Biến chủng Delta làm giảm tác dụng của nhiều loại vaccine Covid-19

Giám đốc HCDC đánh giá biến chủng Delta "gần giống" virus H1N1 từng gây ra đợt dịch 2009 tại Việt Nam.

Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP HCM (HCDC) Nguyễn Trí Dũng nhận xét biến chủng nCoV B.1.617.2 (phát hiện lần đầu tại Ấn Độ) chính là sự khác biệt trong đợt dịch bùng phát lần này ở thành phố. Biến chủng Delta nhẹ, lơ lửng trong không khí lâu hơn, chu kỳ lây nhiễm ngắn hơn khiến dịch bệnh lan nhanh và làm giảm tác dụng của nhiều loại vaccine Covid-19.

Hai nhân viên của công ty trên đường Pasteur, quận 3 mắc biến chủng này, trong đó một người về từ Hải Phòng. Tuy nhiên thời điểm đó không ghi nhận ca nhiễm mới. Chỉ một tuần sau, phát hiện chùm lây nhiễm liên quan nhóm Truyền giáo Phục hưng, kết quả giải trình tự gene của 7 trường hợp đầu tiên đều cho thấy họ đều nhiễm biến chủng Delta. Lúc này, tốc độ lây lan và sự nguy hiểm của biến chủng mới bộc lộ rõ.

"Thực tế đó cho thấy các biến chủng trước đó phải tiếp xúc rất gần mới bị lây nhiễm", ông Dũng nói.

Biến chủng Delta làm giảm tác dụng của nhiều loại vaccine Covid-19

Các chùm lây nhiễm lần này đa phần là trong gia đình, cơ quan, cùng tòa nhà. Tại Bắc Giang, chủng Delta cũng chỉ cần ba ngày đã tạo ra một chu kỳ lây nhiễm mới. Với biến chủng Anh, ghi nhận 80% bệnh nhân không có triệu chứng. Còn ổ dịch tại nhóm Truyền giáo Phục hưng với biến chủng Delta, tới 66% bệnh nhân có triệu chứng. Như vậy chu kỳ lây nhiễm ngắn, chỉ ba ngày, kết hợp với nhiều bệnh nhân có triệu chứng dẫn đến sự lây nhiễm rất nhanh của biến chủng Delta. 

Đặc biệt TP nhận định mầm bệnh đã lây lan từ trước đó. Nhiều người trong họ đã có triệu chứng trước ca chỉ điểm (ca đầu tiên phát hiện).

Ngoài ra, ông Dũng cũng lý giải tốc độ lây nhiễm nhanh còn do thể tích của chủng Delta nhẹ hơn các chủng khác, lơ lửng trong không gian lâu hơn rồi mới rơi xuống các bề mặt. Biến chủng Delta "gần giống" virus H1N1 từng gây ra đợt dịch 2009 tại Việt Nam. Điểm khác biệt là virus H1N1 có tỷ lệ xảy ra triệu chứng nhiều hơn so với biến chủng Delta.

Chủng Delta dù nhiều người bệnh có triệu chứng hơn các chủng nCoV khác nhưng nhìn chung các triệu chứng này là nhẹ, gồm sốt, mệt mỏi, mất vị giác, khứu giác, ho nhẹ... Còn bệnh nhân nhiễm H1N1 ho rất nhiều, tốc độ lây nhiễm cao hơn.

"Bệnh nhân nhiễm chủng Delta có diễn tiến nặng hơn hay nguy cơ tử vong cao hơn hay không còn phụ thuộc vào bệnh nền của bệnh nhân, điều này chúng tôi cần phải đánh giá thêm", ông Dũng nói.

Biến chủng Delta còn làm giảm hiệu quả của các loại vacine phòng chống Covid-19. Các loại vaccine Covid-19 hiện nay được sản xuất, thử nghiệm, sử dụng nhanh, đánh giá nhanh vì tính cấp bách, mà không có quá trình dài như các loại vaccine khác.

Dù khả năng vaccine bảo vệ cơ thể trước chủng Delta bị hạn chế, song vaccine Covid-19 vẫn luôn có ưu điểm là giữ cho người tiêm vaccine không bị bệnh nặng nếu nhiễm virus và hạn chế tối đa khả năng tử vong, làm giảm 50-60% các trường hợp nhiễm trùng không triệu chứng.

"Nếu 80% dân số trở lên được tiêm vaccine Covid-19 thì sẽ bảo vệ được cộng đồng. Chúng ta phải tiếp tục chiến dịch tiêm chủng theo chương trình của Bộ Y tế", giám đốc HCDC khuyến cáo. 

Thanh Mai