Bệnh không điều trị, người đàn ông bị ung thư vùng kín, chiều dài giảm một nửa sau phẫu thuật

Hẹp bao quy đầu dẫn đến sự tích tụ bụi bẩn, vi khuẩn và bã nhờn, nếu lâu ngày không được làm sạch có thể dẫn đến các bệnh về tiết niệu.

Mới đây, bác sĩ tiết niệu người Đài Loan (Trung Quốc) Qiu Hongjie đã chia sẻ một trường hợp trên chương trình Doctors Are So Hot và cho biết, có một bệnh nhân nam 70 tuổi từng đến gặp ông để tư vấn, bệnh nhân phát hiện phần đầu quy đầu của mình trở nên cứng, "nhưng nó không giống như sự cương cứng, nó gây ra cảm giác đau đớn". Bác sĩ Qiu cho biết lúc đó ông nghi ngờ bệnh nhân có thể bị ung thư dương vật nên đề nghị làm sinh thiết. 

Mặc dù bệnh nhân này đã có con nhưng ông chưa bao giờ nhìn thấy quy đầu của chính mình trong suốt 70 năm cuộc đời, kết quả xét nghiệm khẳng định bệnh nhân bị ung thư biểu mô tế bào vảy - ung thư dương vật. Bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật cắt bỏ đầu dương vật cho bệnh nhân, từ đó, chiều dài dương vật của người này bị giảm đi một nửa, gây tổn thương tâm lý rất lớn cho bệnh nhân.

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Trẻ em cũng cần vệ sinh dương vật

Bác sĩ Qiu nhắc nhở rằng ngay cả trẻ em cũng không nên bỏ qua việc vệ sinh dương vật của mình. Ông giải thích, gần 90% trẻ dưới 1 tuổi mắc bệnh hẹp bao quy đầu, do chưa phát triển hoàn thiện nên bao quy đầu và quy đầu vẫn dính vào nhau, nếu cha mẹ đẩy bao quy đầu quá mạnh có thể gây rách bao quy đầu. Cách tắm đúng là sử dụng tăm bông khi vệ sinh và chỉ làm sạch gần lỗ.

Về việc trẻ em có cần cắt bao quy đầu hay không, bác sĩ Qiu giải thích rằng việc cắt bao quy đầu thường chỉ cần thiết đối với hai nhóm trẻ em, nhóm thứ nhất là do nhiễm trùng đường tiết niệu tái phát, nhóm thứ hai là vì lý do tôn giáo, nếu không thì nên cân nhắc cắt bao quy đầu sau khi quá trình phát triển tuổi dậy thì hoàn tất.

Ung thư dương vật là gì?

Giống như các bộ phận khác trên cơ thể, dương vật có nguy cơ bị ung thư. Ung thư dương vật là một bệnh ung thư hiếm gặp ở cơ quan sinh sản nam giới. Theo số liệu từ Trung tâm Thống kê Ung thư Hồng Kông (Trung Quốc), mỗi năm có khoảng 40 đến 60 trường hợp ung thư dương vật mới ở Hồng Kông (Trung Quốc) từ năm 2011 đến năm 2020. Trong đó, khoảng 90% trường hợp là ung thư biểu mô tế bào vảy, thường xuất hiện ở quy đầu hoặc mặt trong của bao quy đầu được bao bọc bởi bao quy đầu ở nam giới độ tuổi trung niên.

Vì khối u nằm ẩn dưới bao quy đầu nên rất khó phát hiện trừ khi cố ý mở bao quy đầu ra để kiểm tra. Ngoài ra, trừ khi bị nhiễm khuẩn nặng, người bệnh hiếm khi cảm thấy đau đớn nên bệnh thường không được phát hiện cho đến giai đoạn giữa và cuối.

Ung thư dương vật thường liên quan đến nhiều yếu tố khác nhau, bao gồm các yếu tố nguy cơ có thể xảy ra sau đây:

1. Viêm dương vật tái phát: Bao gồm posthitis (viêm bao quy đầu) và viêm quy đầu (viêm quy đầu dương vật). Những tình trạng viêm này có thể liên quan đến các yếu tố như vệ sinh kém, nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục và sử dụng thuốc lá.

2. Không cắt bao quy đầu: Nam giới không cắt bao quy đầu, đặc biệt là những người bị bao quy đầu lâu ngày hoặc bị tù bao quy đầu có nguy cơ mắc ung thư dương vật cao hơn.

3. Nhiễm virus: Có mối liên quan nhất định giữa nhiễm virus u nhú ở người (HPV) và ung thư dương vật. Một số loại nhiễm trùng HPV có thể làm tăng nguy cơ ung thư dương vật.

Triệu chứng thường gặp của bệnh ung thư dương vật

Các triệu chứng của ung thư dương vật có thể khác nhau tùy theo từng trường hợp, nhưng các triệu chứng phổ biến bao gồm:

- Vết loét trên dương vật.

- Da dương vật dày hoặc cứng bất thường.

- Các khối u bất thường trên đầu dương vật hoặc rãnh vành.

- Đốm đỏ, loét hoặc đau trên đầu dương vật.

- Thay đổi độ nhạy của dương vật.

- Dưới khối u dương vật hoặc sưng hạch bạch huyết.

Chìa khóa để ngăn ngừa ung thư dương vật là duy trì vệ sinh bộ phận sinh dục tốt, kiểm tra thường xuyên, tránh các bệnh lây truyền qua đường tình dục và tiêm vắc xin phòng ngừa thích hợp (chẳng hạn như vắc xin HPV) theo khuyến nghị của bác sĩ.

Nguồn và ảnh: HK01

Mỹ Diệu

Hậu tiết lộ tình trạng sức khoẻ đáng lo, Mai Phương lộ diện với 1 chi tiết đầy tự hào tại Miss World

Hậu tiết lộ tình trạng sức khoẻ đáng lo, Mai Phương lộ diện với 1 chi tiết đầy tự hào tại Miss World

Tham dự hoạt động thuộc khuôn khổ Miss World, Mai Phương thể hiện sự tinh tế trong chiến lược váy áo.