Bill Gates và Melinda Gates bắt đầu chia khối tài sản 145 tỷ USD

Cascade Investment - một công ty mà Bill Gates thành lập từ lợi tức thu được của Microsoft Corp.- đã chuyển số chứng khoán trị giá hơn 1,8 tỷ đô la cho Melinda French Gates, theo hồ sơ ngày 3/5.

Theo Bloomberg, sự chuyển dịch này bao gồm khoảng 1.500 tỷ USD cổ phiếu của Công ty Đường sắt Quốc gia Canada và hơn 300 triệu USD cổ phiếu của AutoNation Inc.

Cascade hiện nắm giữ chứng khoán trị giá hơn 50 tỷ USD, bao gồm cổ phần tại Republic Services Inc., Deere & Co. và Ecolab Inc.

Giá trị tài sản ròng của cặp đôi bắt nguồn từ cổ phần của Bill gates trong Microsoft, nhưng cổ phiếu của nhà sản xuất phần mềm hiện có lẽ chỉ chiếm chưa đến 20% tài sản của họ.

Họ đã chuyển phần lớn cổ phần của ông vào Quỹ Gates trong nhiều năm và cổ phần chính xác của ông vẫn chưa được tiết lộ kể từ khi ông rời hội đồng quản trị của Microsoft vào năm ngoái.

Khi tuyên bố chia tay, cặp đôi cho biết cả hai sẽ vẫn tham gia vào Quỹ Gates, tổ chức đã đóng góp số tiền lớn cho lĩnh vực y tế toàn cầu, chính sách biến đổi khí hậu và các vấn đề xã hội.

Nhưng hoạt động trị giá 50 tỷ USD - với hàng tỷ USD nữa vẫn được đưa ra - phụ thuộc vào sự hợp tác của hai người.

800x-1.jpg
Bill Gates và Melinda Gates được Tổng thống Obama trao tặng Huân chương Tự do Tổng thống năm 2016 tại Nhà Trắng vào ngày 22/11/2016 ở Washington, DC. Ảnh:  Bloomberg

Benjamin Soskis, cộng sự nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm tổ chức phi lợi nhuận và từ thiện của Viện Đô thị cho biết: “Dù không thoải mái nhưng mối quan hệ cá nhân của họ sẽ gây ra những hậu quả to lớn cho việc tiền đi đâu. “Gates Foundation là tổ chức từ thiện có ảnh hưởng và quan trọng nhất trên thế giới, không chỉ về tài sản và hoạt động tài trợ. Bản thân Bill Gates và Melinda đều đã trở thành những nhân vật có ảnh hưởng lớn đến công chúng về quyền lợi của chính họ”.

Cuộc chia tay, sau 27 năm chung sống, diễn ra chỉ hai năm sau tuyên bố ly thân năm 2019 của Jeff Bezos và MacKenzie Scott, một cặp đôi tỷ phú công nghệ khác ở bang Washington. Cuộc ly hôn đó đã dẫn đến việc chia 75-25 trong số 16% cổ phần tương ứng của cặp vợ chồng tại Amazon cho Bezos và Scott.

Họ đã đưa Scott trở thành người phụ nữ giàu thứ tư trên thế giới và nổi lên trong bối cảnh từ thiện toàn cầu khi bà trở thành một trong những nhà tài trợ nhiều nhất năm 2020, đóng góp cho các hoạt động bình đẳng giới cùng với Melinda French Gates.

Tài sản của Bill Gates, trị giá 145 tỷ USD theo Chỉ số Tỷ phú Bloomberg, có thể phức tạp hơn so với tài sản của Bezos, vốn chủ yếu tập trung vào cổ phiếu Amazon.

Nhiều tài sản

Giá trị tài sản ròng của cặp đôi bắt nguồn từ cổ phần của Bill trong Microsoft, nhưng cổ phiếu của nhà sản xuất phần mềm hiện có lẽ chỉ chiếm chưa đến 20% tài sản của họ.

