Bộ Công an trả lời về việc người Trung Quốc "lập xóm, lập phố" ở Việt Nam

Bộ Công an cho biết những năm gần đây người nước ngoài nhập cảnh, xây dựng làm việc tại Việt Nam nhiều.

Hàng loạt vấn đề nóng mà cử tri cả nước kiến nghị sau kỳ họp thứ 8 Quốc hội khóa XIV (cuối 2019) đã được các bộ, ngành trả lời.

Người Trung Quốc "lập xóm, lập phố" tại các địa phương

Về vấn đề người Trung Quốc "lập xóm, lập phố" tại một vài địa phương, cử tri tỉnh Bình Dương bày tỏ quan ngại về việc này. Cử tri cho rằng cần quản lý chặt chẽ tình trạng người nước ngoài mua đất, sinh sống và làm việc tại Việt Nam, đặc biệt là các khu dự án do Trung Quốc trúng thầu; du khách người lao động đến từ Trung Quốc để đảm bảo chủ quyền quốc gia, an ninh khu vực.

Bộ Công an trả lời về việc người Trung Quốc

Bộ Công an cho biết trong những năm gần đây, nước ta có nhiều khu dự án kinh tế, thu hút một lượng lớn người nước ngoài, nhất là người Trung Quốc nhập cảnh để xây dựng, làm việc. Tại các khu dự án, đến nay chưa phát hiện tình hình phức tạp về an ninh, trật tự liên quan đến người nước ngoài.

Để đảm bảo an ninh trật tự tại các khu này, Bộ Công an đã và đang thực hiện nhiều giải pháp. Đầu tiên là phối hợp với các đơn vị chức năng nghiên cứu, đề xuất sửa đổi và bổ sung văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến người nước ngoài cư trú tại Việt Nam. 

Trong đó nhấn mạnh quy định về phân công, phân cấp trách nhiệm trong công an nhân dân, công tác quản lý nhập cảnh, xuất cảnh, cư trú và hoạt động của người nước ngoài tại Việt Nam.

Bộ Công an cũng tham mưu ban hành, triển khai thực hiện Chỉ thị số 01 của Thủ tướng về tăng cường công tác quản lý Nhà nước đối với người nước ngoài nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú và hoạt động tại Việt Nam, phòng ngừa, ngăn chặn việc người nước ngoài nhập cảnh vào Việt Nam với mục đích hoạt động phạm tội.

Tăng cường nắm bắt tình hình các cơ sở lưu trú có người nước ngoài tạm trú, các đơn vị có người nước ngoài đang làm việc, các cơ sở kinh doanh trò chơi điện tử có thưởng dành cho người nước ngoài, casino.

Yêu cầu thực hiện nghiêm, quản lý chặt chẽ vấn đề giấy chứng nhận đủ điều kiện an ninh, đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện liên quan đến người nước ngoài tại Việt Nam.

Chấn chỉnh rà soát, thông kế, lập danh sách, nắm số lượng người nước ngoài cư trú ở địa bàn, thường xuyên nắm tin tức, tình hình, kịp thời phát hiện các trường hợp nghi vấn vi phạm pháp luật. 

Xử lý các trường hợp vi phạm nồng độ cồn

Cử tri tỉnh Hậu Giang kiến nghị xử lý nghiêm những vi phạm pháp luật về quản lý trật tự đô thị; quy hoạch; chống người thi hành công vụ; sử dụng chất kích thích, ma túy khi điều khiển phương tiện giao thông nghiêm trọng; tổ chức trái phép đưa người Việt Nam ra nước ngoài và người nước ngoài vào Việt Nam.

Bộ Công an cho biết đã chỉ đạo các đơn vị thực hiện giải pháp phòng ngừa, đấu tranh chống tội phạm. 

Theo thống kê, năm 2019 phạm pháp hình sự trên toàn quốc giảm 7,39% so với cùng kỳ năm 2018, phát hiện, xử lý 25.346 vụ vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm.

Lực lượng CSGT xử lý trên 4 triệu trường hợp vi phạm, phạt tiền 3.848 tỷ, trong đó xử lý 182.725 trường hợp vi phạm về nồng độ cồn, 884 trường hợp lái xe dương tính với ma túy.

Kết quả này đã góp phần giảm tai nạn giao thông, số người chết và người bị thương. 

Tuy nhiên, tình hình tội phạm, vi phạm pháp luật còn diễn biến phức tạp, tính chất tội phạm nghiêm trọng, số người chết và bị thương do tai nạn giao thông và cháy nổ vẫn ở mức cao gây lo lắng trong nhân dân. Vì vậy, Bộ tiếp tục triển khai, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp.

Bộ đã yêu cầu tăng cường kiểm tra, xử lý hành vi vi phạm, đặc biệt là chở quá trọng tải, chở quá số người quy định; vi phạm nồng độ cồn; chạy quá tốc độ; tránh, vượt sai quy định; xe không đảm bảo tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật…

Ngoài ra Bộ đề xuất Chính phủ xây dựng Luật bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ để nâng cao hơn nữa hiệu quả công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông. 

Sắp tới, Bộ mở cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật, triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nắm chắc và kiểm soát tình hình, nhất là các tuyến, địa bàn, lĩnh vực, đối tượng trọng điểm để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm và ma túy; phát hiện, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về vệ sinh an toàn thực phẩm; ngăn chặn, xử lý nghiêm các đối tượng có hành vi chống người thi hành công vụ...

Về Luật Biểu tỉnh, Bộ Công an cho biết đã phối hợp với các cơ quan chức năng tổ chức nhiều cuộc hội thảo, khảo sát thực tế, nghiên cứu tham khảo kinh nghiệm của một số quốc gia, như Nga, Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan..

Hiện dự thảo Luật Biểu tình đã được các bộ, ngành tham gia ý kiến, Bộ Tư pháp thẩm định, các thành viên Chính phủ cho ý kiến. Nhưng do còn nhiều vấn đề vướng mắc nên chưa thống nhất cao về đối tượng áp dụng, những trường hợp không được tổ chức, tham gia biểu tình, thẩm quyền cho đăng ký biểu tình...

Bộ cho rằng dự luật này còn ảnh hưởng đến đời sống, xã hội và thu hút sự chú ý của nhân dân. Vì vậy cần nghiên cứu kỹ cho phù hợp, không để các thế lực thù địch lợi dụng để xuyên tạc, chống phá.

Để thực hiện có hiệu quả luật cần phải hoàn thiện các đạo luật có liên quan, như: Luật Tình trạng khẩn cấp, Luật Quản lý sử dụng vũ khí, vật liệu nổ và công cụ hỗ trợ...

Bộ Công an đã đề xuất và được Thủ tướng đồng ý báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho phép lùi thời gian trình dự thảo luật để có thêm thời gian nghiên cứu, thống nhất nội dung và hoàn thiện sau đó sẽ trình Quốc hội xem xét, cho ý kiến.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 9/5/2020 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Hà Nội ngày 9/5/2020 đầy đủ nhất

Trân trọng gởi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Hà Nội ngày 9/5 đầy đủ các rạp trên địa bàn Thủ đô.