Bí quyết chăm sóc tóc khô xơ trở nên chắc khỏe, óng mượt

Mỗi khi chạm vào mái tóc, bạn có cảm giác khô, hư tổn và xỉn màu? Tóc khô xơ gây mất tự tin, ảnh hưởng diện mạo bên ngoài. Vậy nguyên nhân do đâu và làm sao điều trị tóc khô xơ?

Mùa đông làm cho tóc thậm chí còn tồi tệ hơn, phải không? Chắc hẳn bạn đã từng thử qua vô vàn sản phẩm chăm sóc tóc với hy vọng nuôi dưỡng mái tóc chắc khỏe, bóng mượt. Nhưng điều lý tưởng cần làm trước khi sử dụng sản phẩm mới lên tóc là tìm hiểu nguyên nhân khiến tóc bị khô và sau đó có phương pháp điều trị thích hợp. 

Nguyên nhân gây khô tóc?

Khi da đầu không thể tiết đủ dầu, dẫn đến khô tóc. Tóc khô và da đầu khô thường đi đôi với nhau. Mỗi sợi tóc khỏe mạnh có một lớp bảo vệ gọi là lớp biểu bì. Lớp biểu bì bảo vệ tóc khỏi tác hại của ánh nắng mặt trời. Khi tóc khỏe, các lớp biểu bì sẽ chặt chẽ và khóa độ ẩm bên trong. Khi các lớp biểu bì rời khỏi tóc, tóc không thể giữ ẩm được nữa.

Bí quyết chăm sóc tóc khô xơ trở nên chắc khỏe, óng mượt - Ảnh 1.

Một số nguyên nhân chính gây khô tóc

- Điều kiện khí hậu cực lạnh hoặc cực nóng.

- Bơi trong nước khử trùng bằng clo. 

- Thường xuyên gội đầu. 

- Dầu gội đầu nhiều silicone. 

- Sấy khô, duỗi thẳng hoặc uốn tóc quá nhiều lần trong khoảng thời gian ngắn. 

- Điều trị tóc nhuộm hoặc hóa chất. 

 Một số dấu hiệu nhận biết tóc khô

- Nó thô ráp khi chạm vào và dễ bị gãy. Nếu tóc của bạn không thể giữ được kiểu hoặc màu cụ thể, đó có thể là dấu hiệu của tóc khô. 

- Tóc khô có thể dẫn đến gàu trong một số trường hợp.

Bí quyết chăm sóc tóc khô xơ trở nên chắc khỏe, óng mượt - Ảnh 2.

Dấu hiệu nhận biết tóc khô

1. Điều trị tóc khô bằng nguyên liệu tự nhiên

Trứng

Bạn có thể làm mặt nạ tóc với lòng đỏ trứng, dầu thầu dầu và mật ong. Sau đó sử dụng mũ tắm và để trứng cấp ẩm, nuôi dưỡng tóc.

Chuối

Chuối có tác dụng làm dịu tóc. Nghiền hai quả chuối chín để tạo thành hỗn hợp nhuyễn. Thêm hai thìa sốt mayonnaise và một thìa dầu ô liu. Đắp mặt nạ này lên tóc và để yên trong một giờ. Rửa bằng nước ấm.

Sữa chua

Massage hỗn hợp sữa chua và mật ong vào da đầu của bạn và để nó trong 20 phút. Sữa chua được biết đến để phục hồi dầu tự nhiên của tóc.

Lá cà ri

Hâm nóng một ít lá cà ri trong dầu dừa và để nguội. Massage nó vào da đầu của bạn và để nó trong nửa giờ. Gội sạch lại với dầu gội thông thường.

Nha đam

Nha đam là một loại cây kỳ diệu do có chứa các chất chống oxy hóa vitamin A, C và E. Nha đam có thể khóa độ ẩm cho tóc của bạn. Chọn dầu gội và dầu xả có chứa nha đam hoặc chỉ cần cắt một lá nha đam để thoa gel trực tiếp lên tóc.

Bí quyết chăm sóc tóc khô xơ trở nên chắc khỏe, óng mượt - Ảnh 3.

2. Thiết lập chế độ ăn uống khoa học

Một chế độ ăn uống tốt có thể giúp ích rất nhiều trong việc điều trị tóc khô. Bao gồm các loại thực phẩm giàu vitamin D như nấm, đậu nành, sữa chua và sữa trong chế độ ăn uống của bạn. 

