WHO xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu với dịch bệnh do virus corona gây ra

Sau khi dịch bệnh ngày càng bùng phát mạnh, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sẽ xem xét ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

Dịch bệnh viêm phổi do virus corona đã khiến 170 người tử vong và hơn 7.000 ca nhiễm bệnh tại 31 khu vực ở Trung Quốc và nước ngoài. Trong tuần này, Tổ chức Y tế (WHO) đã tiến hành họp kín để đánh giá mức độ và tình trạng của dịch bệnh.

Trong cuộc họp, Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus cho biết chủng virus corona từ Vũ Hán Trung Quốc lan truyền rộng rãi ra nhiều nước và trở thành mối lo ngại lớn. Tuy nhiên cần phải đánh giá một cách cẩn thận hơn nữa trong cuộc họp tới để xem có ở mức khẩn cấp toàn cầu hay không. Ông nhấn mạnh: “WHO sẽ xem xét nhóm họp Uỷ ban khẩn cấp để xem đây có phải là trường hợp y tế khẩn cấp toàn cầu hay không và tham vấn ý kiến của chuyên gia để có các biện pháp để bảo vệ người dân trên toàn thế giới”.

  Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus trong buổi họp báo ngày 22-1 về dịch viêm phổi do virus corona mới. Ảnh: AFP

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus trong buổi họp báo ngày 22-1 về dịch viêm phổi do virus corona mới. Ảnh: AFP

Mới đây, WHO tiếp tục ghi nhận nhiều trường hợp nhiễm virus corona mới tại một số quốc gia ngoài Trung Quốc như Nhật Bản, Austraylia, Pháp… Với Nhật Bản, trong chuyến bay đưa công dân về nước đã có 3 người nhiễm bệnh, Phần Lan cũng vừa xác nhận ca nhiễm virus đầu tiên là du khách Trung Quốc, Australia và Pháp cũng đã ghi nhận thêm một trường hợp nhiễm virus corona, nâng tổng số người nhiễm bệnh tương ứng tại các nước này lên 7 người và 5 người.

Riêng Trung Quốc vào ngày 29/1, ghi nhận số người bệnh và ca tử vong cao nhất là tỉnh Hồ Bắc với 1.032 trường hợp mới nhiễm, 37 trường hợp mới tử vong, trong đó ở Vũ Hán có hơn 300 trường hợp mới nhiễm, 25 ca tử vong. Như vậy tổng số người mắc đã là 4.586, có 162 trường hợp tử vong trong khi 4.334 bệnh nhân vẫn đang được điều trị, 711 người đang trong tình trạng rất nguy kịch.

Để đảm bảo an toàn cho người dân, tỉnh Hồ Bắc đã thông báo cho nhân viên nghỉ làm đến ngày 13/2, học sinh cũng tiếp tục hoãn kỳ học mới cho đến khi có thông báo tiếp theo.

Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) đã gửi 6 tấn trang thiết bị để ngăn chặn dịch bệnh ở Trung Quốc, đồng thời kêu gọi huy động mọi nguồn lực cần thiết. Theo Giám đốc điều hành UNICEF, Henrietta Fore cho biết cần phải đẩy mạnh việc giám sát và phòng ngừa cho mọi đối tượng đặc biệt là trẻ em, UNICEF sẽ tiếp tục tăng cường thêm đồ tiếp viện cho Trung Quốc trong thời gian tới để hỗ trợ các nhân viên y tế của nước này. 

Thanh Mai

Virus corona và dịch SARS khác nhau như thế nào?

Virus corona và dịch SARS khác nhau như thế nào?

Virus corona ở Vũ Hán (Trung Quốc) đã nhấn hồi chuông cảnh báo trên toàn thế giới. Nó khiến người ta nhớ tới đại dịch SARS ngày nào.