Bộ Kế hoạch Đầu tư tiếp tục lan toả Hành trình cây gậy trắng cho người mù Việt Nam

Cây gậy trắng được coi là biểu tượng của người khiếm thị thế giới, là công cụ để người khiếm thị và người mù có thể tự đi lại an toàn.

Nngày 10/12/2022, tại Hồ hoàn kiếm thủ đô Hà Nội, nối tiếp Hành trình cây gậy trắng cho người mù Việt Nam khởi xướng từ năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư (KHĐT) hưởng ứng tham gia sự kiện Hướng tới sự bình đẳng, tiến bộ, hoà nhập cho người mù Asean và Chương trình diễu hành cùng cộng đồng người mù & khiếm thị Việt Nam.

Theo khảo sát của Bộ KHĐT, 57,3% người mù và khiếm thị không có gậy trắng và chỉ có 42,7% đang có gậy. 99,6% người được khảo sát có nhu cầu nhận gậy trắng miễn phí từ Bộ Kế hoạch Đầu tư và cam kết sẽ sử dụng hỗ trợ việc đi lại của bản thân hàng ngày.

Bộ Kế hoạch Đầu tư tiếp tục lan toả Hành trình cây gậy trắng cho người mù Việt Nam

Cây gậy trắng  được coi là biểu tượng của người khiếm thị thế giới, cũng là công cụ thiết thân để người khiếm thị và người mù có thể tự đi lại an toàn. Cây gậy thể hiện sự tự tin, hòa nhập trong cộng đồng của người khiếm thị.  

Bạn Nguyễn Văn Hùng với biệt danh Hùng mù, là thành viên ban nhạc Hợp ca hi vọng của người khiếm thị cho biết: "Cây gậy trắng. Khi bạn có được mà cất không đi thì nó chỉ là một cây gậy vô dụng không hơn. Thậm chí, nó còn yếu kém hơn cây gậy bạn dùng để phơi quần áo. Nhưng cũng cây gậy ấy, bạn tự tin đi trên đường, tham gia vào hành trình cuộc sống... thì cây gậy trắng ấy sẽ giúp bạn có được những giá trị không ngờ. Là tiền bạc, là công ăn, việc làm và là chính bạn.”

Bộ Kế hoạch Đầu tư tiếp tục lan toả Hành trình cây gậy trắng cho người mù Việt Nam

Từ năm 2018, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã lựa chọn một số cộng đồng người yếu thế để hỗ trợ. Hàng loạt hành động đã triển khai được các đơn vị trong Bộ và các bên có liên quan hưởng ứng rất mạnh mẽ. Trong đó, sáng kiến 1 triệu cây gậy trắng cho người mù Việt Nam với thông điệp “Cả nước chung tay mang lại hạnh phúc cho người mù” được khởi xướng năm 2019 là một trong những hoạt động có nhiều ý nghĩa, với phương châm: “Không ai nghèo đến mức không thể cho người khác được thứ gì, tôi giúp bạn, bạn giúp người khác và người khác giúp người khác nữa”.

Bộ Kế hoạch Đầu tư tiếp tục lan toả Hành trình cây gậy trắng cho người mù Việt Nam

Sáng kiến cây gậy trắng cho người mù Việt Nam do Bộ trưởng Bộ Kế hoạch Đầu tư Nguyễn Chí Dũng khởi động từ năm 2019 và bảo trợ góp phần quan trọng thay đổi thực tế còn vô vàn khó khăn với người mù Việt Nam.

Sáng kiến cây gậy trắng cho người mù Việt Nam nhằm mục đích nâng cao nhận thức của cộng đồng về việc quan tâm hỗ trợ, giúp đỡ người khiếm thị nỗ lực vươn lên hòa nhập với cộng đồng. Và, nêu cao tầm quan trọng, ý nghĩa, mục đích của cây gậy trắng là người bạn đồng hành không thể thiếu, thể hiện khả năng tự lập của người mù trong học tập, lao động, tiếp cận việc làm và hòa nhập cuộc sống.

+34

66

Thanh Mai

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng 6 người khác bị bắt giam

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng 6 người khác bị bắt giam

Ông Nguyễn Văn Phong, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận cùng 6 bị can khác bị khởi tố liên quan sai phạm tại Dự án Khu thương mại dịch vụ và dân cư Tân Việt Phát 2, phường Phú Hài, TP. Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận.