Bộ Công an đề xuất bỏ tờ khai giấy khi cấp thẻ căn cước gắn chíp

Người dân chỉ cần trình chứng minh thư cũ và lấy hình ảnh và vân tay, chụp ảnh mà không phải điền các tờ khai như hiện nay.

Ngày 5/12, đại diện Bộ Công an cho biết đã đề xuất từ năm 2021, khi làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp, công dân không phải điền tờ khai mà cảnh sát sẽ tự tra cứu. Đây là một trong những đề xuất mới nhất liên quan quy trình, thủ tục cấp, đổi thẻ căn cước công dân mà Bộ đang lấy ý kiến trong hai tháng, trước khi ban hành vào năm 2021.

Cụ thể, khi đăng ký cấp, đổi thẻ căn cước công dân, đổi từ chứng minh thư 9 số, 12 số, người dân chỉ cần trình chứng minh thư cũ và lấy hình ảnh và vân tay, chụp ảnh mà không cần điền thông tin như hiện nay. Mục đích của đề xuất này nhằm cải cách hành chính, tạo thuận lợi tối đa cho người dân khi đi làm thủ tục căn cước công dân, tiết kiệm chi phí in giấy tờ.

Bộ Công an đề xuất bỏ tờ khai giấy khi cấp thẻ căn cước gắn chíp

Khi làm thủ tục cấp thẻ căn cước công dân gắn chíp, cán bộ sẽ kiểm tra và đối chiếu thông tin trong Phiếu thu nhận thông tin căn cước công dân trên phần mềm điện tử, đối chiếu với thông tin trên chứng minh thư, hoặc sổ hộ khẩu mà người dân cung cấp.

Thông tin của công dân đã được lưu trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư sẽ được trích xuất và sử dụng để thực hiện sản xuất thẻ căn cước.

Bộ Công an đã chỉ đạo các đơn vị đang hoàn thiện, cập nhật các thông tin công dân lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các đơn vị từ công an cấp xã, thường xuyên cập nhật biến động của loại dữ liệu này hàng ngày, hàng giờ. Dự kiến đến cuối tháng 2/2021 sẽ hoàn thiện toàn bộ dữ liệu này trên toàn quốc.

Theo quy định hiện hành, khi công dân đi cấp, đổi thẻ căn cước công dân sẽ được cán bộ phát tờ Kê khai căn cước công dân. Công dân phải kê khai đủ 22 đầu mục thông tin bắt buộc như họ, tên, tuổi, ngày tháng, năm sinh, quê quán, tên cha, mẹ, vợ, chồng, con...

Theo tính toán của Bộ Công an, công dân mất khoảng hơn 10 phút để kê khai, thậm chí lâu hơn nhưng nếu đề xuất được thông qua, việc này sẽ được cảnh sát tra trên hệ thống và hoàn thiện theo mẫu có sẵn sẽ giúp rút ngắn thời gian một nửa cũng như tiết kiệm được chi phí in hàng chục triệu tờ khai.

Thiếu tướng Tô Văn Huệ, Cục trưởng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Bộ Công an cho biết, về tiến độ của dự án, hiện nay các công việc xây dựng hệ thống, phần mềm đến tận các huyện, miền núi đang được đảm bảo theo yêu cầu đặt ra và không có nhiều vướng mắc, do đó dự kiến vào những ngày đầu tháng 1/2021, công an có thể bắt đầu cấp thẻ.

Thanh Mai

'Nếu Hà Nội mà bung, mà toang, hứa với các đồng chí, tôi chịu trách nhiệm'

"Nếu Hà Nội mà bung, mà toang, hứa với các đồng chí, tôi chịu trách nhiệm"

Chủ tịch Chu Ngọc Anh lưu ý, F1 của các bệnh nhân mới phát hiện ở TP.HCM đã ra đến Đà Nẵng, nên rất có thể có ở Hà Nội.