Thành Long: 'Ông vua' phim võ thuật hài hay 'tên khốn' mang bộ mặt cười?

Dù thành công với điện ảnh, nhưng lối sống sa đọa, bê bối và sự bạc bẽo, lạnh lùng của Thành Long với chính những người ruột thịt khiến công chúng buộc phải nhìn nhận lại tư cách của nam diễn viên gạo cội này.

"Ông vua" dòng phim hành động hài

Thành Long sinh ngày 7 tháng 4 năm 1954, ông có tên khai sinh là Trần Cảng Sinh (theo họ của bà nội), thuở nhỏ còn được gọi là Pháo Pháo do sở thích lăn lộn của ông. Là nam diễn viên hành động nổi tiếng của Hồng Kông, đạo diễn, nhà chỉ đạo sản xuất và cả diễn viên đóng thế. Không chỉ nổi tiếng trong lĩnh vực điện ảnh, ông còn là doanh nhân thành đạt với hệ thống nhà hàng, bất động sản, đồ gia dụng, siêu thị, đồ nhà bếp, nhà từ thiện, đại xứ của UNICEF, đại xứ bảo tồn thiên nhiên thế giới, đại xứ chống nạn Ma Túy…

Thuở nhỏ, Thành Long đã nổi tiếng là một cậu bé lanh lợi thích giao tiếp và được xem là thằng nhóc nói nhiều nhất trong khu vực Lãnh sự quán Pháp nơi cha ông làm việc tại núi Thái Bình. Khi bước vào giai đoạn đi học, ông đã không lên nổi lớp 2 do cái tính ham chơi, lười biếng. Sau đó cha của nam diễn viên đã gửi ông đến trường kinh kịch Trung Quốc, bái Vu Chiêm Nguyên lão sư làm thầy dạy võ Thành Long chính thức có những bước đột phá đầu đời ở đây.

Thành Long là một trong những ngôi sao võ thuật Trung Quốc nổi tiếng nhất trên toàn thế giới
Thành Long là một trong những ngôi sao võ thuật Trung Quốc nổi tiếng nhất trên toàn thế giới

Với bản tính xông xáo nhanh chóng được thầy tin tưởng cho Thành Long gia nhập nhóm Thất Tiểu Phúc để học võ và đóng phim. Tuy nhiên từ khi tham gia đóng phim cho tới 1973, sự nghiệp của Thành Long chỉ lên được một chút là lại gặp sóng gió hay đúng hơn là chẳng ai để ý tới. Sau những thất bại thương mại ông trở về gặp cha mẹ vào năm 1976, làm công nhân xây dựng. Tại đây người ta gọi ông là “Jack nhỏ” rồi ông lái sang thành “Jackie” cuối cùng ông chọn nghệ danh của mình là Jackie Chan - Thành Long và sử dụng cho tới giờ.

Lấy lại tinh thần miệt mài với phim ảnh, ông quay trở lại phim trường và cố gắng không ngơi nghỉ. Ngay cả những vai đóng thế không lộ mặt, những vai phụ mà đại ca Hồng Kim Bảo giới thiệu ông đều tham gia. Đây có lẽ là giai đoạn hàn vi nhất mà ông và Hồng Kim Bảo không sao quên được. Sau đó ông nhận được thư mời đóng phim tới từ Willie Chan, một nhà sản xuất phim của Hồng Kông rất ấn tượng với các vai võ thuật của Thành Long. Willie đã đề nghị Thành Long đóng chính trong các phim "Thiếu Lâm Môn", "Tân tinh Võ Môn" (1976), "Xà Hình Điêu Thủ", "Túy Quyền" (1978)...  đưa tên tuổi của ông vươn xa đến tầm thế giới, được mệnh danh là "ông vua" của dòng phim hành động hài được hàng triệu người hâm mộ.

Đời tư bê bối

Với gương mặt được nhận xét là phúc hậu, vui vẻ, Thành Long được mời tham gia nhiều hoạt động tổ chức vì cộng đồng, từ thiện và bảo vệ thiên nhiên. Tài năng của Thành Long khiến nhiều người thấy rằng ông có thể là tượng đài võ thuật nối bước của Lý Tiểu Long. Tuy nhiên sau khi những bí mật đời tư của Thành Long được công bố, do ông tự kể hoặc không trực tiếp kể, thì người hâm mộ đi từ bàng hoàng tới phẫn nộ, thậm chí nhiều lần tẩy chay nam diễn viên nổi tiếng này.

Năm 2015, Thành Long xuất bản cuốn tự truyện có tên gọi  "Never grow up", trong đó, nam diễn viên có những tiết lộ gây sốc tới rất nhiều fan hâm mộ, cuốn sách kể về những mảng tối bên trong con người Thành Long.

Cuốn tự truyện phơi bày nhiều sự thực về đời tư bê bối của Thành Long
Cuốn tự truyện phơi bày nhiều sự thực về đời tư bê bối của Thành Long

“Đây không phải Thành Long như trên màn ảnh hay trên báo chí. Tôi muốn mọi người nhìn thấy mặt khác của mình”, Thành Long nhấn mạnh. 

Thành Long thú nhận mình là người đam mê cờ bạc, ngay từ khi chỉ là diễn viên đóng thế ông đã có thói quen đem tiền rải vào các chiếu bạc lớn nhỏ. 

Ở tuổi 24, Thành Long bỗng chốc từ tay trắng thành triệu phú HKD. Tuy nhiên, cũng chính vì "giàu sổi" mà ông nhanh chóng tiêu tán số tiền có được vào những thú vui vô bổ. "Bỗng nhiên, tôi có trong tay 10 triệu HKD (gần 30 tỷ VND). Tôi đã mua mọi thứ bao lâu mơ ước và tiêu hết sạch tiền chỉ trong vòng một tuần", Thành Long thú nhận. 

Thành Long:  'Ông vua' phim võ thuật hài hay 'tên khốn' mang bộ mặt cười?

Thành Long đào hoa ai cũng biết nhưng việc ông là khách quen của các vũ trường, gái làng chơi hay các quán bar sa đọa thì đây là lần đầu tiên ông tiết lộ. Ngoài ra, ông cũng là người mắc bệnh “ngôi sao” và có cách hành xử rất bạo lực với phóng viên, đồng thời cũng có hẳn một ekip chuyên đi “dập phốt” cho ông vậy nên ông thừa nhận “đó là lý do tôi chưa bao giờ xuất hiện trên mặt báo bởi bất kỳ tin đồn xấu nào".

Không chỉ đốt tiền vào thú vui mua sắm, Thành Long còn tiết lộ ông trở thành "sâu rượu" sau khi sự nghiệp thành đạt. Lái xe trong lúc cơ thể có nồng độ cồn cao là chuyện thường xảy ra. Ông từng đâm thẳng xe vào chiếc Porsche vào buổi sáng và một chiếc Mercedes Benz vào buổi tối trong cùng một ngày. Trước khi xuất hiện tại các cuộc họp báo, nam diễn viên cũng phải uống vài chén để tạo hưng phấn. Khi bị phóng viên phát hiện tình trạng thiếu tỉnh táo của mình, Thành Long đã gọi một số nhân viên của mình cởi áo khoác và che biển số xe.

Đời tư bê bối và những ồn ào với chính con đẻ của mình

Sự nghiệp điện ảnh lẫy lừng bao nhiêu thì chuyện vợ con của Thành Long lại khiến người hâm mộ sửng sốt bấy nhiêu. Vốn đã có bệnh ngôi sao, bản tính nóng nảy hay nghi ngờ và bốc đồng, nên đối với người vợ của ông, cô Lâm Phụng Kiều, Thành Long chia sẻ ban đầu ông không xem cô Kiều là vợ vì cho rằng cô hám danh, hám của nên mới yêu mình, muốn bám lấy mình để được sống sung sướng. Nhưng sau hơn 40 năm thì cuộc sống đã chứng minh rằng ông đã nhầm. Lâm Phụng Kiều thể hiện rõ mình là hậu phương, phòng tuyến vững chắc để ông cháy hết đam mê, giúp ông bình hòa và nhẹ nhõm như ở hiện tại.

Ngược lại trước những tin đồn bê bối ái tình của chồng, Lâm Phụng Kiều và con trai luôn tha thứ cho ông. Trong cuốn hồi ký đầu tiên năm 1998, Thành Long vấp phải phản đối gay gắt của gia đình nữ Diva Đặng Lệ Quân khi ông sử dụng hình ảnh của cô, tiết lộ quá khứ mà không được sự cho phép của gia đình. Theo đó Thành Long hối lỗi rằng đã phụ tình Đặng Lệ Quân, thậm chí không tham dự đám tang khi cô qua đời.

Thành Long và mẹ con Lâm Phụng Kiều
Thành Long và mẹ con Lâm Phụng Kiều

Điều gây tranh cãi nhất là ở cuối cuốn hồi ký, Thành Long đã tiếp tục không nhắc đến (cũng không phủ nhận) mối quan hệ cha con với Trác Lâm, đứa con rơi của ông với người phụ nữ khác. Công chúng đã tỏ ra vô cùng gay gắt, chỉ trích Thành Long sống quá vô tình khi không thừa nhận con gái, để Trác Lâm và mẹ cô sống trong khổ sở, bần hàn phải làm những việc ti tiện nhất để kiếm sống.

Trong khi đó với bộ mặt của đại sứ chống Ma Túy thì con trai ông Phùng Tổ Danh lại là người núp bóng cha, ăn chơi phá phách, nghiện ngập triền miên tới mức phải vào tù. Thành Long sau đó nói rằng sẽ không chia tài sản cho con nhưng khi Tổ Danh ra tù ông lại làm điều ngược lại, vẫn thương yêu mù quáng con trai dù cậu ta đang có mối quan hệ với tiểu thư của đại gia sòng bạc số một Ma Cao. Hay sự việc ông phản bội lời nói “không chia tài sản” nhưng gần đây ông công bố sẽ đem 50% tài sản để lại cho vợ và con trai nếu như cậu ta “trở thành người tốt”.

Thành Long và con trai Phùng Tổ Danh
Thành Long và con trai Phùng Tổ Danh

Còn đối với Trác Lâm, cô lại chia sẻ “Về mặt huyết thống, ông ấy đúng là bố tôi. Nhưng tính trong những năm tháng trưởng thành của tôi thì ông ấy không phải là một người bố”.

Quả thực thật khó để phân định cái phức tạp trong chuyện “nhà người ta” của Thành Long. Tuy nhiên sau chừng ấy những sự vụ, người hâm mộ buộc phải có một sự nhìn nhận lại với nam diễn viên gạo cội này.

LA

‘Kiều Phong’ Hồ Quân: 'Người hùng' của màn ảnh Trung Hoa và những chuyện tình chưa kể

‘Kiều Phong’ Hồ Quân: 'Người hùng' của màn ảnh Trung Hoa và những chuyện tình chưa kể

Mặc dù có một gia đình đầm ấm, nhưng nam diễn viên điển trai vẫn liên tục vướng vào những tin đồn thất thiệt về ái tình