Bị cáo Nguyễn Bắc Son mong muốn được giảm án và được sống với vợ, con những năm cuối đời

Các bị cáo đều thừa nhận hành vi và xin Hội đồng xét xử xem xét tình tiết, giảm nhẹ hình phạt.

Sáng ngày 24/12, tại phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án Mobifone mua lại 95% cổ phần của AVG, các bị cáo đã nói những lời sau cùng trước khi bước sang buổi tuyên án vào ngày 28/12 sắp tới.

14 bị cáo tham gia vào vụ mua bán phạm pháp này đã thừa nhận hành vi phạm tội theo như cáo trạng của Viện kiểm sát (VKS). Tất cả đều đề nghị Hội đồng xét xử xem xét, cân nhắc các tình tiết để giảm nhẹ hình phạt.

Ông Nguyễn Bắc Son là bị cáo đầu tiên nói lời sau cùng trước khi tòa nghị án. Ông thừa nhận sai phạm là đặc biệt nghiêm trọng và gọi đây là bài học đắt giá nhất sau hơn 40 năm công tác. Thông qua phiên tòa này, cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến Tổng bí thư, đến Đảng, Nhà nước và nhân dân. Bị cáo cũng xin lỗi các cán bộ, đảng viên, công nhân viên ngành thông tin và truyền thông, MobiFone và gia đình các bị cáo phải hầu tòa trong vụ án này.

Bị cáo Nguyễn Bắc Son.
Bị cáo Nguyễn Bắc Son.

Ông Son kính đề nghị Hội đồng xét xử (HĐXX) và VKS xem xét mong muốn của các bị cáo, giảm mức án tối đa cho bị cáo Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng, Lê Nam Trà và Cao Duy Hải. Còn đối với các bị cáo khác, ông Son mong tòa xem xét khoan hồng hoặc có hình phạt nhẹ nhất có thể để họ sớm trở về tiếp tục đóng góp cho xã hội.

“Việc khắc phục có thể gồm cả ngôi nhà đang ở, chắc chắn trong ngày gần đây nhất gia đình sẽ khắc phục triệt để. Bị cáo mong muốn được sống sau những năm cải tạo, được trở về sống với vợ, con và các cháu”, ông Son nói.

Bị cáo Phạm Đình Trọng (nguyên Vụ trưởng Vụ Quản lý doanh nghiệp, Bộ Thông tin và Truyền thông) gửi lời xin lỗi Đảng, Nhà Nước, cán bộ nhân viên của ngành vì làm ảnh hưởng đến hình ảnh của ngành. Bên cạnh đó thể hiện thái độ ăn năn, hối lỗi và mong được xem xét khách quan vai trò trong vụ án, hưởng mức thấp nhất có thể.

Bị cáo Phạm Đình Trọng.
Bị cáo Phạm Đình Trọng.

Bị cáo Lê Nam Trà (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên MobiFone) gửi lời cảm ơn kiểm sát viên đã làm rõ sự thật và cảm ơn các luật sư đã đưa ra câu hỏi làm rõ các vấn đề. Bị cáo Trà cũng thừa nhận khai nhận và hoàn trả số tiền hối lộ. Bị cáo Trà xin Hội đồng xét xử cân nhắc giảm nhẹ tình tiết để bị cáo sớm khắc phục hậu quả và mong được hưởng khoan hồng cho bị cáo sớm trở về với gia đình.

Bị cáo Lê Nam Trà.
Bị cáo Lê Nam Trà.

Bị cáo Cao Duy Hải (nguyên Tổng Giám đốc MobiFone) xin lỗi các bị cáo là phó tổng giám đốc Mobifone và thế hệ nhân viên Mobifone vì đã làm ảnh hưởng đến danh tiếng của công ty. Bị cáo Hải mong được xét xử giảm so với mức án VKS đề ra.

Bị cáo Phan Thị Hoa Mai Mai (thành viên Hội đồng thành viên MobiFone) thừa nhận hành vi sai phạm của mình dẫn đến sai phạm của Hội đồng thành viên, gửi lời cảm ơn HĐXX, VKS, cơ quan điều tra. Bị cáo trình bày về những cống hiến của mình cho Mobifone, đồng thời mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bị cáo Phan Thị Hoa Mai.
Bị cáo Phan Thị Hoa Mai.

Bị cáo Hồ Tuấn (thành viên Hội đồng thành viên MobiFone) đã nhận thức được sai phạm và trách nhiệm của mình trong những ngày qua. Bị cáo Tuấn thừa nhận đã tham gia vào quá trình khắc phục những để ra sai phạm vẫn là lỗi của mình. Bị cáo khẳng khẳng định sự tin tưởng vào sự công tâm của HĐXX khi đưa ra hình phạt cho các bị cáo trong phiên tòa.

Bị cáo Phạm Thị Phương Anh (Phó Tổng Giám đốc MobiFone) xin nhận bài học lớn này trong suốt cuộc đời đồng thời xin chịu trách nhiệm về những việc đã làm. Bị cáo Phương Anh gửi lời cảm ơn Phạm Nhật Vũ (nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị AVG) đã chủ động phối hợp với MobiFone để chấm dứt hợp đồng và hoàn trả toàn bộ số tiền. Bị cáo cũng xin HĐXX xem xét đánh giá đúng vai trò của bị cáo trong vụ án để không tiếp tục bị cách ly khỏi xã hội.

Các bị cáo khác là Nguyễn Mạnh Hùng, Nguyễn Bảo Long, Nguyễn Đăng Nguyên gửi lời cảm ơn đến cơ quan điều tra và HĐXX cũng như VKS. Nhiều bị cáo mong HĐXX khoan hồng cho mình và những người khác.

Bị cáo Võ Văn Mạnh (nguyên Giám đốc, Công ty trách nhiệm hữu hạn AMAX), Hoàng Duy Quang (nguyên thẩm định viên Công ty trách nhiệm hữu hạn AMAX) đều xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt đối với các bị cáo. 

Do sức khỏe yếu, bị cáo Phạm Nhật Vũ đã có đơn xin không đến phiên tòa và được HĐXX chấp thuận. 

9 giờ sáng ngày 28/12, Hội đồng xét xử sẽ tuyên án./.

Thanh Mai

Gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã khắc phục 21 tỷ đồng

Gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã khắc phục 21 tỷ đồng

Bị cáo Lê Nam Trà, Cao Duy Hải, Trương Minh Tuấn đã khắc phục toàn bộ số tiền chiếm đoạt.