Ông Nguyễn Bắc Son phản cung, phủ nhận việc nhận 3 triệu USD

Trong phiên tòa  xét xử vụ AVG, Cựu Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Bắc Son đã thay đổi lời khai, phủ nhận nhận số tiền 3 triệu USD.

Sáng ngày 17/12 tiếp tục phiên tòa xét xử các bị can trong vụ án MobiFone mua lại cổ phần của AVG gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, làm thiệt hại tài sản của Nhà nước hơn 6.590 tỷ đồng. 

Ông Nguyễn Bắc Son phủ nhận việc nhận tiền và các lời khai trước đó

Cựu Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son khi được hỏi về sai phạm trong thương vụ Mobifone mua 95% cổ phần của AVG đã bác lời khai của nhiều bị cáo khác về phân công cán bộ tham gia dự án, việc được hối lộ 3 triệu USD.

Theo lời khai của ông Son, ông đã phân công ông Trương Minh Tuấn, Phạm Đình Trọng tham gia dù không có quyết định cụ thể. Ông Son đã giới thiệu MobileFone mua lại AVG, phê duyệt đề xuất đưa việc mua bán và thông tin mật, đồng thời thừa nhận đã chỉ đạo ông Tuấn ký phê duyệt dự án, tuy nhiên sau đó đã nhận ra vi phạm.

Ông Nguyễn Bắc Son.
Ông Nguyễn Bắc Son.

Về giá giá mua AVG, ông Son cho biết tất cả lãnh đạo đều đồng ý con số này, ông bác lời khai về việc chỉ đạo Lê Nam Trà thay mặt MobiFone gấp rút ký hợp đồng ngày 25/12.

Về việc chỉ đạo ông Tuấn phê duyệt dự án trái quy định, ông Son nói vì nghĩ là công văn của Văn phòng Chính phủ thông báo ý kiến của Thủ tướng có nội dung chấp thuận triển khai dự án, sau đó giao cho cơ quan tham mưu đúng với trách nhiệm.

Tuy nhiên, lời khai này bị thẩm phán bác bỏ: “Vai trò của bị cáo là bộ trưởng không thể nhầm lẫn những cái mang tính tối thiểu, không thể coi thông báo là quyết định”.

Ông Son khẳng định không nhận 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ, lời khai trước đó là do trong quá trình điều tra bị hoảng loạn nên khai nhận tiền. HĐXX đã đưa ra lời bác bỏ thời điểm đó ông Son đã vẽ sơ đồ và khai cụ thể, không có chuyện không đủ sức khỏe.

Khi bị nhắc về lá thư viết cho con gái và vợ, ông Son thừa nhận đã viết nhưng từng xin khắc phục hậu quả bằng số tiền 500 triệu đồng trong tài khoản ngân hàng.

"Bị cáo sức khỏe yếu nhưng có ảnh hưởng đến tâm thần không?", thẩm phán Toàn hỏi. Ông Son nói sức khỏe yếu nên thần kinh "không tốt lắm". Minh chứng là từ tháng 2 đến tháng 6, riêng ông được giám thị cho kiểm tra sức khỏe ngày hai lần.

Cũng theo Cựu Bộ Trưởng, bạn đầu không nói đến 3 triệu USD, nhưng sau khi nghe tin cấp dưới khai nhận tiền mới nâng số lượng trước khi chuyển sang USD.

Ngay sau lời khai này, thẩm phánf trích đọc một phần lá thư ông Son gửi cho vợ: "Anh rất mong em và các con tha lỗi cho anh. Anh rất đau khổ trong những tháng ngày đã qua. Song anh luôn luôn tin tưởng em sẽ vững vàng thay anh gánh vác việc nhà như em từng làm trong thời gian anh vắng nhà trước đây khi còn công tác. Lý ạ, anh đã khai báo với cơ quan điều tra về việc sau khi ký hợp đồng mua bán hoàn tất, Nhật Vũ đã mang đến cho anh số tiền 3 triệu USD".

"Lời lẽ trong thư có phải của người tâm thần hoảng loạn không?", thẩm phán hỏi. Ông Son im lặng. Do cựu bộ trưởng không trả lời, HĐXX tuyên bố việc xét hỏi kết thúc. Chiều nay, tòa sẽ trích xuất Phạm Nhật Vũ đến tòa.