Ăn thực phẩm giàu biotin như quả phỉ, trứng, gan và sữa. Các loại thực phẩm có múi, ớt chuông đỏ, cá hồi cũng là những lựa chọn thực phẩm tuyệt vời khi bạn đang đối phó với mái tóc khô.

3. Bổ sung Omega-3 & Vitamin

Bạn có thể không nhận được vitamin từ thực phẩm của mình nhưng bạn có thể chuyển sang bổ sung vitamin. Vitamin A, C, biotin và sắt đều cần thiết cho mái tóc khỏe mạnh.

Axit béo omega-3 được biết là mang lại độ bóng cho tóc của bạn. Bạn có thể lấy chúng từ  loại thực phẩm như cá hồi, cá ngừ hay hàu. Thực phẩm chống oxy hóa như bông cải xanh, cà chua, đậu, quả việt quất và quả óc chó cũng rất tốt cho mái tóc của bạn.

4. Tỉa tóc

Phần đuôi tóc có thể khô hơn rất nhiều so với phần tóc còn lại. Đi cắt tỉa để loại bỏ phần tóc hư tổn và những phần tóc chẻ ngọn. Cắt tỉa thường xuyên có thể giữ cho mái tóc của bạn khỏe mạnh và thêm độ bồng bềnh.

5. Dầu xả chuyên sâu

Chuyển sang các thành phần dưỡng ẩm như protein, dầu dưỡng ẩm và chất chống oxy hóa để giúp khôi phục lại sự cân bằng dầu trên tóc. Các phương pháp điều trị sâu không chỉ giúp tóc bạn vào nếp mà còn kiểm soát bã nhờn.

Bạn có thể thử các lựa chọn tự nhiên như mật ong, dầu hạt nho và bơ hạt mỡ hoặc mua các loại dầu dưỡng tóc chuyên sâu có bán trên thị trường. Dầu xả chuyên sâu đậm đặc hơn và lưu lại trên tóc lâu hơn. Chọn một loại dầu xả giải quyết các vấn đề về tóc của bạn sau khi hiểu rõ về tóc của bạn.

Bí quyết chăm sóc tóc khô xơ trở nên chắc khỏe, óng mượt - Ảnh 4.

Mẹo hạn chế khô tóc hữu ích

Tránh gội đầu hàng ngày

Gội đầu quá nhiều hoặc sử dụng dầu gội quá mạnh sẽ làm mất đi lớp dầu tự nhiên trên da đầu, khiến tóc trở nên khô. Chuyển sang loại dầu gội dịu nhẹ phù hợp với tóc của bạn.

Tắm nước lạnh

Nước nóng có thể lấy đi dầu trên da đầu khiến tóc bạn bị khô. Hãy thử tắm nước lạnh hơn hoặc xả lần cuối bằng nước lạnh sau dầu gội và dầu xả.

Đội mũ

Tia UV và ô nhiễm có thể có tác động tương tự đối với tóc cũng như đối với làn da của bạn. Bảo vệ tóc bằng mũ hoặc khăn choàng để ngăn dầu tự nhiên thoát ra ngoài.

Tránh nước mặn

Muối trong nước có thể hút ẩm trên tóc. Nếu bạn phải đi đến bãi biển hoặc xuống hồ bơi, hãy cân nhắc sử dụng dầu xả. Điều này sẽ thêm một lớp bảo vệ cho tóc của bạn và giúp tóc không bị khô.

Tránh các sản phẩm tạo kiểu tóc bằng nhiệt

Tất cả chúng ta đều thích thỉnh thoảng làm tóc. Nhưng các sản phẩm tạo kiểu tóc bằng nhiệt như duỗi thẳng, uốn tóc và các sản phẩm chứa cồn có thể làm khô tóc.

Hóa chất tạo màu

Các hóa chất trong chất tạo màu sẽ lấy đi lớp dầu tự nhiên trên tóc của bạn. Tóc khô và xoăn là điều bình thường sau một thời gian. Bỏ qua dầu gội vào một số ngày và dùng dầu xả nếu bạn nhuộm tóc.

(Nguồn: Tổng hợp)

THANH TRÚC