Bộ trưởng Y tế: TP.HCM phải chọn địa điểm nguy cơ cao để áp dụng cách ly xã hội

Ông lưu ý là các ca lây nhiễm tại khu vực bốc xếp, sân bay Tân Sơn Nhất, có thể khởi nguồn từ các ca xuất hiện trước đây.

Sáng 8/2, trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.HCM dưới sự chỉ, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết chưa thể xác định được khởi nguồn của ổ dịch sân bay Tân Sơn Nhất, có khả năng dịch COVID-19 đã tồn tại ở đây từ trước đó nhưng không được phát hiện.

“Chúng ta có thể đã không phát hiện được dịch bằng các biện pháp hiện nay” – ông Long nói.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho rằng số ca lây nhiễm tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ không dừng lại ở con số 29 mà còn có thể thêm những ca đã khỏi hoặc mới nhiễm. Tuy nhiên vì không có khả năng lây nhiễm với hành khách hay nhân viên phục vụ phía ngoài vì ổ dịch nằm ngoài khu vực ngoài trục cảng hàng không. 

Theo ông Long, sự giao lưu của nhóm người này với cộng đồng dân cư tại TP.HCM là rất lớn vì vậy cần phải hành động quyết liệt, khẩn trương hơn một bước. Cần đi từng nhà, lấy toàn bộ các mẫu xét nghiệm những nơi có ca nhiễm, F1… khi có dương tính lập tức đưa toàn bộ gia đình đi cách ly và xét nghiệm lần 2.

“Người dân khu Mã Lạng, đáng ra phải làm 2.000 mẫu mà chúng ta chỉ làm hơn 700 mẫu, cần làm rộng hơn” - ông Long nói.

Ông Long đánh giá, dịch đã lây ra cộng đồng vì vậy cần phải chọn địa điểm để áp dụng Chỉ thị 16 đối với nơi có nguy cơ lớn thay vì Chỉ thị 15 như hiện nay. Tuy nhiên, ông Long cho rằng việc áp dụng này do TP.HCM quyết, Bộ Y tế chỉ gợi ý đề xuất.

Cũng trong cuộc họp, ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM, cho biết sáng nay, TP xác định thêm 24 trường hợp nghi nhiễm virus SARS-CoV-2. Trong đó, 5 trường hợp nghi nhiễm ngụ tại quận Bình Thạnh, trong đó 3 ở phường 28, Thanh Đa và 2 ở phường 21, khu vực Thị Nghè. 5 trường hợp ở Gò Vấp, là F2 của “bệnh nhân 1979”. 7 trường hợp ở quận 12 và 7 trường hợp ở quận Bình Tân, gồm 5 người ở khu nhà trọ tại phường Tân Tạo A, liên quan bệnh nhân sân bay Tân Sơn Nhất; 2 người ở phường Bình Hưng Hòa, liên quan Quán lẩu dê số 475 đường Lê Trọng Tấn, phường Sơn Kỳ, Tân Phú. Tuy nhiên, 24 người này đều đã được đưa vào Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Thanh Mai

TPHCM và An Giang cho học sinh nghỉ tết từ ngày 2/2

TPHCM và An Giang cho học sinh nghỉ tết từ ngày 2/2

TPHCM và An Giang là hai địa phương tiếp theo thông báo về việc cho học sinh nghỉ tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 sớm hơn kế hoạch để phòng dịch COVID-19.