Bệnh bạch hầu: Xuất hiện nhiều bản cam kết của người dân không tiêm chủng

Những “giấy cam kết” được đánh máy sẵn có chữ ký bằng bút bi hoặc điểm chỉ có nội dung là "không đi tiêm chủng" khiến nhiều người lo ngại.

Giữa lúc dịch bệnh bạch hầu đang diễn biến phức tạp thì có một vấn đề được nhiều người quan tâm đó là việc xuất hiện của những tờ “giấy cam kết cho người không đi tiêm chủng mở rộng”. Hầu hết đều đã được đánh máy sẵn, người ký vào bằng bút bi hoặc điểm chỉ. 

Tờ cam kết được ghi vào bản đánh máy sẵn ghi nội dung như sau: Hôm nay, ngày...tôi được y tế thôn tới nhà mời tiêm chủng mở rộng và tuyên truyền về lợi ích của việc tiêm vắc xin phòng bệnh cho trẻ em và phụ nữ có thai. Sau khi được tuyên truyền, nhưng tôi không đồng ý tiêm vì lý do KHÔNG MUỐN TIÊM. Tôi cam kết nếu có gì xảy ra, tôi hoàn toàn chịu trách nhiệm với bản thân và trẻ. Cuối cùng là một dấu vân tay.

Bệnh bạch hầu: Xuất hiện nhiều bản cam kết của người dân không tiêm chủng

Một trường hợp khác là chị Hoàng Thị Dinh (sinh năm 1988, thôn 6 cùng xã), gia đình chị cũng có một bản cam kết có chữ ký của em trai và bố đẻ cũng ghi là không đi tiêm chủng vì "ngại". Bản viết tay này có một vết điểm chỉ như vết mực đen không nhìn thấy dấu vân tay.

Theo Trạm Y tế xã Quảng Hòa, tỷ lệ tiêm chủng của người Mông rất thấp chỉ từ 40 - 50%, lý do là người dân không chịu đi tiêm chủng và đã ký vào giấy cam kết. 

Theo giải thích, thì Giấy cam kết không phải được soạn sẵn để ép bà con, mà để chứng minh cho cán bộ cấp trên biết, mình (cán bộ y xã) có xuống thôn trực tiếp vận động người dân nhưng không thành. Sau khi ký xong, tháng tới chúng tôi vẫn tiếp tục đi vận động người dân tiêm chủng

Xã Quảng Hòa, huyện Đắk G’Long (Đắk Nông) nằm cách trung tâm thành phố Gia Nghĩa (Đắk Nông) khoảng 130 km. Ở đây có 1.892 nhân khẩu, người Mông chiếm hơn 95% dân số, hiện đã ghi nhận 3 ca nhiễm bạch hầu. 

Dù dịch bệnh đang lây lan nhưng vẫn có gia đình không chịu đi, nhiều gia đình thì do đẻ dày nên 2 - 3 đứa con sau khi tiêm bị sốt bố mẹ không đi làm được. Một số người còn cho rằng thuốc là giả nên con mới bị ốm như vậy. Việc tiêm chủng cho đồng bào vùng sâu vùng xa, dân tộc thiểu số thường gặp nhiều khó khăn hơn so với bình thường. 

Thanh Mai

Gia Lai phát hiện thêm một ca dương tính với bệnh bạch hầu

Gia Lai phát hiện thêm một ca dương tính với bệnh bạch hầu

Tối 11/7, Sở Y tế Gia Lai cho biết vừa phát hiện thêm một ca dương tính với bệnh bạch hầu, nâng tổng số ca nhiễm ở tỉnh này lên 20.