Bộ LĐ-TB-XH: Cấm ép thực tập sinh về nước nếu mang thai, sinh con

Cục quản lý khẳng định điều này không phù hợp quy định pháp luật hai nước và Bản ghi nhớ hợp tác về chương trình thực tập kỹ năng.

Ngày 30.5, Cục Quản lý lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH), cho biết vừa có công văn yêu cầu các doanh nghiệp dịch vụ đưa người lao động sang làm việc tại Nhật Bản tư vấn, giáo dục định hướng cho thực tập sinh theo đúng quy định pháp luật của hai nước trước khi sang Nhật Bản.

Trước đó, Cục Quản lý lao động ngoài nước đã  trao đổi với Tổ chức Thực tập kỹ năng Nhật Bản (OTIT) sau khi tổ chức này điều tra và phát hiện một số thực tập sinh bị doanh nghiệp yêu cầu ký cam kết hoặc tư vấn với nội dung "sẽ phải về nước nếu mang thai, sinh con trong thời gian thực tập tại Nhật Bản".

 Ảnh: Reuters.
 Ảnh: Reuters.

Cục Quản lý lao động ngoài nước khẳng định điều này không phù hợp quy định pháp luật hai nước và Bản ghi nhớ hợp tác về chương trình thực tập kỹ năng.

Nếu thực tập sinh mang thai, sinh con, doanh nghiệp phải trao đổi với đoàn thể quản lý, công ty tiếp nhận và người đó để xem xét nguyện vọng, có hướng giải quyết phù hợp đảm bảo quyền lợi cho lao động.

Nhật Bản thành lập chương trình thực tập sinh kỹ thuật năm 1993 nhằm hỗ trợ lao động các nước đang phát triển học tập kỹ năng trong các lĩnh vực như nông nghiệp, xây dựng và chế biến thực phẩm. Tuy nhiên, một số chủ lao động đã lợi dụng chương trình này để tìm nguồn nhân công giá rẻ, khiến thực tập sinh có nguy cơ bị bóc lột và lạm dụng. 

Ngày 10/4, hội đồng gồm 15 chuyên gia, học giả và quan chức đứng đầu các tỉnh ở Nhật Bản đã đề xuất loại bỏ chương trình này. Chương trình cũng bị chỉ trích vì một số thực tập sinh nước ngoài mang thai bị trục xuất.

Cuối tháng 4, truyền thông Nhật Bản đưa tin một thực tập sinh kỹ thuật người Việt Nam cư trú tại TP.Higashihiroshima của tỉnh Hiroshima đã bị bắt vì nghi ngờ bỏ thi thể một bé sơ sinh tại một khu đất trống. Nữ thực tập sinh 19 tuổi đã thừa nhận và nói với cảnh sát rằng tất cả cáo buộc đều đúng. Đây là vụ việc thứ hai liên quan tới thực tập sinh Việt Nam sinh con tại Nhật Bản. Trước đó, thực tập sinh L.T.T.L (24 tuổi) bị cáo buộc bỏ lại thi thể của cặp song sinh chết lưu trong thùng các tông tại nhà riêng ở TT.Ashikita, tỉnh Kumamoto, vào tháng 11/2020. 

Thanh Mai

Tại sao chip là vấn đề ngày càng nổi cộm trong căng thẳng Mỹ-Trung?

Tại sao chip là vấn đề ngày càng nổi cộm trong căng thẳng Mỹ-Trung?

Một nhà phân tích cho biết: “Sự cạnh tranh về chip này là một phần của một trò chơi lớn hơn giữa Mỹ và Trung Quốc – về cơ bản là một trò chơi ăn miếng trả miếng”.