Phim kinh dị: Cửa tử của điện ảnh Việt

Nhiều người trong nghề kháo nhau, muốn làm phim điện ảnh ở Việt Nam, nhớ né thể loại kinh dị ra.

Dòng phim kinh dị luôn là một món ăn tinh thần không thể nào thiếu được đối với khán giả. Nhiều nhà sản xuất, đạo diễn đã dành nhiều thời gian, tâm huyết của mình vào những sản phẩm điện ảnh mang tinh chất kinh dị và kết quả luôn luôn dẫn đầu về doanh số. Thể loại kinh đị, dần trở thành ông hoàng phòng vé tại Việt Nam. Tuy nhiên, vấn đề làm phim kinh dị tại Việt Nam là một câu chuyện khác. 

Khó vượt ải "kiểm duyệt"

Không như các nước trên thế giới, thể loại kinh dị là một trong những thể loại hiếm hoi được thực hiện bởi các đạo diễn cũng như những nhà sản xuất phim Việt Nam, bởi đơn giản vì dòng phim kinh dị khó qua ải kiểm duyệt. Nhiều khán giả tỏ ra tiếc nuối, khi nền điển anh Việt Nam vẫn chưa tạo ra được những bộ phim mang đậm màu "kinh dị" như nước ngoài.

Có lẽ tất cả đều có nguyên nhân của nó. Nhiều khán giả cho rằng, làm phim ở Việt Nam nên "né" thể loại kinh dị vì khó vượt ải kiểm duyết, nếu vượt được cũng sẽ phải cắt đầu, cắt đuôi, gọt bỏ những chi tiết bạo lực, mê tín để phù hợp với thuần phong mỹ tục của Việt Nam. 

Phim kinh dị: Cửa tử của điện ảnh Việt

Cái giả phải trả cho việc thực hiện dòng phim kinh dị tại Việt Nam là rất lớn, trong đó chưa kể đến việc, bộ phim sẽ có thể bị "khai tử" trước khi được công chiếu đến khán giả. Việc kiểm duyệt gắt gao đối với các nhà làm phim tại Việt Nam cũng trở thành một vấn đề nan gải cho việc phát triển thể loại kinh dị tại Việt Nam.

Tính từ đầu năm 2019 đến nay, đã có không ít các bộ phim thuộc thể loại kinh dị phải chịu chung số phận bị cho vào "sổ tử" tại thị trường điển ảnh Việt Nam. Những cái tên như Tần số chết, Tu viện kinh hoàng, Nghĩa địa ma qái hay Đứa con của bóng tối đều bị gạch tên không thương tiếc và điềm nhiên bị loại khỏi danh sách các bộ phim được chiếu tại Việt Nam. 

Thiên Linh Cái trước ngưỡng bị khai tử

Trong số những bộ phim nằm trong danh sách bị gạch tên, "Thiên Linh Cái" là bộ phim thuộc thể loại kinh dị của duy nhất của Việt Nam sống sót qua ải, nhưng lại có một sự chuyển biến lớn. 

Phim kinh dị: Cửa tử của điện ảnh Việt

Bộ phim "Thiên Linh Cái" ra đời dựa trên câu chuyện có thật gây chấn động Việt Nam, phim kể lại câu chuyện về gã thây thuốc sát nhân tên Huỳnh. Với tướng mạo hiền từ, nói chuyện nhẹ nhàng lại hay chữa bệnh giúp người mà gã đã thực hiện những âm mưu thảm sát rùng rợn của mình. 

Lập dự án từ năm 2014, với kịch bản đầu tiên, sau khi trải qua nhiều lần thay đổi theo hướng thể nghiệm, phim chính thức được đưa vào sản xuất cuối năm 2017 với tên gọi "Thiên Linh Cái (Kumanthong)". Theo kế hoạch ban đầu, bộ phim sẽ được chính thức ra rạp vào ngày 19/4.

Tuy nhiên đến ngày cận chiếu, nhà sản xuất bất ngờ thông báo việc "Thiên Linh Cái" phải dời lịch. Ngay sau đó, phía ekip bị vướng tin đồn bị cấm chiếu vì có những cảnh quay rùng rợn, không hợp với thuần phong mỹ tục, tuyên truyền mê tín, dị đoạn. 

Phim kinh dị: Cửa tử của điện ảnh Việt

Sau khảng thời gian lao đao vì kiểm duyệt, dự án điển ảnh "Thiên Linh Cái" cũng chính thứ quay trở lại nhưng với một diện mạo mới với tên gọi "Thất Sơn Tâm Linh". Không chỉ có tên, mà để vượt qua rào cản kiểm duyệt, bộ phim cũng đã phải từ bỏ hoặc nói đúng hơn là thay đổi khá nhiều so với bản gốc ban đầu. 

Cái giá của việc "vượt rào kiểm duyệt" 

Vượt được ải kiểm duyệt, nhưng Thiên Linh Cái phải trả một cái giá khá lớn cho câu chuyện vượt rào thành công của mình. Điều đầu tiên khán giả có thể nhìn thấy là tên đạo diễn của bộ phim đã được thay đổi từ Hàm Trần sang Lê Bình Giang. Trong một bộ phim điện ảnh, việc thay đổi tiên của một đạo diễn là điều vô cùng lớn, nhiều khán giả đặt ra nghi vấn có khi nào nội dung bộ phim cũng đã được thay đổi. 

Phim kinh dị: Cửa tử của điện ảnh Việt

Đúng như dự đoán, Thiên Linh Cái không chỉ thay đổi về tên gọi, đạo diễn và ngay cả thể loại và nội dung cũng được biến đổi nhanh chóng. Chỉ hơn 5 tháng để vật lộn, nhà sản xuất bộ phim đã chuyển từ thể loại kinh dị, tâm linh, huyền bí sang dòng tội phạm, trinh thám. Như vậy đồng nghĩa với việc, bộ phim phải quay thêm nhiều phân đoạn, đồng thười cũng phải chỉnh sửa khá nhiều kịch bản, cốt truyện của phim. 

Phim kinh dị: Cửa tử của điện ảnh Việt

Điều đáng lo ngại nhất đó chính là chất lượng phim. Quay bổ sung hoặc chèn thêm tình tiế mới vào mạch phim ban đầu, nhiều khả năng sẽ gây ra tình trạng đối nghịch, không liền mạch và đôi khi chẳng liên quan gì đến nhau. Đặc biệt là hai đạo diễn cùng nhúng tay vào dự án này. Trừ khi Lê Bình Giang thực hiện lại hoàn toàn quá trình quay phim thì mới có sự đồng nhất. 

Phim kinh dị: Cửa tử của điện ảnh Việt

Từ việc thay đổi thể loại phim, chuyển hẳn sang thể loại phim huyền bí sang trinh thám, có thể nhận thấy những yếu tố tâm linh, huyền bí của Thiên Linh Cái chính là điều phim phải thay đổi để vượt ải kiểm duyệt. Ngược lại, Thất Sơn Tâm Linh chuyển sang một hướng gần hơn với sự thật của vụ án thảm sát từng gây chấn động tỉnh Đồng Tháp ngày nào. Gã thầy bùa được miêu tả là một kẻ lừa đảo, chuyên lợi dụng sự nhẹ dạ cả tin của phụ nữ để ám hại, nhằm mưu cầu mục đích cá nhân.

Qua câu chuyện hy hữu của "Thiên Linh Cái - Thất Sơn tâm linh", nhiều khán giả không khỏi chạnh lòng khi việc kiểm duyệt thể loại phim kinh dị tại Việt Nam đã khiến cho câu chuyện làm phim trở nên bị bó hẹp trong một khuôn khổ nào đó.

Nhiều người còn nói vui với nhau rằng, làm phim tại Việt Nam thì nên né thể loại kinh dị. Nói như vậy không phải chê người Việt làm phim kinh dị không hay, mà quan trọng là những chi tiết trong bộ phim có hợp với văn hóa và thuần phong mỹ tục của người Việt hay không. Đó vẫn sẽ là câu chuyện nan giải của các nhà làm phim ngày nay.

PHẠM HUY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương