Bộ Công Thương đưa giải pháp cho nông sản Việt Nam trước tình hình dịch bệnh

Do ảnh hưởng của dịch bệnh virus corona, Bộ Công Thương đã yêu cầu các Doanh nghiệp đưa ra các giải pháp ứng phó kịp thời đối với nông thủy sản.

Ngày 30/1, Cục Xuất khẩu (Bộ Công Thương) đã gửi công văn gửi Hiệp hội doanh nghiệp dịch vụ logistics Việt Nam thông tin về việc ưu tiên hỗ trợ doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam trước những diễn biến phức của dịch bệnh. 

Trong thời gian vừa qua, dịch virus corona đã ảnh hưởng đến nhiều mặt từ kinh tế, xã hội, trong đó có việc tiêu thụ các sản phẩm nông sản nhập khẩu tại Trung Quốc. Đặc biệt quá trình giao nhận, vận chuyển hàng hóa tại các cửa khẩu gặp không ít khó khăn, trở nên hạn chế hơn.

Nông sản Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn trong việc xuất khẩu vì dịch bệnh lan tràn.
Nông sản Việt Nam đang gặp nhiều khó khăn trong việc xuất khẩu vì dịch bệnh lan tràn.

Trước tình này, Cục Xuất khẩu đề nghị Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ logistic thông báo các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ logistics phục vụ xuất khẩu hàng hóa sang Trung Quốc cần phải thường xuyên theo dõi, bám sát tình hình để có các giải pháp trao đổi phù hợp với đối tác.

Các doanh nghiệp có kho lạnh ưu tiên việc hỗ trợ xuất khẩu nông sản Việt Nam, lưu giữ và bảo quản chờ xuất khẩu sang Trung Quốc, chuyển hướng xuất khẩu hoặc tiêu thụ trong nước. Trong thời điểm dịch bệnh lan tràn, Trung Quốc đã hạn chế giao thương, ví dụ như thị xã Bằng Tường lùi thời gian mở cửa khẩu Việt Nam, điều này làm ảnh hưởng đến việc xuất khẩu nhất là các mặt hàng đang vào vụ. Với các đơn hành thanh long cũng gặp tình trạng tương tự khi Trung Quốc có động thái giãn tiến độ thực hiện thu mua hàng.

Bộ Công Thương đề nghị các doanh nghiệp theo dõi sát sao diễn biến hoạt động xuất khẩu nông, thủy sản, trái cây ở các tỉnh biên giới phí Bắc như Lạng Sơn, Lào Cai, Quảng Ninh, Cao Bằng… Căn cứ vào tình hình chung để chủ động lên kế hoạch xuất khẩu hàng hóa, tránh tình trạng phát sinh, kịp thời chuyển hướng xuất khẩu sang thị trường khác, tiêu thụ trong nước hoặc đưa vào chế biến, trữ lạnh. 

Bộ Công Thương cũng phối hợp với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề nghị các DN chế biến tăng cường thu mua trái cây tươi tại các tỉnh để chế biến thành các sản phẩm như nước ép, sấy khô... vừa nâng cao giá trị mặt hàng, vừa giúp nông sản có thể lưu giữ được lâu hơn. 

Thanh Mai

Người Việt chi 97 triệu USD ăn 'trái cây Mỹ'

Người Việt chi 97 triệu USD ăn "trái cây Mỹ"

Việt Nam lọt top 10 nhập khẩu trái cây tươi từ Mỹ. Theo Bộ Nông nghiệp Mỹ, xuất khẩu trái cây tươi (chưa tính cam) đạt 97 triệu USD tính đến 30/10/2019.