Bộ trưởng Mnuchin: Mỹ không thể đóng cửa nền kinh tế một lần nữa

Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin ngày 11/6 khẳng định sẽ không có thêm lệnh đóng cửa nền kinh tế nào nữa được áp đặt ngay cả khi dịch COVID-19 bùng phát ở một số bang.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình CNBC, Bộ trưởng Mnuchin nhấn mạnh: "Chúng tôi không thể đóng cửa nền kinh tế. Việc đóng cửa nền kinh tế một lần nữa sẽ gây ra nhiều thiệt hại".

Những bình luận của ông được đưa ra khi Phố Wall ngày càng quan tâm hơn về làn sóng COVID-19 thứ hai tại Mỹ. Texas đã báo cáo trong ba ngày liên tiếp, số lượng người nhập viện do nhiễm COVID-19 phá kỷ lục trong khi 9 quận ở California báo cáo các trường hợp nhiễm mới hoặc nhập viện tăng đột biến, theo tờ AP báo cáo hôm 10/6.

"Chúng tôi không thể đóng cửa nền kinh tế một lần nữa. Tôi nghĩ rằng chúng tôi đã học được nếu bạn đóng cửa nền kinh tế, bạn sẽ tạo ra nhiều thiệt hại hơn," ông Mnuchin nói trong một cuộc phỏng vấn trên CNBC.

"Và không chỉ thiệt hại về kinh tế, mà còn có những lĩnh vực khác và chúng tôi đã đề cập, các vấn đề y tế và mọi thứ khác đang bị trì hoãn," ông nói thêm. "Tôi nghĩ rằng đó là rất thận trọng những gì tổng thống đã làm, nhưng chúng tôi đã học được rất nhiều."

Các trường hợp gia tăng trong bối cảnh nỗ lực mở cửa trở lại của Mỹ đã khiến nhà đầu tư lo lắng rằng các quốc gia có thể phải áp dụng lại việc đóng cửa một lần nữa nhằm cố gắng làm chậm sự lây lan của COVID-19. Sự bi quan đó đã góp phần làm Dow Jones mất hơn 800 điểm vào sáng 11/6 và mất 2,6% của S & P 500%. 

  Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu trong cuộc họp tại Tòa nhà Quốc hội ở Washington, DC, ngày 10/6. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin phát biểu trong cuộc họp tại Tòa nhà Quốc hội ở Washington, DC, ngày 10/6. Ảnh: Reuters.

Bộ trưởng Mnuchin cũng cho biết ông đang chuẩn bị làm việc với Quốc hội để yêu cầu những chi tiêu tài khóa giúp hỗ trợ thúc đẩy nền kinh tế Mỹ nếu cần.

“Chúng tôi có chương trình hỗ trợ của Fed, bên cạnh đó chương trình cho vay Main Street cũng sắp được triển khai và tôi cũng chuẩn bị quay trở lại làm việc với Quốc hội để có thêm nguồn tiền hỗ trợ người lao động Mỹ. Chúng tôi sẽ đưa mọi người trở lại làm việc. Đó là công việc số 1 của tôi khi làm việc với Tổng thống và chúng tôi sẽ làm điều đó”, ông nói.

Hồi tháng trước, Hạ viện đã thông qua dự luật kích thích trị giá 3.500 tỷ USD được gọi là Đạo luật HEROES có thể kéo dài phúc lợi hỗ trợ thất nghiệp đến năm 2020 và cung cấp cứu trợ cho các thành phố và các bang thông qua hình thức giảm thu thuế.

Cho đến nay, đảng Cộng hòa tại Thượng viện đã chọn cách tiếp cận chờ đợi nhiều dữ liệu hơn như báo cáo việc làm trước khi bỏ phiếu đồng ý để mở rộng thâm hụt liên bang.

Theo CNBC

NGỌC CHÂU

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương