[Cảnh báo] Gần 50% trường hợp mắc bệnh bạch hầu không hề có triệu chứng

"Việc có tới gần 50% ca bệnh không có triệu chứng, chứng tỏ bệnh đã lưu hành trong cộng đồng", Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cho biết.

Ngày 9/7 đã diễn ra hội nghị về công tác phòng chống dịch bạch hầu. Theo TS. Đặng Quang Tấn, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết, có tới 25 ca không có biểu hiện triệu chứng (người lành mang trùng, phát hiện qua xét nghiệm sàng lọc). Việc này chứng tỏ bệnh đã lưu hành trong cộng đồng và nguy cơ lây bệnh là rõ ràng. 

Những ca bệnh chủ yếu là người trên 7 tuổi (chiếm 85%), ghi nhận có người 50-60 tuổi cũng mắc bệnh, đa số đều không được tiêm vắc xin đủ mũi, chỉ có 3/53 người được tiêm chủng đầy đủ. 

[Cảnh báo] Gần 50% trường hợp mắc bệnh bạch hầu không hề có triệu chứng

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, cần phải làm tốt công tác tuyên truyền để thay đổi nhận thức của người dân về bệnh và kiểm soát ổ dịch, tập huấn cho các bộ kỹ năng truyền thông và chuyên môn, chuẩn bị nguồn kinh phí cho phòng chống dịch. Trong đó chú trọng tuyên truyền bằng cách cầm tay chỉ việc theo kiểu “đi từng ngõ, gõ từng nhà".

Trong tuần này và tuần sau sẽ triển khai xét nghiệm bạch hầu tại Đắk Lắk và Đắk Nông. Viện Dịch tễ Tây Nguyên sẵn sàng cung ứng 500.000 liều vắc xin cho Tây Nguyên trong 1 ngày nhưng khó khăn là người dân phần lớn ở vùng sâu vùng xa, chưa có ý thức tiêm phòng.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh, cần phải phát hiện sớm, điều trị triệt để, thực hiện đúng phương châm phòng chống dịch: phát hiện, cách ly, khoanh vùng, dập dịch, nhưng quan trọng nữa là phải điều trị sớm. Ngay khi phát hiện ra ca bệnh, ngay lập tức phải cho người trong địa bàn (thôn, xã) uống thuốc điều trị dự phòng, giúp ngăn ngừa được biến chứng, lây lan. Muốn thành công, phải huy động cấp uỷ chính quyền, tất cả ban ngành đoàn thể, giao trách nhiệm cho chính quyền địa phương vào cuộc.

Về vấn đề điều trị, ngoài việc giao Bệnh viện Bạch Mai trực tiếp thành lập 4 tổ công tác, cần thiết lập hệ thống khám chữa bệnh từ xa để hỗ trợ điều trị... Bệnh viện Bạch Mai phụ trách công tác mua sắm huyết thanh phục vụ công tác xét nghiệm dịch bệnh này...

Bộ Y tế sẽ hỗ trợ toàn bộ vaccine với khoảng 11 triệu liều; hỗ trợ một số danh mục vật tư tiêu hao; Cấp khẩu trang phòng chống dịch cho các địa phương có dịch ở Tây Nguyên (mỗi tỉnh khoảng 200.000 khẩu trang y tế).

Thanh Mai

CDC Đắk Nông nhận định số ca nhiễm bạch hầu có thể tăng thêm

CDC Đắk Nông nhận định số ca nhiễm bạch hầu có thể tăng thêm

Từ lúc dịch lan rộng, bà con tại làng Bông Hiot cũng không lên rẫy mà ở nhà, nhân viên y tế đến ấp thuốc và hướng dẫn phòng dịch.