Biến thể lai Deltacron được xác nhận ở Brazil

Theo Nikkei, hai trường hợp đã được xác nhận ở Brazil. Theo truyền thông địa phương, một người đàn ông 34 tuổi ở bang Amapa, và một phụ nữ 26 tuổi ở bang Para, miền bắc nước này đã bị nhiễm bệnh.

"Biến thể deltacron cần được theo dõi", Bộ trưởng Bộ Y tế Marcelo Queiroga cho biết tại một cuộc họp báo ngày 15/3. Ông lưu ý rằng các biện pháp tương tự được sử dụng để chống lại các chủng COVID trước đó, chẳng hạn như tiêm chủng tăng cường, cũng có hiệu quả chống lại biến thể mới.

Biến thể mới của virus SARS-CoV-2 có tên gọi “Deltacron” đã được phát hiện ở châu Âu và Mỹ trong thời gian gần đây. Deltacron là biến thể lai giữa Delta và Omicron, được giới khoa học gọi là virus tái tổ hợp AY.4/BA.1.

f0-2f6-2f8-2f39488603-8-eng-gb-2fcropped-1647409236-12-28t110148z_1979011564_rc2ikr9344fh_rtrmadp_3_health-coronavirus-so.jpg
Một phụ nữ ở Sao Paulo nhận vắc xin COVID-19: Bộ trưởng Y tế Brazil cho biết các biện pháp được sử dụng để chống lại các phiên bản trước đó của virus, chẳng hạn như tiêm vaccine tăng cường, có hiệu quả chống lại biến thể mới. Ảnh: Reuters

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), Deltacron được phát hiện với số lượng nhỏ tại các nước châu Âu như Pháp, Đan Mạch, Đức và Hà Lan. Trong khi đó, tờ The New York Times đưa tin Mỹ mới đây cũng đã ghi nhận hai trường hợp nhiễm Deltacron.

Các nhà khoa học cho biết biến thể này “cực kỳ hiếm” và không phải là “biến thể đáng quan ngại” (VOC) theo phân loại của WHO.

Trả lời phỏng vấn tờ The Times của Anh, Tiến sỹ Etienne Simon-Loriere cho biết hầu hết các protein gai của biến thể lai này xuất phát từ biến thể Omicron vốn ít nguy hiểm hơn, trong khi phần còn lại trong bộ gene của Deltacron có liên quan đến biến thể Delta.

Trưởng nhóm kỹ thuật về COVID-19 của WHO, bà Maria Van Kerkhove, nhấn mạnh: “Chúng tôi không nhận thấy bất kỳ sự thay đổi nào trong dịch tễ học của virus tái tổ hợp này cũng như bất kỳ sự thay đổi nào về mức độ nghiêm trọng (của virus). Tuy nhiên, giới khoa học đang thực hiện rất nhiều nghiên cứu.”

Tuy nhiên, bà cũng cho biết biến thể mới này được dự báo sẽ lây lan và "đại dịch còn tiếp tục kéo dài."

Các báo cáo chỉ ra rằng biến thể deltacron đã được các nhà nghiên cứu Síp phát hiện vào tháng Giêng. Ban đầu, một số người nói rằng nó có thể là dương tính giả do lỗi kỹ thuật, nhưng WHO và các tổ chức khác sau đó đã công nhận sự tồn tại của biến thể hỗn hợp.

Thông tin chi tiết về chủng virus mới, chẳng hạn như mức độ nghiêm trọng của nhiễm trùng, vẫn chưa có sẵn.

N.CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương