Gia đình ông Nguyễn Bắc Son đã tập hợp được 12 tỷ đồng

Trong phiên tòa xét xử sáng ngày 21/12, luật sư bào chữa trình bày quan điểm gỡ tội cho ông Nguyễn Bắc Son.

Luật sư của bị cáo Nguyễn Bắc Son - nguyên Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) đã tiến hành bào chữa cho thân chủ của mình. Ở phiên tòa trước, ông Son thừa nhận việc nhận hối lộ 3 triệu USD từ Phạm Nhật Vũ và đề nghị luật sư không bào chữa tội này. Tuy nhiên, sau khi nghe VKS đề nghị khung cao nhất là tử hình nên dù ông Son từ chối, HĐXX vẫn đề nghị luật sư bào chữa theo quy định.

Ông Nguyễn Bắc Son.
Ông Nguyễn Bắc Son.

Trước đó, ông Son được xác định là chỉ đạo Mobifone mua lại 95% cổ phần của Công ty AVG gây thiệt hại 6.590 tỷ đồng. Qua đây và nhận số tiền 3 triệu USD từ  Phạm Nhật Vũ – nguyên Chủ tịch AVG đưa cho. Khi được hỏi về số tiền này, ông Son khai đã đưa con gái, nhưng sau đó lại thay đổi lời khai là đã chi tiêu cá nhân.

Khi luận tội, VKS cho rằng gia đình ông Son vẫn chưa nộp lại số tiền đã nhân nên không thể xem xét giảm nhẹ tội, tiếp tục đề nghị  tuyên phạt về các tội  “Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng” và “Nhận hối lộ”. Bị cáo Son yêu cầu được gặp gia đình để thống nhất việc khắc phục hậu quả nộp lại 3 triệu USD.

Trong sáng nay (21/12), luật sư Phạm Công Hùng bào chữa cho bị cáo Son cho biết nhận được đơn của gia đình có nội dung sẽ thực hiện ý nguyện của bị cáo về việc khắc phục số tiền nhận hối lộ.

"Đến nay, gia đình và bạn bè ông Son đã tập hợp được 12,5 tỷ đồng. Ngoài ra, gia đình cũng cam kết lấy căn nhà đang bị kê biên làm tài sản bảo đảm để khắc phục số tiền bị cáo yêu cầu", luật sư Hùng thông báo.

Ông Hùng cho biết trong thời gian chưa tập hợp được số tiền tiếp theo, gia đình xin cam kết dùng căn nhà là tài sản chung của hai vợ chồng ông Son để đảm bảo thanh toán hết số tiền bị cáo yêu cầu. Căn nhà được nhắc đến là ở phố Lý Nam Đế (Hòa Kiếm, Hà Nội).

Qua đây, luật sư cũng khẳng định do gia đình không hợp tác nên ông Son chưa thể hoàn trả tiền. Người thân không nhận được lá thư của ông Son mà cơ quan tố tụng sử dụng là chứng cứ trong vụ án. Với những dòng cựu bộ trưởng đã viết, luật sư Hùng cho rằng nếu lá thư đó được chuyển đến người nhận, có thể việc khắc phục hậu quả được thực hiện sớm hơn.

Luật sư nói bị cáo Nguyễn Bắc Son không tranh luận về tội Vi phạm quy định về quản lý và sử dụng vốn đầu tư công gây hậu quả nghiêm trọng cũng như hậu quả vụ án, ông không đồng ý với cáo buộc cầm đầu, mà là đã làm theo quy trình do cấp dưới chuyển lên. Đồng thời khẳng định vụ án này không có ai là chủ mưu.

Đối với việc ký duyệt dự án, luật sư mong HĐXX xem xét bối cảnh để giảm nhẹ hình phạt, ông cho rằng văn bản trả lời Bộ Thông tin và Truyền thông của các bộ, ngành thời điểm đó không phản đối. Việc ông Son thay đổi lời khai cũng không thể coi là thiếu ăn năn mà do tâm lý không ổn định, khi được HĐXX tác động mới đưa ra lời khai chính xác.

Thanh Mai

Ông Nguyễn Bắc Son phản cung, phủ nhận việc nhận 3 triệu USD

Ông Nguyễn Bắc Son phản cung, phủ nhận việc nhận 3 triệu USD

Trong phiên tòa  xét xử vụ AVG, Cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã thay đổi lời khai, phủ nhận nhận số tiền 3 triệu USD.