Bộ Tài nguyên & Môi trường mời họp khẩn bàn giải pháp kiểm soát ô nhiễm không khí

Bộ TN&MT vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ cùng nhiều bộ, ngành, Sở TNMT Hà Nội và TP.HCM, mời dự họp về các giải pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí.

Cuộc họp dự kiến diễn ra vào 19/12 do Bộ trưởng Trần Hồng Hà chủ trì. 

"Dù các cấp quản lý đã triển khai thực hiện một số biện pháp để cải thiện tình hình, nhưng diễn biến ô nhiễm không khí trên toàn quốc vẫn có chiều hướng gia tăng cả về không gian và thời gian gây ảnh hưởng đến chất lượng môi trường và sức khỏe cộng đồng", văn bản của bộ nêu rõ

Không khí Hà Nội đang ở mức báo động nhiều ngày qua
Không khí Hà Nội đang ở mức báo động nhiều ngày qua

Cuộc họp sẽ thảo luận, bàn bạc tiến tới phê duyệt Kế hoạch hành động quốc gia về quản lý chất lượng không khí đến năm 2020, tầm nhìn năm 2025.

Đồng thời, các bộ, ban ngành sẽ phối hợp xác định nguyên nhân và đưa ra các biện pháp cấp bách kiểm soát chất lượng môi trường không khí tại các thành phố lớn.

Ô nhiễm không khí đang có xu hướng gia tăng trong nhiều ngày liên tiếp tại Hà Nội, TPHCM. Trong liên tiếp các ngày 10-16/12 , chỉ số chất lượng không khí tại nhiều trạm quan trắc của thành phố chạm ngưỡng không tốt, có thời điểm rất xấu (AQI trong khoảng 201-300). 

Giá trị trung bình của bụi PM2.5 liên tục vượt quá giới hạn cho phép ở tất cả các trạm. Số liệu đo tại một số trạm đặt ở Minh Khai, Đại sứ quán Pháp cho thấy giá trị vượt quá giới hạn cho phép trên 3 lần trong các ngày 11-12/12. 

Không khí có chất lượng xấu nhất trong khoảng thời gian từ 22h hôm trước đến 8h hôm sau. Trong các ngày 10-13/12, AQI ở mức rất xấu chiếm đến 32,5% số thời gian trong ngày. 

Hiện Tổng cục Môi trường và Bộ Y tế đều đã có khuyến cáo đến người dân, hạn chế vận động và tập thể dục ngoài trời, tránh ra đường vào thời điểm ô nhiễm tăng cao. 

TH

Bộ Y tế ra 14 khuyến cáo đến người dân đối phó với ô nhiễm không khí

Bộ Y tế ra 14 khuyến cáo đến người dân đối phó với ô nhiễm không khí

Trước tình hình không khí ô nhiễm nặng liên tục nhiều ngày, tối 14/12, Bộ Y tế đã gửi 14 khuyến cáo đến người dân đưa các biện pháp đối phó.