[23 năm ngày mất Lê Công Tuấn Anh]: Ai còn nhớ, ai đã quên?

23 năm kể từ ngày Lê Công Tuấn Anh đi xa, nhưng có những điều, mà người trong cuộc tưởng như không bao giờ có thể nguôi ngoai đi được...

Lê Công Tuấn Anh (1967 – 1996) từng là một gương mặt diễn viên xuất sắc và nổi tiếng nhất của điện ảnh Việt Nam thập niên 90. Giữa lúc sự nghiệp đang ở giai đoạn thăng hoa nhất thì bất ngờ Lê Công Tuấn Anh uống thuốc sốt rét tự vẫn, năm đó là vào năm 1996. Sự ra đi của anh kéo theo nhiều uẩn khúc không thể giải đáp.

Tuổi thơ bất hạnh

Lê Công Tuấn Anh có tuổi thơ bất hạnh. Năm 10 tuổi anh bắt đầu cuộc sống như một đứa trẻ bụi đời, lang thang, tuổi thơ anh gắn liền với bụi đường hè phố và cuộc sống vô cùng vất vả. Hàng ngày anh kiếm sống bằng các công việc vặt như bán báo dạo, đánh giày… và thậm chí trước đó có lúc phải đi ăn xin. Sau đó anh được nhận vào trường mồ côi và được học nghề, tham gia một số chương trình văn nghệ tại trường.

Lê Công Tuấn Anh có tuổi thơ bất hạnh
Lê Công Tuấn Anh có tuổi thơ bất hạnh

Những năm 18 tuổi, Lê Công Tuấn Anh bén duyên với nghệ thuật khi là diễn viên của đoàn kịch nói Kim Cương. Tham gia vài phim với vai nhỏ không thành công, cho đến khi anh nhận được lời mời đóng vai bác sĩ Quang "Đông ki sốt" trong bộ phim Vị đắng tình yêu của đạo diễn Lê Xuân Hoàng. Chỉ sau một đêm, vai diễn Quang "Đông ki sốt" của Lê Công Tuấn Anh trở thành một hiện tượng trong giới điện ảnh.

Anh thu hút với vẻ ngoài điển trai, gương mặt hiền lành với ánh mắt buồn đượm nhiều suy tư đầy sức trăn trở.
Anh thu hút với vẻ ngoài điển trai, gương mặt hiền lành với ánh mắt buồn đượm nhiều suy tư đầy sức trăn trở.

Vai diễn "chàng Đông ki sốt" ngơ ngác, si tình và say đắm với tình yêu đầu trong sáng của Vị đắng tình yêu, vai diễn giúp anh trở thành thần tượng của giới trẻ thập niên 90, đồng thời là vai diễn để đời của anh. Cũng sau vai diễn chàng Đông ki sốt, tên tuổi Lê Công Tuấn Anh bắt đầu lên như diều gặp gió.

Lê Công Tuấn Anh đã chinh phục trái tim người xem trong hầu hết các phim anh tham gia vai chính sau đó như: Vị đắng tình yêu, Tuổi thơ dữ dội, Em còn nhớ hay em đã quên, Anh chỉ có mình em, Sao Phượng còn buồn, Hoa quỳnh nở muộn, Bên bờ ảo vọng, Tình biển, Ngọt ngào và man trá,... Bộ phim Ngọt ngào và man trá cũng là bộ phim cuối cùng trong sự nghiệp của Lê Công Tuấn Anh.

Lê Công Tuấn Anh trong phim Áo Trắng sân Trường
Lê Công Tuấn Anh trong phim Áo Trắng sân Trường

Trong sự nghiệp của mình anh cũng nhận được những giải thưởng danh giá: hai giải thưởng kép "nam diễn viên chính xuất sắc nhất" tại liên hoan phim Việt Nam lần thứ 10 vào năm 1993. 3 năm liên tiếp nhận giải Mai vàng - diễn viên được yêu thích nhất (1993,1994 và 1995).

Trong lĩnh vực sân khấu, Lê Công Tuấn Anh cũng đã đoạt Huy chương vàng tại Hội diễn sân khấu toàn quốc đợt 2 tại Thành phố Hồ Chí Minh năm 1995 với vai Sỏi trong vở kịch Bước qua lời nguyền.

Tự kết liễu cuộc đời ở tuổi 29

Giữa lúc tài năng đang được khẳng định, con đường nghệ thuật đang mở rộng và sự nghiệp diễn viên đang lên như diều gặp gió thì bất ngờ Lê Công Tuấn Anh bị phát hiện uống thuốc sốt rét tự tử.

Người phát hiện vào lúc 12h40 ngày 17/10/1996 là anh Lý Hoàng Phúc. Phúc là cháu của một người bạn của anh lên ở nhờ để luyện thi đại học. Căn nhà Lê Công thuê rất hẹp, chỉ khoảng 30m2, Phúc gọi anh bằng chú và căn nhà này chỉ có hai chú cháu ở.

Trưa hôm đó Phúc nằm dưới sàn nhà tráng xi măng học bài để chuẩn bị đi học buổi chiều thì nghe Lê Công kêu “lấy giùm miếng nước”. Phúc vội đi lấy nước mang vào rồi trở ra học bài tiếp vì những lần trước Lê Công cũng nhờ Phúc lấy nước như vậy.

Lê Công Tuấn Anh có đôi mắt đượm buồn, như dự báo một số phận bi thảm
Lê Công Tuấn Anh có đôi mắt đượm buồn, như dự báo một số phận bi thảm

Nhưng lần cuối cùng Phúc mang nước vào thì thấy anh có vẻ “bệnh quá” nên Phúc đi gọi điện thoại báo cho bà Nguyễn Anh Đào, mẹ của người mẫu Minh Anh biết. Khi quay về thì Phúc phát hiện mặt Lê Công bê bết máu và anh đã ngất xỉu, trên tay Lê Công lúc đó còn cầm lọ thuốc. Phúc hoảng sợ chạy ra ngoài hô hoán và nhờ hàng xóm đưa anh vào Bệnh viện Trưng Vương cấp cứu.

Khoảng 13h ngày 17/10/1996, bệnh viện Trưng Vương có tiếp nhận một ca cấp cứu mà nạn nhân đã bị hôn mê được đưa đến trên một chiếc xích lô. Người đó là diễn viên Lê Công Tuấn Anh. Thấy trên trán anh có hai vết chấn thương, máu ra rất nhiều nên các bác sĩ sơ cứu ban đầu chẩn đoán… bệnh nhân bị chấn thương sọ não và anh được chuyển sang Bệnh viện 115 vào lúc 13h20.

Do chẩn đoán ban đầu của bệnh viện Trưng Vương là chấn thương sọ não nên Bệnh viện 115 cho hồi sức cấp cứu và chuyển cho bộ phận chụp “điện toán cắt lớp”. Kết quả: không có chấn thương sọ não như chẩn đoán ban đầu. Đến 14h anh được chuyển về phòng hồi sức thì đã nôn thốc, nôn tháo, trong dịch nôn có mấy mẫu thuốc tân dược.

Lúc này người nhà đi cùng mới báo cho bệnh viện 115 biết có khả năng bệnh nhân đã uống thuốc tự tử và đưa ra một lọ thuốc. Đây là lọ thuốc Quinine Sulfate 250mg đặc trị sốt rét trên nhãn ghi 180 viên nhưng kiểm đếm chỉ còn 107 viên. Kiểm tra mấy mẫu thuốc trong dịch nôn của Lê Công và mẫu thuốc còn trong lọ hình dạng giống nhau. Đến đây thì các bác sĩ xác định bệnh nhân đã ngộ độc thuốc Quinine Sulfate, một loại thuốc sốt rét cực mạnh nên dùng mọi biện pháp chuyên ngành để cứu chữa. Nhưng đến 16h20 phút ngày 17/10/1996, anh đã tắt thở.

Ngay từ giờ phút đó, tin diễn viên điện ảnh nổi tiếng Lê Công Tuấn Anh chết tại Bệnh viện 115 đã trở thành sự kiện gây sốc dư luận và giới nghệ sĩ bàng hoàng không tin đó là sự thật. Bạn bè thân thiết của anh như Phước Sang, Nhật Cường, Lê Tuấn Anh… đã có mặt để lo hậu sự cho Lê Công nhưng vẫn chưa tin là bạn mình đã qua đời.

Dòng chữ tiếc thương Lê Công Tuấn Anh
Dòng chữ tiếc thương Lê Công Tuấn Anh

Đám tang của Lê Công Tuấn Anh ngày đó là một trong những đám tang lớn nhất của Việt Nam, đồng thời là đám tang lớn nhất của nghệ sĩ Việt Nam với hàng chục ngàn người hâm mộ đưa tiễn. Ngôi mộ của anh giờ được bạn bè lập tại chùa Nghệ Sĩ và chùa Xá Lợi ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Nỗi đau chưa bao giờ nguôi của hai người đàn bà

Dẫu 23 năm qua, người cũ, chuyện xưa cũng đã dần phai nhạt, nhưng sự ra đi đột ngột của Lê Công vẫn được nhiều người bàn luận với nhiều câu chuyện khác nhau. Nổi bật trong đó chính là nguyên nhân sâu xa dồn ép nam diễn viên tìm đến cái chết.

Người ta đồn đoán rằng, chính chuyện tình tay ba giữa anh, người mẫu Minh Anh và nữ diễn viên tên V. là nguyên nhân dẫn đến kết cuộc bi kịch đó. Trong đó, Minh Anh là người chịu điều tiếng nhiều nhất, họ cho rằng nam diễn viên tài hoa không chịu nổi cú sốc khi chia tay mối tình nhiều năm sâu nặng với chị.

Mối tình tay ba dẫn đến nhiều oan trái
Mối tình tay ba dẫn đến nhiều oan trái

Năm nay 23 năm giỗ của Lê Công Tuấn Anh, một khoảng thời gian đủ dài cho sự quên lãng. Song ở đời, có những nỗi niềm không thể nào nguôi ngoai theo năm tháng.Vài năm trước đây, Minh Anh đã nhắc lại “diễn viên V.” với ngầm ý người thứ ba phá hoại cuộc tình đẹp của chị và Lê Công. Một lần nữa câu chuyện ngang trái 20 năm trước quay trở lại với điểm tập trung chính là Minh Anh và nữ diễn viên V.

V. ở đây chính là nữ diễn viên Vân Anh, một diễn viên kịch đương thời có tiếng của sân khấu kịch Phú Nhuận.

Trong một bài báo cách đây 3 năm, Vân Anh đã lên tiếng sau nhiều lần im lặng, cô cho rằng những lời của Minh Anh cho mình là kẻ thứ ba phá hủy hạnh phúc của Minh Anh và Lê Công Tuấn Anh là không đúng sự thật.

Người mẫu Minh Anh hiện tại
Người mẫu Minh Anh hiện tại

Trải lòng về mối tình đầu đau khổ và ngang trái với Lê Công, nữ diễn viên khẳng định mình đến với Lê Công sau khi anh đã chia tay với Minh Anh khá lâu nên không thể gọi là người thứ ba được. Rồi Vân Anh kể từng bị mất việc vì mối quan hệ với Lê Công, thậm chí cô còn bị bịa chuyện có thai và liên tục bị Minh Anh quấy rối cô.

Tôi rất buồn. 20 năm đã qua, tôi tưởng rằng chị ấy đã quên những chuyện cũ và nghĩ lại mọi điều khi nhắc đến tôi trong chuyện tình cảm này nhưng không, chị ấy vẫn một mực kết tội tôi với những lời lẽ cay độc”, Vân Anh chia sẻ.

Vân Anh khẳng định mình đến với Lê Công Tuấn Anh khi đã chia tay Minh Anh
Vân Anh khẳng định mình đến với Lê Công Tuấn Anh khi đã chia tay Minh Anh

Theo Vân Anh, vào thời điểm Lê Công chủ động “tấn công” thì cô vẫn không dám chấp nhận mối quan hệ này, vậy mà cô vẫn bị hiểu lầm và bị cô lập. Thậm chí sau đó, cô chấp nhận cả việc quên Lê Công đi theo yêu cầu của người mẫu Minh Anh. “Vậy mà Minh Anh không hề im lặng. Những ngày tháng đó Minh Anh đã dày vò tôi đủ đường. Hết gọi điện thoại về nhà lại nhắn vào máy nhắn tin sỉ nhục, hăm doạ. Tôi im lặng trước tất cả. Xung quanh tôi lúc đó không có một ai hết”, Vân Anh buồn tủi kể lại.

Vào thời điểm những năm 90, Vân Anh hoàn toàn nhỏ bé, ít tiếng tăm so với sự nổi tiếng của Lê Công và Minh Anh. Nếu Vân Anh nói ra sự thật hay tố cáo lại Minh Anh, ai cũng sẽ nghĩ cô lợi dụng để được nổi tiếng, dư luận sẽ tin ai? Và đó là lý do Vân Anh chọn cách âm thầm chấp nhận những điều tiếng quay quanh, có lúc ngột ngạt đến mức không thể sống nổi…

Có người hỏi, vậy thì với hai người phụ nữ bên cạnh Lê Công, ai mới chịu thiệt thòi hơn sau ngần ấy năm? Một người thì mang tiếng vì mình mà Lê Công đi đến cái chết, người còn lại thì bị người đời nguyền rủa là người thứ ba hủy hoại hạnh phúc người kia. Thật ra thì cả hai người phụ nữ từng yêu Lê Công đều đã chịu đau, nhất là sự dằn vặt, dày vò ít nhiều trong những năm tháng qua. Cho nên không thể nói rằng ai đau hơn ai. Mối quan hệ này, sự đau khổ và dằn vặt này chỉ có người trong cuộc mới thấu hết được.

Lan Anh (t/h)

Lộ diện dàn diễn viên chính thức phim 'Cậu Vàng', NSƯT Chiều Xuân vào vai bà Cả

Lộ diện dàn diễn viên chính thức phim "Cậu Vàng', NSƯT Chiều Xuân vào vai bà Cả

Sau quá trình casting gây ốn ào, nhà sản xuất phim 'Cậu Vàng' đã chính thức giới thiệu dàn diễn viên trong buổi họp báo tại Ninh Bình.