Họ đã chuyển phần lớn cổ phần của ông vào Quỹ Gates trong nhiều năm và cổ phần chính xác của ông vẫn chưa được tiết lộ kể từ khi ông rời hội đồng quản trị của Microsoft vào năm ngoái.

Tài sản lớn nhất của cặp đôi là Cascade Investment, được điều hành bởi nhà quản lý tiền tệ Michael Larson. Thông qua Cascade, Gates có sở thích về bất động sản, năng lượng và khách sạn cũng như các công ty đại chúng. 

Cascade đã chuyển 14,1 triệu cổ phiếu cho Melinda và có 87,3 triệu cổ phiếu thuộc sở hữu của Bill, hồ sơ công bố theo quy định cho biết.

Cặp đôi này cũng là một trong những chủ sở hữu đất lớn nhất ở Mỹ và có những ngôi nhà bao gồm cả dinh thự của họ ở Medina, Washington.

Việc chuyển nhượng cổ phiếu nhanh chóng có thể là một dấu hiệu cho thấy nó đã được quyết định về cách phân chia tài sản.

Jacqueline Newman - luật sư ly hôn và đối tác quản lý tại Berkman Bottger Newman & Schein LLP - cho biết: “Tôi nghĩ rằng hầu hết mọi thứ đã xong. Để đưa ra loại tuyên bố này, có lẽ họ đã giải quyết được 90-95% vụ ly hôn."

photo1620179717736-16201797178492146652190.jpg

Tài sản chung

Gia đình nhà Gates sống ở Washington, một tiểu bang quy định sở hữu cộng đồng, theo đó bất cứ tài sản gì có được trong hôn nhân đều được coi là sở hữu bình đẳng của cả hai bên.

Nhưng điều đó không nhất thiết có nghĩa là tài sản của họ sẽ được chia đều, còn tùy thuộc vào nhiều yếu tố khác.

Janet George, một luật sư gia đình ở Washington của công ty McKinley Irvin, cho biết: “Đó không phải là tỷ lệ 50-50 bắt buộc. "Tòa án có thể trao nhiều hơn hoặc ít hơn, tùy thuộc vào những gì công bằng và công bằng."

Luật sư George cho biết chi tiết về sự phân chia của họ có thể không bao giờ được tiết lộ công khai vì chúng có thể được giấu đằng sau các hợp đồng riêng tư của cặp đôi. Cổ phần của họ trong các công ty đại chúng đủ lớn để phải báo cáo tỷ lệ nắm giữ sẽ cho thấy một cái nhìn sau đó.

Quỹ Gates

Những gì cặp đôi sở hữu là một chuyện, nhưng phần lớn sự tập trung của họ trong vài thập kỷ qua là những gì cho đi, thông qua Quỹ Gates.

Quỹ này là một trong những tổ chức từ thiện tư nhân lớn nhất trên thế giới, đã thực hiện gần 55 tỷ USD tiền tài trợ cho đến cuối năm 2019.

Là một cựu tổng giám đốc của Microsoft, Melinda giúp định hướng chiến lược tại tổ chức, đặc biệt tập trung vào bình đẳng giới.

Bill đã tập trung hơn vào khía cạnh khoa học và sức khỏe toàn cầu trong hoạt động cống hiến của họ.

“Bill và Melinda sẽ vẫn là đồng chủ tịch và người được ủy thác của Quỹ Bill & Melinda Gates”, một phát ngôn viên của quỹ viết trong một tuyên bố gửi qua email, “Không có thay đổi nào đối với vai trò của họ hoặc tổ chức được lên kế hoạch. Họ sẽ tiếp tục làm việc cùng nhau để định hình và thông qua các chiến lược của Quỹ, ủng hộ các vấn đề của Quỹ và đặt ra định hướng chung của tổ chức”.

Mela Garber, giám đốc thuế tại công ty tư vấn và kế toán Anchin ở New York, chuyên về các vấn đề hôn nhân, cho biết trong trường hợp một cặp vợ chồng giàu có từ thiện chia tay nhau, nền tảng của họ đôi khi cũng bị chia rẽ.

