WHO chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine mRNA cho Việt Nam

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) vừa công bố quyết định chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine mRNA theo sáng kiến của WHO cho Việt Nam, Indonesia và Argentina.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chủ trì buổi công bố.

Phía Việt Nam, GS.TS Nguyễn Thanh Long- Bộ trưởng Bộ Y tế Việt Nam đại diện tham dự buổi chuyển giao theo hình thức trực tuyến tại điểm cầu Bộ Y tế.

Việt Nam là 1 trong 9 quốc gia được WHO chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine mRNA  - Ảnh 1.

Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus chủ trì buổi công bố. Ảnh: Trần Minh

Bộ trưởng Bộ Y tế bày vui mừng và cảm ơn WHO lựa chọn Việt Nam để chuyển giao công nghệ mRNA.

Chính phủ và Bộ Y tế Việt Nam cam kết sẽ hỗ trợ, tạo điều kiện tối đa cho các nhà sản xuất vaccine trong nước trong việc tiếp nhận chuyển giao công nghệ vaccine mRNA, theo Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long.

Cũng tại buổi tiếp nhận công nghệ sản xuất vaccine mRNA từ WHO, Bộ trưởng Bộ Y tế nhấn mạnh, Việt Nam là nước đang phát triển nhưng đã có nhiều kinh nghiệm trong phát triển vaccine trong nhiều thập kỷ qua, hệ thống quản lý chất lượng vaccine quốc gia (NRA) của Việt Nam cũng đã được WHO công nhận.

Theo Bộ trưởng, sáng kiến này Việt Nam không những làm chủ được công nghệ vaccine mRNA để sản xuất phục vụ nhu cầu trong nước mà còn cung cấp cho các nước trong khu vực và trên thế giới, góp phần khắc phục sự bất bình đẳng trong việc tiếp cận vaccine

Công nghệ vaccine mRNA là công nghệ tiên tiến, cho phép cập nhật các biến chủng và sản xuất với số lượng lớn do đó không chỉ có ý nghĩa trong phòng chống đại dịch COVID-19 mà còn giúp chủ động ứng phó với các đại dịch khác trong tương lai.

Trước đó, ngày 18/2, tại Hội nghị thượng đỉnh EU-Liên minh Châu Phi, Tổng Giám đốc WHO đã thông báo 6 nước đầu tiên đều ở châu Phi gồm Ai Cập, Kenya, Nigeria, Senegal, Nam Phi và Tunisia được thiết lập dây chuyền sản xuất vaccine công nghệ mRNA từ trung tâm vaccine mRNA toàn cầu của WHO nhằm đảm bảo khu vực này có thể tự sản xuất vaccine ngừa COVID-19 cũng như các dịch bệnh khác.

Như vậy, với việc WHO công bố thêm 3 nước ngày 23/2, đến nay đã có 9 nước được nhận chuyển giao công nghệ sản xuất vaccine mRNA theo sáng kiến của WHO.

HẢI MY

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương