Ông Nguyễn Bắc Son nhận tội, từ chối luật sư bào chữa

Trước khi trả lời thẩm vấn chiều nay 18/12, ông Son nói: "Tôi xin có ý kiến, xin HĐXX cho phép tôi được gặp gia đình và luật sư để sớm khắc phục hậu quả. Tội danh tôi đã nhận nên luật sư không cần bào chữa về tội danh nữa".

Sáng nay ông Nguyễn Bắc Son không xuất hiện ở khu vực dành cho bị cáo. Thẩm phán Trương Việt Toàn thông báo đêm qua cựu bộ trưởng mất ngủ nên xin nằm ngủ từ sáng. Đến chiều, ông Son bị dẫn giải vào phòng xét xử của TAND Hà Nội. 

Ông Nguyễn Bắc Son tại tòa
Ông Nguyễn Bắc Son tại tòa

Ông Son bày tỏ nguyện vọng muốn gặp gia đình để bàn bạc các phương án khắc phục hậu quả. 

Trả lời luật sư, cựu bộ trưởng khai dự án MobiFone mua AVG với giá 8.900 tỷ đồng đã được các Bộ Công an, Kế hoạch Đầu tư, Tài chính đồng thuận nên ông có niềm tin là thực hiện đúng. Ông Son thừa nhận mình và ông Trương Minh Tuấn từ ban Đảng chuyển sang không có kiến thức về kinh doanh, tài chính. 

Lý giải cho các quyết định, ông Son cho rằng đó là do "ngộ nhận". Ông này giải thích, thấy vai trò của Bộ Công an có chức năng trong phòng chống tội phạm nên xin ý kiến của Bộ Công an. Sau đó, văn bản trả lời của Bộ Công an chỉ nhấn mạnh quá trình, quy trình thực hiện Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo thực hiện dự án thận trọng, xác định có yếu tố an ninh văn hoá. Dự án này không thuần tuý về mục đích phát triển của MobiFone mà còn góp phần vào hệ thống truyền hình hiện đại phát triển toàn quốc, ổn định an ninh văn hoá tư tưởng. 

Trong khi đó, công văn Bộ Tài chính trả lời với nội dung việc mua bán cổ phần, cổ phiếu của doanh nghiệp không thuộc chức năng của đơn vị quản lý nhà nước. Bộ này cũng xác nhận ba đơn vị thẩm định giá mà MobiFone thuê đã được cấp phép hoạt động. 

Ông Son cũng khai  đã tiếp tục xin ý kiến của Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Sau đó, ông đồng ý chuyển ông Tuấn ký quyết định cho MobiFone mua AVG. 

Thực tế, Uỷ ban kiểm tra khi vào cuộc đã chỉ ra Bộ Thông tin Truyền thông phê duyệt dự án này không đúng. Văn bản hướng dẫn của Bộ Kế hoạch Đầu tư, Bộ Tài chính cũng không đúng. 

Ông Nguyễn Bắc Son chỉ đạo ông Trương Minh Tuấn đưa hồ sơ giao dịch Mobifone - AVG vào danh mục "Mật"

Ông Trương Minh Tuấn 
Ông Trương Minh Tuấn 

Tại tòa, ông Trương Minh Tuấn khai năm 2016 khi nhận nhiệm vụ Bộ trưởng, ông yêu cầu rà soát thì thấy chưa có danh mục tài liệu mật nên yêu cầu Vụ Pháp chế đề nghị với Bộ Công an.

Việc đưa giao dịch mua cổ phần AVG vào tài liệu mật theo ông Tuấn là do ý kiến chỉ đạo của ông Nguyễn Bắc Son. Bộ Thông tin và Truyền thông đã giao cho Vụ Quản lý doanh nghiệp chuẩn bị nội dung và ông Tuấn ký công văn này gửi Bộ Công an.

Tại phiên toà chiều 16/12, bị cáo Phạm Đình Trọng (cựu vụ trưởng Vụ quản lý doanh nghiệp) cũng khai được ông Son giao dự thảo công văn xin ý kiến Bộ Công an đưa giao dịch mua AVG vào danh mục "Mật".

Ngày 5/3/2015, ông Tuấn có văn bản 44/BTTTT-QLDN gửi Bộ Công an đề xuất đưa dự án vào danh mục tài liệu "Mật". Trong khi đến ngày 10/3/2015, MobiFone mới trình Bộ Thông tin và Truyền thông xin phê duyệt cho ký bản ghi nhớ mua cổ phần của AVG. 

Theo cáo buộc của VKS, việc MobiFone đầu tư dịch vụ truyền hình không thuộc lĩnh vực bí mật Nhà nước nhưng Bộ Thông tin và Truyền thông đưa giao dịch này thuộc danh mục "Mật" là không đúng quy định. Trách nhiệm với những sai phạm nêu trên thuộc về ông Son, Tuấn, Trọng.

Pháp lệnh về bảo vệ bí mật nhà nước năm 2000 quy định, danh mục bí mật nhà nước thuộc độ mật do người đứng đầu hoặc người được ủy quyền của cơ quan, tổ chức đề nghị Bộ trưởng Công an quyết định. Đầu năm 2016 dự án MobiFone mua 95% cổ phần AVG được tiết lộ, tuy nhiên số tiền không được nhắc tới. Gần hai năm sau, đầu tháng 3/2018, nội dung của hợp đồng này mới dần được biết đến khi bị Ban Bí thư đánh giá là "nghiêm trọng" và đề nghị các đơn vị liên quan sớm làm rõ để công khai.

TH

Quá trình thay đổi lời khai bất thường của ông Nguyễn Bắc Son về 3 triệu đô

Quá trình thay đổi lời khai bất thường của ông Nguyễn Bắc Son về 3 triệu đô

Cựu Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông có 2 lời khai hoàn toàn trái ngược vào sáng và chiều phiên tòa xét xử chiều ngày 17/12.