Biến chủng "tàng hình" Omicron lây nhiễm nhanh trên thế giới

Ở hầu hết các nước, BA.2 lan rộng đáng kể nhưng chưa tạo ra sự khác biệt rõ rệt về độ nghiêm trọng.

Đầu năm 2022, các nhà khoa học phát hiện biến chủng phụ của Omicron, gọi là BA.2. Chỉ trong vòng hai tháng, 92 nước ghi nhận biến chủng này. 

BA.2 khác với BA.1 ở trình tự di truyền, có sự thay đổi về axit amin trong protein gai và các protein khác. Nghiên cứu chỉ ra rằng BA.2 có lợi thế tăng trưởng hơn BA.1.

Giới chuyên môn gọi BA.2 là biến chủng tàng hình vì nó không chứa đột biến đặc trưng của Omicron, có thể phát hiện bằng xét nghiệm PCR và có khả năng lẩn tránh test nhanh. Các nhà khoa học đã ghi nhận một số ca tái nhiễm BA.2 sau khi nhiễm BA.1, tức là mắc Omicron hai lần nhưng dữ liệu vẫn cho thấy miễn dịch tự nhiên từ BA.1 đủ mạnh mẽ chống BA.2.

Biến chủng

Hồi tháng 2, Viện Huyết thanh Statens (SSI) của Đan Mạch báo cáo biến chủng tàng hình chiếm 69% số ca nhiễm nCoV mới tại nước này.

Ngày 10/2, John Nkengasong, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) châu Phi cho biết BA.2 cũng trở thành chủng trội ở Nam Phi. 

Philippines cũng cho biết BA.2 chiếm ưu thế ở hầu hết khu vực. 

Cơ quan An ninh Y tế Quốc gia Anh (UKHSA), cho biết các ca nhiễm BA.2 tiếp tục phát triển nhanh hơn BA.1 ở tất cả vùng, tỷ lệ cao nhất là ở London (63%) và thấp nhất là khu vực Đông Bắc (33%).

Tại Mỹ, chủng tàng hình lây lan chậm hơn, song gia tăng trong thời gian gần đây. Các nhà khoa học đang theo dõi sự gia tăng của biến chủng. 

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hồi tháng trước cũng nhận định biến chủng có ưu thế lây truyền, song không gây triệu chứng nặng hơn.

Ấn Độ báo cáo số ca biến chủng tàng hình tăng vọt. Tiến sĩ Rajeev Jayadevan, đồng chủ tịch Lực lượng Đặc nhiệm Covid-19 IMA Quốc gia, nhận định biến chủng đã thúc đẩy làn sóng thứ ba tại Ấn Độ. Song, ông cho rằng nó không đáng lo ngại, sẽ không dẫn đến một đợt bùng phát nghiêm trọng vì BA.2 không tái nhiễm cho người từng mắc BA.1. 

Các chuyên gia còn nhiều điều chưa biết về đặc tính biến chủng phụ này, chẳng hạn khả năng tái nhiễm và kháng vaccine. Các nghiên cứu về biến chủng cho kết quả không đồng nhất. Các báo cáo của cơ quan y tế Anh cho thấy liều vaccine nhắc lại hiệu quả như nhau trong phòng chống nhiễm BA.1 và BA.2.

Theo nghiên cứu sơ bộ chưa được bình duyệt của Nhật Bản cho thấy BA.2 có thể gây ra triệu chứng nặng hơn BA.1.

Tại Việt Nam, chủng tàng hình lần đầu được ghi nhận tại TP HCM và đang chiếm ưu thế so với chủng Omicron gốc BA.1, số ca nhiễm tăng cao nhanh chóng. 

Thanh Mai

Thị trường nông sản 9/3: Giá cà phê thế giới tăng, hồ tiêu, cao su, lúa mì giảm nhẹ

Thị trường nông sản 9/3: Giá cà phê thế giới tăng, hồ tiêu, cao su, lúa mì giảm nhẹ

Thị trường nông sản hôm nay ghi nhận biến động nhẹ khi giá cà phê thế giới tăng, hồ tiêu và cao su, lúa mì xu hướng giảm.