Xét xử các thành viên HĐTV MobiFone

Cựu Phó tổng giám đốc MobiFone, bà Phạm Thị Phương Anh khai trong quá trình thực hiện MobiFone mua cổ phần AVG, bà tham gia với tư cách Tổ trưởng tổ giúp việc triển khai mua các doanh nghiệp đàm phán các thủ tục, điều khoản hợp đồng liên quan thương vụ. Số báo cáo bà Phương Anh đã ký là 7, liên quan đến vấn đề tài chính của AVG theo đánh giá của của đơn vị tư vấn để gửi Tổng giám đốc MobiFone.

Bà Phương Anh thừa nhận là người duy nhất trong MobiFone có ý kiến về băn khoăn, bất cập trong tài chính của AVG như lỗ lũy kế, giá trị mảng truyền hình chỉ còn khoảng hơn 600 tỷ đồng. "So sánh giá trị thẩm định của Công ty AMAX với giá trên sổ sách của AVG, tôi thấy như vậy là cao", nữ bị cáo khai và giãi bày thực tế lúc đó, nhận thức của bản thân chỉ dừng lại ở mức độ đó.

Tuy nhiên khi được hỏi biết sai mà vẫn ký, bị cáo suy nghĩ rồi trả lời trong quá trình thực hiện có thay đổi bà chỉ thực hiện theo phê duyệt của HĐTV MobiFone.

Về việc mục đích MobiFone đề xuất tỷ lệ mua 95%, bà Phương Anh khai bị cáo là người thực hiện thông qua bàn bạc của lãnh đạo, tập thể, việc đánh giá tỷ lệ không thuộc thẩm quyền và cũng không nói là phản đối hay không. Bà Phương Anh trần tình đã nhận thấy rõ sai phạm của cá nhân và tập thể, cũng như Ban lãnh đạo của MobiFone.

"Quá trình thực hiện dự án, nhận thức và góc độ nhìn nhận của bị cáo hạn chế nên không thấy mình sai. Tôi xin nhận trách nhiệm", Phó tổng giám đốc MobiFone phân bua.

Nguyễn Mạnh Hùng, Phó tổng giám đốc MobiFone với vai trò là Tổ trưởng tổ đánh giá kinh doanh, Tổ phó tổ đàm phán thương vụ AVG đã ký báo cáo đánh giá tình hình kinh doanh truyền hình kỹ thuật số, quảng cáo truyền hình đều có tiềm năng. Bị cáo khai chưa có kinh nghiệm nên đề xuất công ty thuê đơn vị tư vấn nhưng không được chấp thuận.

Ông Hùng thừa nhận có sai phạm khi tham gia cuộc họp thống nhất giá mua là gần 8.900 tỷ đồng và ký khống vào biên bản họp lãnh đạo chủ chốt trước khi Chủ tịch Lê Nam Trà ký hợp đồng với AVG.

Hai Phó tổng giám đốc khác là Nguyễn Bảo Long và Nguyễn Đăng Nguyên cũng thừa nhận có sai phạm khi biết rõ tình hình tài chính yếu kém của AVG nhưng vẫn ký quyển dự án để Hội đồng thành viên trình Bộ Thông tin và Truyền thông phê duyệt dự án.

Bị cáo Hoàng Duy Quang (thẩm định viên phụ trách chi nhánh phía bắc của AMAX) thừa nhận nhận ký chứng thư và báo cáo thẩm định giá xác định giá trị AVG là hơn 16.500 tỷ đồng. Ông Quang nói bản thân không biết định giá doanh nghiệp, không trực tiếp làm báo cáo thẩm định AVG. Việc này được Công ty AMAX cử người ra xử lý hồ sơ.

Bị cáo Quang khẳng định không làm nhưng ký để được hưởng 15% giá trị hợp đồng. Khi chủ tọa truy vấn về căn cứ đưa ra con số 16.500 tỷ, Quang một lần nữa trình bày rằng anh ta ký chứng thư, báo cáo thẩm định giá mà không xem hồ sơ. 

Thanh Mai

Chất lượng không khí của Hà Nội và TPHCM được thay đổi ra sao những ngày tới

Chất lượng không khí của Hà Nội và TPHCM được thay đổi ra sao những ngày tới

Không khí tại Hà Nội và TPHCM vẫn đang ở mức nguy hiểm trong hai ngày nay, dự báo trong các ngày tiếp theo sẽ được cải thiện.