Trung Quốc đã có hành động đáp trả Mỹ sau Dự luật Hong Kong

Trước đó, Trung Quốc từng cảnh cáo Mỹ sẽ phải trả giá về việc đưa ra dự luật Hong Kong

Ngày 2/12, Trung Quốc vừa áp lệnh trừng phạt lên một số tổ chức chính phủ của Mỹ. Đây được coi là hành động đáp trả với việc Mỹ thông qua đạo luật cấm xuất khẩu vũ khí kiểm soát đám đông cho cảnh sát Hong Kong và ủng hộ các cuộc biểu tình ở đặc khu hành chính này.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, bà Hoa Xuân Oánh phát biểu trong một tuyên bố vì Mỹ phớt lờ sự phản đối của chính quyền Bắc Kinh về vấn đề này. Theo Trung Quốc, đây là sự vi phạm luật pháp quốc tế và các nguyên tắc trong quan hệ quốc tế.

  Trung Quốc áp các lệnh trừng phạt lên một số tổ chức phi chính phủ của Washington. Ảnh: AFP

Trung Quốc áp các lệnh trừng phạt lên một số tổ chức phi chính phủ của Washington. Ảnh: AFP

 “Mỹ đã can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Bắc Kinh đã trao công hàm phản đối cho Mỹ về vấn đề này. Lần này, Trung Quốc quyết định sẽ áp các lệnh trừng phạt lên một số tổ chức phi chính phủ của Mỹ, gồm có Viện Dân chủ Quốc gia (National Democratic Institute), cơ quan Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) và Ngôi nhà Tự do (Freedom House)”, bà Hoa Xuân Oánh khẳng định.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cho biết sẽ không cấp phép ghé thăm của các tàu thuyền quân sự và chiến đấu cơ của Mỹ và Trung Quốc. Người phát ngôn Bộ Ngoại Giao Trung Quốc nhấn mạnh tùy vào động thái của Mỹ mới chấm dứt hành động này.

Ngày 27-11, Tổng thống Mỹ Donald Trump ký thông qua Đạo luật Dân chủ và Nhân quyền Hong Kong 2019 và một dự luật khác cấm Mỹ xuất khẩu các thiết bị kiểm soát đám đông phi sát thương cho cảnh sát Hong Kong. Mỹ xem Hong Kong là một thực thể thương mại riêng biệt và do đó phải đảm bảo Hong Kong duy trì được quyền tự trị.

Tổng thống Donal Trump thông qua Đạo luật Hong Kong.
Tổng thống Donal Trump thông qua Đạo luật Hong Kong.

Về phía Trung Quốc, họ nhiều lần khẳng định rằng tình hình ở Hong Kong là kết quả của sự can thiệp của nước ngoài đối với các vấn đề nội bộ của Trung Quốc, qua đó bày tỏ sự ủng hộ hoàn toàn đối với chính quyền Hong Kong.

Thanh Mai

7 loại rau củ quả dễ nhầm lẫn giữa hàngTrung Quốc và Đà Lạt

7 loại rau củ quả dễ nhầm lẫn giữa hàngTrung Quốc và Đà Lạt

7 tuyệt chiêu phân biệt rau củ quả Trung Quốc và Đà Lạt