Bộ Ngoại giao nói gì về công hàm chung Anh, Pháp, Đức về Biển Đông?

"Lập trường của Việt Nam về các vấn đề liên quan Biển Đông là nhất quán và đã được thể hiện trong nhiều dịp khác nhau", bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Trước công hàm chung Anh, Pháp, Đức về Biển Đông, tại họp báo thường kỳ chiều 1/10, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết, Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế.

"Lập trường của Việt Nam về các vấn đề liên quan Biển Đông là nhất quán và đã được thể hiện trong nhiều dịp khác nhau", bà Lê Thị Thu Hằng nói.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng. Ảnh: Việt Linh.

Việt Nam cho rằng các nước cần chia sẻ nguyện vọng và mục tiêu chung về duy trì ổn định và thúc đẩy hòa bình, hợp tác ở Biển Đông. Trong đó việc tôn trọng trật tự pháp lý trên biển và thực thi đầy đủ UNCLOS là thiết yếu.

"Việt Nam hoan nghênh lập trường của các nước về vấn đề Biển Đông phù hợp với luật pháp quốc tế. Việt Nam chia sẻ quan điểm như đã nêu... theo đó, UNCLOS 1982 là khuôn khổ pháp lý điều chỉnh mọi hoạt động trên biển và đại dương", bà Hằng nói.

Việt Nam mong tất cả các nước cùng các nước đối tác ASEAN sẽ đóng góp vào việc duy trì hòa bình, ổn định và hợp tác tại Biển Đồng, giải quyết tranh chấp thông qua đối thoại và các biện pháp hòa bình khác phù hợp với luật pháp quốc tế và lợi ích chung cũng như nguyện vọng của các nước và cộng đồng quốc tế.

Ngày 16/9, phái đoàn thường trực ba nước Anh, Pháp, Đức tại Liên Hợp Quốc đã gửi công hàm chung phản bác các yêu sách phi lý của Trung Quốc tại Biển Đông. Công hàm tái khẳng định lập trường của ba nước với quan điểm của Trung Quốc trong một số công hàm trước đó liên quan đến các yêu sách của nước này ở Biển Đông.

Với tư cách thành viên UNCLOS 1982, ba nước bác bỏ "quyền lịch sử" mà Trung Quốc tuyên bố ở Biển Đông. Ba nước cho rằng, các yêu sách này không phù hợp luật quốc tế và UNCLOS.

Công hàm chung cũng khẳng định việc tuyên bố đường cơ sở thẳng và đường cơ sở quần đảo đối với các thực thể ở Biển Đông phải phù hợp với các quy định của UNCLOS - công ước mà Trung Quốc cũng là thành viên.

Thanh Mai

Vinamilk dẫn đầu bảng xếp Top 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, thuộc top 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á

Vinamilk dẫn đầu bảng xếp Top 10 thương hiệu mạnh nhất Việt Nam, thuộc top 1000 thương hiệu hàng đầu châu Á

Từ khi đại dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam, Vinamilk luôn là công ty tích cực đồng hành cùng Chính phủ và cộng đồng trong hoạt động phòng chống dịch bệnh.