Trung Quốc tuyên bố sẽ có hành động đáp trả dự luật Hong Kong của Mỹ

Chính quyền Bắc Kinh và đặc khu Hong Kong gần như đồng thanh phản đối động thái của Tổng thống Donald Trump.

Tuyên bố thông qua “Đạo luật Nhân quyền và Dân chủ Hong Kong 2019” vấp lại sự phản đối dữ dội chính quyền Trung Quốc và người dân Trung Quốc.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc coi luật ủng hộ biểu tình của Hong Kong vừa được Mỹ phê duyệt là sự can thiệp đặc biệt nghiêm trọng vào các vấn đề của Trung Quốc. "Đây là một động thái đáng ghê tởm và ẩn chứa những suy tính nham hiểm", Bắc Kinh chỉ trích gay gắt bước đi mới nhất của Washington trong quan hệ song phương căng thẳng.

  Cảnh sát Hong Kong khống chế một người biểu tình ngày 1-10 - Ảnh: REUTERS

Cảnh sát Hong Kong khống chế một người biểu tình ngày 1-10 - Ảnh: REUTERS

Đồng thời cơ quan này cảnh báo mọi sự cố gắng của Mỹ sẽ thất bại nhanh chóng. Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết sẽ kiên quyết thực hiện các biện pháp đáp trả gay gắt nếu Mỹ tiếp tục can thiệp vào vấn đề Hong Kong  song không nêu rõ những biện pháp mà Bắc Kinh có thể thực hiện.

Luật về ủng hộ người biểu tình Hong Kong được Tổng thống Trump thông qua ngày 26/11. Trước đó, lưỡng viện Mỹ đã thông qua với số phiếu ủng hộ gần như tuyệt đối, chỉ có một nghị sĩ tại hạ viện không bỏ phiếu thuận.

Theo Luật này, Ngoại trưởng Mỹ phải xác nhận Hong Kong vẫn duy trì được mức tự trị mỗi năm một lần để hưởng quy chế thương mại đặc biệt đã được Mỹ trao cho. Hong Kong thời gian qua tránh khỏi những đòn thuế quan mà Washington áp đặt lên hàng hóa Trung Quốc.

Luật cũng quy định việc trừng phạt các cá nhân và tổ chức vi phạm các quyền tự do theo Luật Cơ bản Hong Kong, kèm theo đó là Bộ Ngoại giao Mỹ không từ chối cấp visa cho những người bị bắt hoặc bị giam giữ vì “động cơ chính trị” ở đặc khu của Trung Quốc.

Động thái này diễn ra giữa lúc cả Mỹ và Trung Quốc đang cố gắng đi đến thỏa thuận giai đoạn 1 trong cuộc chiến thương mai. Tổng thống Trump trước khi ký phê duyệt luật ủng hộ Hong Kong cũng thông báo với truyền thông ông đang theo dõi song song đàm phán thương mại và tình hình Hong Kong.

Thanh Mai

Vietnam Airlines khai trương đường bay Đà Nẵng - Thành Đô, Trung Quốc

Vietnam Airlines khai trương đường bay Đà Nẵng - Thành Đô, Trung Quốc

Ngày 27/11, hãng hàng không Vietnam Airlines đã tổ chức lễ khai trương chuyến bay đầu tiên từ Thành Đô (Trung Quốc) đến Đà Nẵng.