Biden tiếp tục dẫn trước Trump trong hầu hết các cuộc thăm dò

Biden chiếm ưu thế ở cả cử tri da màu với 87% số người ủng hộ, lẫn cử tri cao tuổi, phụ nữ và cử tri độc lập.

Theo thăm dò của Real Clear Politics, khi chỉ còn hai ngày nữa cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra, Biden vẫn tiếp tục dẫn trước Trump trong hầu hết các cuộc thăm dò toàn quốc, khi chỉ còn hai ngày nữa cuộc bầu cử tổng thống Mỹ sẽ diễn ra. Ông Joe Biden duy trì mức dẫn trước ổn định so với Tổng thống Donald Trump, trong đó ông thu hút 51,1% số người ủng hộ, còn ứng viên đảng Cộng hòa chỉ có 43,9%.

Theo thăm dò cuối cùng của NBC/Wall Street Journal, Biden cũng dẫn Trump trên toàn quốc ở tỷ lệ 52-42%. Biden chiếm ưu thế ở cả cử tri da màu với 87% số người ủng hộ, lẫn cử tri cao tuổi, phụ nữ và cử tri độc lập.

Joe Biden.
Joe Biden.

The New York Times/Siena College, Biden dẫn trước Trump ở 6 điểm ở Arizona, 3 điểm ở Florida, 6 điểm ở Pennsylvania và hơn 11 điểm ở Wisconsin.

Biden đang tìm cách gây dựng sức mạnh ở các bang mà Trump từng chiến thắng vào năm 2016. Đây đều là những nơi từng bầu cho ứng viên của đảng Dân chủ từ năm 1992 đến 2012. 

ABC News/Washington Post cho biết tại bang Florida, Trump dẫn trước Biden ở tỷ lệ sít sao 50-48%. Theo Des Moines Register/Selzer & Co cũng cho thấy Tổng thống Mỹ dẫn trước đối thủ ở mức 48-41% tại bang Iowa. 

Hai cuộc khảo sát của Emerson College nghiêng về Biden, với kết quả dẫn trước Trump 2 điểm tại bang Nevada, 2 điểm ở bang Arizona. Nevada luôn là một phần trong tính toán của Biden nhưng ông cũng muốn chắc thắng ở Arizona. Bang này đã không bỏ phiếu cho ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ kể từ thời Bill Clinton vào năm 1996.

Về phía Trump, ông sẽ tổ chức các cuộc mít tinh tại Michigan, Iowa, Bắc Carolina, Georgia và Florida ngày 1/11. Chiến dịch tranh cử của Trump lên kế hoạch tổ chức sự kiện ở Bắc Carolina, Pennsylvania, Wisconsin và Michigan ngày 2/11. Tổng thống Mỹ sẽ kết thúc chiến dịch nước rút với cuộc vận động vào đêm 2/11 tại Grand Rapids, Michigan, nơi ông từng kết thúc chiến dịch năm 2016.

Trong cuộc bầu cử, phiếu đại cử tri mới là yếu tố quyết định và đó là lý do nhiều cuộc thăm dò không phản ánh thực tế. Trong đó có bang Pennsylvania, Michigan và Wisconsin, vốn từ lâu đã được coi là các "bang xanh" ủng hộ đảng Dân chủ. Cử tri đa phần là công nhân không có trình độ đại học, chiếm tỷ lệ lớn hơn nhiều bang khác. 

Trump thường bày tỏ hoài nghi về kết quả các cuộc thăm dò bầu cử, cho rằng chiến dịch tranh cử của ông đang trên đà chiến thắng ở một số bang, nhưng lại không được thể hiện trong các số liệu.

Thanh Mai

Cử tri xếp thành hàng dài để tham gia bầu cử tại New York

Cử tri xếp thành hàng dài để tham gia bầu cử tại New York

Bên cạnh hình thức bỏ phiếu trực tiếp, cử tri có thể ủy quyền và bầu cử theo hình thức vắng mặt.