Ngay cả khi ly hôn không đổ vỡ, Garber nói, "họ có thể không muốn ở cùng nhau trong một số cuộc họp và gây quỹ nhất định, và có cùng mức độ tham gia với những người xung quanh." Sự phức tạp của hai người làm việc cùng nhau có thể trở nên rõ ràng hơn khi thời gian trôi qua, bà nói. "Việc tạo ra hai nền tảng mới giúp loại bỏ một khu vực căng thẳng lớn."

Việc chia tách Quỹ Gates là điều khó tưởng tượng đối với nhiều chuyên gia từ thiện. Tuy nhiên, “họ có thể theo đuổi các mục tiêu riêng biệt trong phạm vi giới hạn của chính quỹ”, Brian Mittendorf - giáo sư Đại học bang Ohio, người nghiên cứu về tổ chức phi lợi nhuận - cho biết.

Sự nổi tiếng

Đã trở thành một cái tên nổi tiếng nhờ từng là người giàu nhất thế giới, Bill Gates càng trở nên nổi tiếng hơn khi ông nổi lên như một chuyên gia về đại dịch vào thời điểm mà các hướng dẫn chính thức thường khó hiểu và mâu thuẫn.

Công việc của ông đã khiến ông trở thành mục tiêu của các thuyết âm mưu cũng như tranh cãi về các bằng sáng chế và cách mở ra khả năng tiếp cận toàn cầu đối với vaccine.

Về phần mình, bà Melinda đã nâng tầm danh tiếng của mình với việc xuất bản cuốn sách “Khoảnh khắc thăng hoa: Cách trao quyền cho phụ nữ thay đổi thế giới” vào năm 2019.

Trong những năm gần đây, bà đã giúp thay đổi chiến lược của quỹ, với tư cách cách tiếp cận từ trên xuống, theo phương pháp kỹ trị đã trở nên đáp ứng tốt hơn với “nhu cầu và ý kiến ​​đóng góp của cộng đồng”.

Mặc dù quy mô lớn, nhưng hội đồng quản trị của Gates Foundation chỉ có ba thành viên: Bill, Melinda và Warren Buffett - người đã hứa sẽ dành phần lớn tài sản đáng kể của mình cho quỹ của bạn bè mình. Điều đó có nghĩa là những bất đồng giữa hai người có thể cần được tỷ phú 90 tuổi giải quyết.

Mittendorf của Đại học Bang Ohio cho biết: “Ở mức độ mà họ có những lợi ích khác nhau lớn, Buffett sẽ đóng một vai trò quan trọng."

Cặp đôi cũng có thể theo đuổi các lợi ích riêng biệt của họ bên ngoài quỹ, trong các khoản đầu tư và hoạt động từ thiện cá nhân của họ.

Ví dụ, Bill Gates đã thành lập Breakthrough Energy Ventures, một quỹ chống biến đổi khí hậu bằng cách đầu tư vào các công ty khởi nghiệp với tiềm năng cắt giảm lượng khí thải hàng năm trên toàn cầu lên tới 500 triệu tấn mỗi năm.

Những người ủng hộ khác bao gồm Bezos và Michael R. Bloomberg, người sáng lập Bloomberg LP.

Năm 2015, Melinda French Gates thành lập Pivotal Ventures, một công ty đầu tư và ươm tạo, “như một tổ chức riêng biệt, độc lập để xác định, giúp phát triển và thực hiện các giải pháp sáng tạo cho các vấn đề ảnh hưởng đến phụ nữ và gia đình Hoa Kỳ.”  

Vào năm 2019, Milenda đã cam kết 1 tỷ USD để đẩy nhanh tốc độ mà phụ nữ giành được quyền lực và ảnh hưởng ở Mỹ.

Một năm sau, Pivotal tuyên bố sẽ hợp tác với MacKenzie Scott để bắt đầu “Thử thách bình đẳng không thể chờ đợi”, với số tiền 30 triệu USD trao giải cho các tổ chức đưa ra cách thức để nâng cao quyền của phụ nữ vào năm 2030.   

(Tham khảo Bloomberg)

NGỌC CHÂU