Bệnh nhân nhiễm Covid-19 "tái dương tính" là hoàn toàn bình thường

Theo chuyên gia, bệnh nhân đã xét nghiệm âm tính 2 lần, và đến lần thứ 3 dương tính thì cũng không có gì là bất thường.

Ngày 9/4 Sở Y tế Quảng Ninh đã thông tin về trường hợp của bệnh nhân số 50 đang điều trị tại Bệnh viện số 2 của tỉnh "tái dương tính" với Covid-19.

Cụ thể bệnh nhân đã có 2 lần xét nghiệm âm tính với Covid-19 vào ngày 26 và 28/3, nhưng lại có kết quả dương tính vào ngày 0/3, 2/4 và 5/4. Ngành y tế Quảng Ninh nhận định đây là ca bệnh diễn biến phức tạp, khó lường. Theo quy định bệnh nhân có kết quả âm tính 3 lần sẽ được xuất viện. 

Chuyên gia dịch tễ cho rằng điều này là bình thường, ở một số nước cũng xuất hiện trường hợp đã khỏi và xuất viện nhưng khi xét nghiệm lại lại cho kết quả dương tính.  

Bệnh nhân nhiễm Covid-19

PGS.TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng cục Y tế Dự phòng (Bộ Y tế) nhận định, đây là ca bệnh chưa điều trị xong, cơ thể bệnh nhân chưa đào thải hết virus, hơn nữa chưa có thuốc đặc trị nên không làm sạch được virus trong người. 

Cơ chế điều trị của chúng ta là chống lại virus, vì vậy có thể có những con virus nằm ẩn ở một vị trí nào đó trong cơ thể. Ban đầu kết quả âm tính, sau cho dương tính là không có gì bất thường. 

PGS.TS Nguyễn Huy Nga cho rằng tiêu chuẩn để bệnh nhân xuất viện phải là 3 lần âm tính và sau khi ra viện phải tiếp tục cách ly 14 ngày. Theo lý giải của PGS.TS Nguyễn Huy Nga, sau điều trị, virus đã bị suy yếu nên khả năng lây bệnh cho người khác sau giai đoạn tiếp tục cách ly 14 ngày là rất thấp. Đến nay, chưa có trường hợp nào lây từ người đã điều trị xong trở về cộng đồng được báo cáo.

Các chuyên gia đánh giá về dịch tễ đối với dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, các mầm bệnh còn ở trong cộng đồng chưa thể kiểm soát toàn bộ. Vì vậy quan trọng nhất là người dân phải nâng cao ý thức phòng bệnh, thực hiện tốt giãn cách và cách ly xã hội để cùng chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Thanh Mai

1 tuần sau yêu cầu cách ly xã hội: Người dân Hà Nội lại ra đường đông đúc

1 tuần sau yêu cầu cách ly xã hội: Người dân Hà Nội lại ra đường đông đúc

Dù đang trong thời điểm giãn cách xã hội thế nhưng người dân Hà Nội vẫn thản nhiên ra đường và đi tập thể dục tại các công viên.