Cuộc giải cứu 12 cậu bé đội bóng "Lợn Hoang" chấn động thế giới chính thức lên màn ảnh rộng

Đạo diễn gốc Thái Tom Waller quyết định đưa chiến dịch giải cứu thần kỳ, chấn động thế giới này lên màn ảnh rộng trong bộ phim mang tên The Cave

Câu chuyện xảy ra vào ngày 23/06/2018, sau buổi tập luyện, đội bóng nhí “Lợn Hoang” gồm 12 cậu bé từ 11 đến 16 tuổi và một huấn luyện viên 25 tuổi cùng nhau thám hiểm hang Tham Luang (Nang Non), thuộc tỉnh Chiang Rai, Thái Lan. Đây là hệ thống hang động lớn thứ tư “xứ sở Chùa Vàng”, dài 10km với đường hẹp và hầm quanh co, cũng là điểm đến cho những người yêu khám phá. 

Thành viên đội bóng Lợn Hoang
Thành viên đội bóng Lợn Hoang

Thế nhưng, những chú “lợn hoang” đã chọn sai thời điểm “du lịch”. Trong mùa mưa kéo dài từ tháng 7 đến tháng 11, hang có thể ngập tới 5m, gây nguy hiểm đối với cả những thợ lặn giàu kinh nghiệm. Và điều không may này đã xảy ra. Trời đổ mưa to đúng ngày 23/06 lịch sử ấy, khiến nước ồ ạt tràn vào hang. Không còn lựa chọn nào khác, cả nhóm buộc phải đi sâu vào hang, trú ngụ trên một mỏm đá nhỏ khô ráo, cách cửa miệng hang 4km nhưng bị nuốt chửng bởi ngọn núi khổng lồ và bao quanh bởi bóng tối. 

Cha mẹ của lũ trẻ báo cáo vụ mất tích ngay trong hôm đó, và các hoạt động tìm kiếm ngay lập tức được bắt đầu. Trong bối cảnh truyền thông thế giới đưa tin dày đặc và dành sự quan tâm sâu sắc, một chiến dịch cứu hộ quy mô đã nhanh chóng được tiến hành.

Hơn 1.800 người đã tham gia vào hoạt động cứu hộ, bao gồm lực lượng đặc nhiệm SEAL của hải quân Thái Lan, các đội và tình nguyện viên đến từ Anh, Trung Quốc, Myanmar, Lào, Úc, Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nga, Phần Lan, Hà Lan, Bỉ, Đan Mạch, Thụy Điển, Đức, Ukraina, Israel, Ấn Độ, Séc, Canada, Philippines. Tổng cộng khoảng 10.000 người tham gia chiến dịch. 

Đáng buồn, trong quá trình giải cứu, một cựu sỹ quan hải quân Thái Lan 38 tuổi thuộc lực lượng thợ lặn cứu hộ Samarn Poonan/Samarn Gunan đã tử vong lúc 1 giờ sáng (giờ địa phương), ngày 6/7/2018 vì thiếu dưỡng khí.

Cuộc giải cứu 12 cậu bé đội bóng

Đến ngày 10/7/2018, 18 ngày kể từ lúc mắc kẹt trong Tham Luang, 13 thành viên của đội bóng nhí Thái Lan đã được giải cứu thành công sau bao nỗ lực, thậm chí cả hy sinh và mất mát.

Chỉ một vài tháng sau đó, đạo diễn gốc Thái đang hoạt động tại Hollywood - Tom Waller quyết định đưa chiến dịch giải cứu thần kỳ, chấn động thế giới này lên màn ảnh rộng trong bộ phim mang tên The Cave (tựa Tiếng Việt: Cuộc Giải Cứu Hang Tham Luang).

Ông chia sẻ: “Cũng giống như bất cứ ai trên hành tinh này, tôi đã theo dõi tin tức và đưa ra rất nhiều dự đoán. Mọi người đều nín thở quan sát các sự kiện diễn ra với tâm trạng cực kỳ hồi hộp và lo lắng. Tôi nhận thấy rằng, là một nhà làm phim tới từ quê hương Thái Lan, tôi đứng ở một vị thế cực kỳ đặc biệt để kể lại câu chuyện này với một góc nhìn độc đáo”. 

Hình ảnh trong phim
Hình ảnh trong phim

Trong khi truyền thông và hàng loạt tin tức đã khai thác rất nhiều về câu chuyện về 13 thành viên và huấn luyện viên đội bóng Lợn Hoang, phim đi sâu khai thác tinh thần quả cảm của lực lượng cứu hộ, theo sau đó là những câu chuyện chưa bao giờ được kể của chính những người hùng vô danh tham gia sứ mệnh giải cứu lịch sử ấy.

Đặc biệt, bộ phim có sự góp mặt của hơn 10 thành viên nhóm cứu hộ – những người sẽ đảm nhận chính bản thân mình trong phim. Đây là những con người đã trải qua giây phút sinh tử, sống trong những ngày từ hy vọng chuyển sang thất vọng, thậm chí tuyệt vọng, rồi lại hy vọng xen lẫn nỗi sợ hãi. Những con người thật bước lên màn ảnh và kể câu chuyện của chính mình càng tạo nên tính chân thực, độc đáo và ấn tượng cho bộ phim. 

Hình ảnh trong phim
Hình ảnh trong phim

Bộ phim Cuộc Giải Cứu Hang Tham Luang đã được lựa chọn để trình chiếu tại Liên hoan phim Quốc tế Busan (tháng 10/2019) và Liên hoan phim Quốc tế Vancouver (tháng 9-10/2019). Tính đến hiện tại, phim cũng đã giành được 4 đề cử giải thưởng bao gồm: 1 đề cử Phim xuất sắc nhất do khán giả bình chọn tại Liên hoan phim Cork (Ireland), 1 đề cử PGA dành cho nhà sản xuất phim, 1 đề cử Satellite, 1 đề cử tại hiệp hội phê bình phim Toronto.  

LA (t/h)

9 bộ phim đáng xem trong kỳ Giáng sinh

9 bộ phim đáng xem trong kỳ Giáng sinh

Chưa đầy 2 tuần nữa là tới Giáng sinh, đã đến lúc trang trí cây thông Noel, xem những bộ phim Giáng sinh yêu thích để tận hưởng kỳ nghỉ.