Bé trai 4 tuổi mắc ung thư vì ăn sai cách thực phẩm nhà nào cũng có

Phát hiện cháu trai đau bụng thường xuyên, chán ăn và sút cân, bà nội đưa đi khám thì nhận chẩn đoán cháu mắc ung thư giai đoạn đầu.

Tiểu Dương (4 tuổi, Trung Quốc) là cháu nội bà Vương. Bà Vương vốn là người truyền thống, thích nghe một số bài thuốc dân gian, gần đây bà nghe nói về một "bí quyết" để trẻ nhỏ ăn ngoan chóng lớn là ăn trứng sống có thể cải thiện khả năng miễn dịch. Do đó, bà quyết định mỗi ngày cho cháu trai ăn một quả trứng sống với hy vọng cháu có thể lớn lên cao khỏe.

Sau một thời gian, Tiểu Dương luôn cảm thấy đau bụng, chán ăn và trở nên rất gầy. Bà Vương lo lắng vội đưa cháu đến bệnh viện. Sau khi khám, người ta phát hiện cháu trai bà bị ung thư dạ dày giai đoạn đầu.

Bác sĩ lắc đầu: "Bà ơi, trứng sống có chứa vi khuẩn salmonella, có hại cho sức khỏe...". Bà Vương lúc này mới hối hận, không bao giờ nghĩ rằng điều bà cho là điều tốt cho cháu trai mình lại thực sự làm hại cháu.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trứng sống có tốt cho sức khỏe hơn không?

Điều này là hoàn toàn sai lầm. Trước hết, giá trị dinh dưỡng của trứng sống thấp hơn rất nhiều so với trứng nấu chín. Cấu trúc protein của trứng sống chặt chẽ và cơ thể con người khó tiêu hóa. Khi nấu chín, cấu trúc protein trở nên mềm hơn và dễ hấp thụ hơn.

Thứ hai, nguy cơ ngộ độc thực phẩm do ăn trứng chưa nấu chín rất cao bởi salmonella, vi khuẩn gây bệnh phổ biến trong trứng sống. Khi bị nhiễm bệnh, các triệu chứng ngộ độc thực phẩm nghiêm trọng có thể xảy ra, đặc biệt nặng ở trẻ nhỏ.

4 lưu ý khi ăn trứng để bồi bổ sức khỏe

- Lượng vừa phải: Ăn quá nhiều trứng mỗi ngày có thể dẫn đến tăng cholesterol, tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Mỗi người không nên ăn quá 7 quả trứng mỗi tuần, đặc biệt là những người có hàm lượng cholesterol cao trong cơ thể. Đối với người khỏe mạnh, một quả trứng mỗi ngày có thể đáp ứng nhu cầu protein của cơ thể.

- Ăn cả lòng trắng và lòng đỏ: Chỉ ăn lòng trắng trứng mà không có lòng đỏ có thể gây mất cân bằng dinh dưỡng và ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Trong cuộc sống hàng ngày, bạn nên chú ý đến sự kết hợp ăn cả lòng đỏ và lòng trắng trứng để đảm bảo dinh dưỡng toàn diện.

- Ăn trứng đã nấu chín: Trứng sống có thể chứa vi khuẩn như salmonella, làm tăng nguy cơ nhiễm trùng và các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Do đó, khi nấu trứng bạn nên đảm bảo rằng trứng được đun nóng kỹ đến nhiệt độ thích hợp sẽ tiêu diệt hiệu quả những mầm bệnh đó.

- Lựa chọn trứng kỹ lưỡng: Nên tránh mua trứng ấp dở, trứng được rửa rồi mới bảo quản tủ lạnh, trứng có vỏ nứt vỡ hoặc nhiều đốm đen. Và không nên ăn trứng đã để qua đêm.

Nguồn và ảnh: Sohu, Eat This

Mỹ Diệu

6 thực phẩm ăn ít cũng no rất lâu, “cứu cánh” khi giảm cân lại tốt cho sức khỏe

6 thực phẩm ăn ít cũng no rất lâu, “cứu cánh” khi giảm cân lại tốt cho sức khỏe

Ăn gì để no lâu, giảm lượng calo nạp vào cơ thể mà vẫn đảm bảo sức khỏe luôn là bài toán khó khi giảm cân của tất cả mọi người.