Bộ Ngoại giao lên tiếng về thông tin phụ nữ, bé gái Việt Nam bị đánh đập, lạm dụng ở Ả-rập Xê-út

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao bình luận về thông tin lao động Việt bị ngược đãi tại Ả Rập Xê-út trong buổi họp báo chiều 18/11.

Trả lời báo chí về thông tin nhóm chuyên gia Liên Hợp Quốc nêu hiện tượng một số phụ nữ và trẻ em gái Việt Nam bị chủ lao động đánh đập và lạm dụng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết: "Việt Nam luôn ưu tiên thúc đẩy bình đẳng giới, thu hẹp khoảng cách giới, tạo điều kiện để phụ nữ và nam giới tham gia thụ hưởng bình đẳng trong các lĩnh vực đời sống xã hội, góp phần vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Đồng thời, Việt Nam cũng thực hiện nhiều biện pháp bảo vệ lao động nữ, chống bạo hành và quấy rối tình dục tại nơi làm việc, phòng ngừa lao động trẻ em thông qua việc ban hành hệ thống luật pháp và chính sách liên quan như Bộ luật Lao động năm 2012, Luật Trẻ em năm 2016... Việt Nam cũng đã gia nhập 25 công ước của Tổ chức Lao động quốc tế, bao gồm 7/8 công ước cơ bản, trong đó có Công ước Phòng chống phân biệt lao động trẻ em và lao động cưỡng bức".

        Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng

Bà Hằng nhấn mạnh Việt Nam cũng là nước đầu tiên ở châu Á và nước thứ hai trên thế giới phê chuẩn Công ước Liên Hợp Quốc về quyền trẻ em.

Với tinh thần đó, Bộ Ngoại giao luôn quan tâm, chỉ đạo các cơ quan đại diện ở nước ngoài thường xuyên trao đổi với cơ quan chức năng sở tại, các công ty quản lý và sử dụng lao động, giữ liên lạc với cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho công dân Việt Nam sinh sống, lao động và học tập.

"Bộ Ngoại giao sẵn sàng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân, bảo hộ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân Việt Nam, đặc biệt là với lao động nữ và trẻ em trong trường hợp cần thiết", bà Hằng nói thêm. 

Vừa qua, sau khi nhận được thông tin, Đại sứ quán Việt Nam đã chủ động liên hệ với cơ quan chức năng sở tại để xác minh, yêu cầu điều tra, xử lý nghiêm các vụ việc theo đúng quy định của pháp luật. Đồng thời phối hợp với công ty phái cử lao động và tìm biện pháp giải quyết dứt điểm những tranh chấp với chủ, bảo vệ an toàn và quyền lợi của công dân Việt Nam.

Khi đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp trong thời gian qua, Bộ Ngoại giao và Đại sứ quán Việt Nam ở Ả-rập Xê-út đã nỗ lực khắc phục khó khăn, phối hợp với các cơ quan chức năng, hãng hàng không tổ chức nhiều chuyến bay, đến nay đã đưa gần 800 công dân Việt Nam về nước an toàn.

Các cơ quan chức năng Việt Nam sẽ tiếp tục phối hợp với cơ quan chức năng sở tại để tổ chức thêm chuyến bay đưa công dân Việt Nam có nhu cầu, có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn về nước phù hợp với nguyện vọng của công dân, tình hình phòng chống dịch bệnh, diễn biến trên thế giới và năng lực cách ly của Việt Nam.

Về việc báo chí Serbia gần đây cũng đưa tin các lao động Việt Nam trong một xưởng của người Trung Quốc ở Serbia bị giam giữ trái mong muốn của họ, bà Hằng cho biết Bộ Ngoại giao vừa liên hệ với Đại sứ quán Việt Nam tại Romania kiêm nhiệm Serbia.

Đại sứ quán đã nhận được thông tin từ báo chí Serbia và hiện nay đang nỗ lực để xác minh thông tin, trước hết đang liên hệ với các công nhân Việt Nam ở Serbia, các công ty phái cử lao động và các cơ quan liên quan sở tại. Thông tin bước đầu cho thấy không có chuyện hành hung hay đánh đập.

Theo bà Hằng, Bộ Ngoại giao cho biết đã chỉ đạo Đại sứ quán phải tiếp tục nắm thông tin, tình hình, liên hệ với cơ quan chức năng sở tại để xác minh thông tin, có biện pháp bảo vệ quyền lợi và an toàn cho người lao động Việt Nam ở Serbia.

Thanh Mai

Việt Nam chi hơn 4 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi

Việt Nam chi hơn 4 tỷ USD nhập khẩu thức ăn chăn nuôi

Theo số liệu vừa được Tổng cục Hải quan công bố, trong 10 tháng năm 2021 kim ngạch nhập khẩu thức ăn chăn nuôi và nguyên liệu của Việt Nam đã đạt gần 4,14 tỷ USD, mức cao nhất từ trước đến nay.