báo động trước con số này. Năm 2021, các nhà lập pháp Anh đã đưa ra quy định thủ thuật tiêm chất làm đầy môi cho người dưới 18 tuổi là bất hợp pháp nhằm bảo vệ trẻ em.

Nhiều nhà phê bình cảnh báo thế hệ trẻ, những người lớn lên cùng với mạng xã hội, đang chịu áp lực phải tuân theo tiêu chuẩn về vẻ đẹp hình thể. Nó gây ra những tổn thương tâm lý - và đôi khi là thể chất - đối với trẻ vị thành niên.

Dù cắt mí là xu hướng khá toàn so với các phẫu thuật phức tạp khác, như nâng mông Brazil (BBL) hay hút mỡ, vẫn có rủi ro nhất định như nguy cơ mù lòa hoặc chấn thương các cơ xung quanh mắt.

Ở Nhật Bản, bất cứ ai dưới 18 tuổi cũng được phẫu thuật thẩm mỹ, miễn có sự đồng ý của bố mẹ. Một số người giám hộ cố gắng lạm dụng luật này để áp đặt những tiêu chuẩn đẹp của họ lên con cái.

Tomohiro Suzuki, giáo sư nghiên cứu tâm lý trẻ em và hình ảnh cơ thể tại Đại học Tokyo Future, thừa nhận phẫu thuật thẩm mỹ có thể tác động tích cực đến tâm lý của con người, chẳng hạn như cải thiện lòng tự trọng. Tuy nhiên, khi trẻ vị thành niên đang trong quá trình phát triển về thể chất và tâm lý, các em có thể sẽ hối hận về các lựa chọn phẫu thuật lúc trưởng thành.

Các nghiên cứu chỉ ra những ứng dụng như Instagram và Facebook ảnh hưởng đến cách một người nhìn nhận bản thân và người khác. Các mạng xã hội này cung cấp bộ lọc mang lại cho mọi người vẻ ngoài "hoàn hảo", là gò má cao hay đôi môi đầy đặn, dù nó khác xa hình ảnh thực của họ.

Các diễn viên và ca sĩ đã định hình tiêu chuẩn vẻ đẹp của một thế hệ theo truyền thống, nhưng mạng xã hội đang tạo ra một hình thức người nổi tiếng mới với quyền lực không kém: Influencer (những người có sức ảnh hưởng).

Thanh Mai

Ford, Mercedes - Benz rút khỏi thị trường Nga, bán tài sản cho nhà đầu tư

Ford, Mercedes - Benz rút khỏi thị trường Nga, bán tài sản cho nhà đầu tư

Ford và Mercedes-Benz là những công ty phương Tây mới nhất khỏi thị trường Nga, với các động thái diễn ra hơn 8 tháng sau khi xung đột giữa Nga-Ukraina.