Virus corona và dịch SARS khác nhau như thế nào?

Virus corona ở Vũ Hán (Trung Quốc) đã nhấn hồi chuông cảnh báo trên toàn thế giới. Nó khiến người ta nhớ tới đại dịch SARS ngày nào.

Đối với nhiều người, đại dịch này có nhiều điểm tương đồng so với dịch bệnh SARS vào năm 2003 với hơn 8000 người nhiễm bệnh và lấy đi 774 sinh mạng.

Mặc dù đại dịch virus corona từ Vũ Hán và SARS đều bắt nguồn bởi một loại virus tương tự trên động vật, tuy nhiên hai dịch bệnh này không hoàn toàn giống nhau.

Nguồn gốc phát bệnh

Cả dịch SARS và cúm Vũ Hán đều bắt nguồn từ những khu chợ động vật hoang dã ở Trung Quốc.

Chợ bán buôn hải sản Hồ Nam, nơi được cho là nguồn gốc dịch bệnh, hiện đã bị đóng cửa (Ảnh: Hector Retamal/AFP/Getty Images).
Chợ bán buôn hải sản Hồ Nam, nơi được cho là nguồn gốc dịch bệnh, hiện đã bị đóng cửa (Ảnh: Hector Retamal/AFP/Getty Images).

Các nhà khoa học tin rằng virus đằng sau dịch SARS xuất phát từ dơi, sau đó lây sang cầy hương, một loài động vật đã trở thành đặc sản ở miền Nam Trung Quốc. Còn lần này, đại dịch được bắt nguồn từ một khu chợ hải sản giờ đã phải đóng cửa ở Vũ Hán. Theo các chuyên gia, virus corona lần này tin rằng lây sang người từ rắn, và cũng có thể bắt nguồn từ dơi.

Sau khi dịch SARS bùng nổ, Trung Quốc đã cấm các lò mổ và việc tiêu thụ cầy hương. Còn lần này, Trung Quốc đã ra lệnh cấm toàn bộ việc kinh doanh buôn bán động vật hoang dã toàn quốc.

Số ca mắc bệnh

Tính từ lần công bố ca nhiễm đầu tiên ở Vũ Hán trong tháng 12, đã có hơn 7.700 người nhiễm bệnh trên toàn cầu. Trong khi đối với SARS, từ tháng 11/2002 cho tới tháng 7/2003 có 8.098 ca nhiễm bệnh.

Một bệnh nhân đang được hỗ trợ bởi xe cấp cứu tại Vũ Hán (Ảnh: Agence France-Presse — Getty Images).
Một bệnh nhân đang được hỗ trợ bởi xe cấp cứu tại Vũ Hán (Ảnh: Agence France-Presse — Getty Images).

Như vậy chỉ chưa đầy 2 tháng, số lượng người nhiễm bệnh dịch Vũ Hán đã đạt mức 75% số lượng người nhiễm dịch SARS trong vòng hơn 9 tháng. Tại Trung Quốc, số lượng ca nhiễm virus corona Vũ Hán đã vượt quá lượng người nhiễm SARS trong năm 2002 và 2003.

Từ năm 2003, lượng di chuyển trong và ngoài nước tại Trung Quốc tăng nhanh làm gia tăng mức độ lây nhiễm. Theo các số liệu chính phủ, lượng chuyến du lịch tăng từ 16,6 triệu chuyến năm 2003 lên đến 149,7 triệu trong năm 2018.

Đặc biệt, dịch bệnh Vũ Hán xảy ra đúng dịp năm mới khi hàng triệu người di chuyển về nhà sum vầy cùng gia đình.

Số ca tử vong

Đã có 774 người tử vong trong dịch bệnh SARS hồi năm 2003, chủ yếu ở đại lục Trung Hoa và Hồng Kong. Còn lần này, hiện đã có 170 ca tử vong vì virus bệnh từ Vũ Hán, tất cả cũng ở đại lục.

Tuy nhiên, tỷ lệ ca mắc nguy kịch dẫn đến tử vong do virus Vũ Hán khoảng 2%, nhỏ hơn khá nhiều so với 9,6% đối với SARS, đồng thời cũng nhỏ hơn tỷ lệ 35% của dịch MERS (cũng gây ra bởi một loại khác của virus corona) ở khu vực Trung Đông.

Dù vậy, những tính toán này chỉ dựa trên những số lượng đã được báo cáo. Vài chuyên gia lo ngại rằng chúng ta có thể không có một bức tranh chính xác số lượng nhiễm bệnh ở Trung Quốc.

Nhận diện virus

Số ca lây nhiễm virus corona ngày càng gia tăng (Ảnh: scmp)
Số ca lây nhiễm virus corona ngày càng gia tăng (Ảnh: scmp)

Một trong những sự khác nhau lớn nhất giữa SARS và đại dịch lần này là tốc độ phát hiện và nhận diện virus của các nhà khoa học.

Trung Quốc đã thông báo cho WHO về virus mới từ ngày 31/12/2019, khoảng 3 tuần sau khi ca bệnh đầu tiên được phát hiện. Virus này sau đó được nhận diện vào ngày 7/1. Đây là một tốc độ khá nhanh, cho phép các quốc gia khác có thể tìm hiểu và nghiên cứu virus sớm.

Còn đối với SARS, Trung Quốc đã giữ kín thông tin về dịch bệnh và chỉ thông báo cho công chúng vào tháng 2/2003 khi đã có 5 ca tử vong và 300 ca nhiễm bệnh khác từ tỉnh Quảng Đông của Trung Quốc.

Và cũng phải đến 5 tháng sau khi dịch SARS bùng phát, các nhà khoa học Mỹ và Canada mới thông báo họ đã giải trình tự bộ gen của virus. Khi đó, các cơ quan y tế hoàn toàn thiếu kiến thức về virus.

Vì vậy lần này, Bắc Kinh không chỉ có các nhà khoa học nhận diện được bộ gen mà còn có thể thông báo ngay cho các quốc gia về nó.

Tuy nhiên, vẫn có vài lo ngại rằng quy mô của vấn đề có thể tồi tệ hơn nhiều so với các con số công khai từ chính quyền.

TM (theo CNN)

Tử vi tài chính năm 2022 cung Song Tử: Nên nắm bắt cơ hội đầu tư lớn

Tử vi tài chính năm 2022 cung Song Tử: Nên nắm bắt cơ hội đầu tư lớn

Năm 2022 cũng là một năm thuận lợi đối với cung Song Tử. Nhưng hãy cẩn thận về cuối năm.