Sách giáo khoa lớp 1 mới: Chú trọng giáo dục biển đảo, thầy cô ít cần tập huấn

Sách giáo khoa “Cánh diều” có nhiều thay đổi so với các chương trình tước đó bao gồm việc phát triển kỹ năng và giáo dục biển đảo.

Bộ GD-ĐT đã chính thức công bố các sách giáo khoa lớp 1 được chọn để các địa phương đưa vào giảng dạy trong năm học mới 2020-2021 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới.

"Cánh Diều" là bộ SGK lớp 1 mới duy nhất có đầy đủ sách dành cho tất cả các môn học, được biên soạn theo chủ trương "thực học, thực nghiệp".
Đây là bộ sách giáo khoa được Hội đồng thẩm định quốc gia thông qua với tỉ lệ phiếu "Đạt" tuyệt đối.

Tổng Chủ biên Chương trình giáo dục phổ thông mới, GS Nguyễn Minh Thuyết cho biết bộ sách Tiếng Việt lớp 1 do ông chủ biên này sẽ chú ý đến việc phát triển những năng lực đặc thù của học sinh đó là ngôn ngữ, đồng thời phát triển các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, tự chủ, tự học, giao tiếp, hợp tác và giải quyết vấn đề.

"Nếu nhìn vào sách Tiếng Việt lớp 1 của bộ sách Cánh diều thì sẽ thấy sự kế thừa SGK hiện hành nhiều, do đó tin chắc rằng các thầy cô đang dạy lớp 1 hiện nay khi sử dụng bộ sách có thể dạy được ngay. Thậm chí rất ít cần tập huấn bởi tính kế thừa", GS Thuyết nói.

Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết.
Giáo sư Nguyễn Minh Thuyết.

Theo ông, SGK Tiếng Việt lớp 1 mới dạy theo nhóm nét chữ cho học sinh dễ học, điều này khác so với các chương trình đang dạy đó là có nhiều chữ quá khó, các em chưa thể làm quen được, vì vậy ban đầu các em cần học nét chữ cong hở trước rồi mới đến cong kín. Hơn nữa, bằng cách dạy này sẽ giúp các em học các bài đọc từ 6 – 7 tiếng, 20 tiếng và hết học kỳ 1 có thể học 30 tiếng. Ở tuần 27, học sinh đã được học thêm kỹ năng nói và nghe bằng kể chuyện.

Phần khác biệt tiếp theo đó là có bài luyện tập vào 9 tuần cuối, mỗi tuần 2 tiết tự đọc để phát triển kỹ năng đọc, phát triển năng lực tự học của học sinh. Mỗi tuần cũng sẽ có 1 tiết là góc sáng tạo để học sinh vận dụng vào làm các sản phẩm thực hành như bưu thiếp, sưu tầm hình ảnh.

Ngoài phần nội dung bằng chữ, các hình ảnh cũng được thiết kế bắt mắt, sinh động và phù hợp để học sinh dễ tiếp thu, tránh tâm lý sợ hãi, áp lực.

Đặc biệt trong SGK lớp 1 cải biên sẽ nhấn mạnh vào tinh thần yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, các bài về biển đảo, chủ quyền Việt Nam. Việc đưa nội dung biển đảo vào là yêu cầu của chương trình, tác giả thiết kế dạy âm vần với tranh dễ hiểu, dễ đọc, và một bài dạy riêng về biển đảo là bài số 66. 

GS Thuyết cho biết thêm, qua các giờ tự đọc sách, thảo luận, trải nghiệm sáng tạo, học sinh sẽ được bồi dưỡng năng lực tự chủ và tự học, giao tiếp và hợp tác, giải quyết vấn đề và sáng tạo từ các cuốn SGK lớp 1. Nội dung chủ điểm của toàn bộ SGK là là “Mang cuộc sống vào bài học – Đưa bài học vào cuộc sống”.

Thanh Mai

Chất lượng không khí của Hà Nội và TPHCM được thay đổi ra sao những ngày tới

Chất lượng không khí của Hà Nội và TPHCM được thay đổi ra sao những ngày tới

Không khí tại Hà Nội và TPHCM vẫn đang ở mức nguy hiểm trong hai ngày nay, dự báo trong các ngày tiếp theo sẽ được cải thiện.