Bộ Y tế đang khẩn trương hình thành 3-6 trung tâm dự trữ thuốc hiếm

Hiện, Bộ Y tế đã và đang khẩn trương triển khai hình thành các trung tâm dự trữ thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung.

Ngày 27/5, ông Lê Việt Dũng - phó cục trưởng Cục Quản lý dược, (Bộ Y tế) thông tin, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế đã và đang khẩn trương triển khai thành việc hình thành các trung tâm dự trữ thuốc hiếm, thuốc hạn chế nguồn cung với dự kiến hình thành khoảng 3-6 trung tâm trên cả nước. 

Số lượng danh mục các thuốc dự trữ khoảng 15-20 loại. Thuốc giải độc botulinum là một trong những loại thuốc nằm trong danh mục các thuốc này.

  Thuốc giải đặc hiệu BAT từng được nhập về Việt Nam với giá 8.000 USD - Ảnh: BVCC

Thuốc giải đặc hiệu BAT từng được nhập về Việt Nam với giá 8.000 USD - Ảnh: BVCC

Ngoài ra, Cục Quản lý dược cũng đang họp với Tổ chức Y tế thế giới (WHO) nghiên cứu về cơ chế tồn trữ của tổ chức này. Ngoài học hỏi kinh nghiệm còn tạo sự liên thông giữa việc tồn trữ thuốc hiếm, thuốc ít nguồn cung ở Việt Nam cũng như các nước xung quanh khu vực và các kho của WHO.

"Hiện nay, căn cứ pháp lý về thuốc hiếm cơ bản đã đầy đủ. Cục Quản lý dược đã có những văn bản đề nghị các cơ sở khám chữa bệnh trên cả nước cần chủ động trong công tác xây dựng nhu cầu, dự báo tình hình dịch bệnh. Các bệnh viện dự trù số lượng cần thiết và mua sắm thuốc đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu điều trị, đặc biệt với các thuốc hiếm", ông Dũng nói rõ.

Đề cập đến vấn đề thuốc hiếm điều trị cho bệnh nhân, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược cho hay, về các trường hợp ngộ độc Botulinum vừa xảy ra ở TP Hồ Chí Minh, ngay sau khi Bộ Y tế nhận được báo cáo của Sở Y tế TP Hồ Chí Minh ngày 21/5 và Bệnh viện Chợ Rẫy ngày 23/5, Bộ Y tế đã ngay lập tức liên hệ với các nhà cung ứng thuốc trong nước, nước ngoài và Tổ chức Y tế thế giới (WHO) để có thuốc chữa trong thời gian sớm nhất có thể.

"Tuy nhiên, thời gian chuyển thuốc về Việt Nam kể từ khi đặt hàng đối với nhà sản xuất nước ngoài tối thiểu là 14 ngày. Do đó để đẩy nhanh tiến độ nhận thuốc, Bộ Y tế đã liên hệ với WHO để đề nghị hỗ trợ tìm kiếm từ các kho dự trữ thuốc. WHO thông báo còn sáu lọ thuốc tại kho toàn cầu ở Thụy Sĩ và đã cử chuyên gia chuyển thuốc về Việt Nam. Ngày 24-5, thuốc đã được chuyển về Việt Nam và Bộ Y tế đã chuyển cho các cơ sở y tế để điều trị cho bệnh nhân, ông Dũng nói.

Thanh Mai

'Hành động xanh' với phiên chợ đồ cũ, đồ tái chế tại TP.HCM

'Hành động xanh' với phiên chợ đồ cũ, đồ tái chế tại TP.HCM

Ngày 3/6, tại Nhà Thiếu nhi TP.HCM sẽ diễn ra phiên chợ đồ cũ, đồ tái chế với chủ đề “Hành động xanh”. Đây là sự kiện phi lợi nhuận, do nhóm Mầm Xanh, Hội quán Các bà Mẹ và Nhà Thiếu nhi TP.HCM phối hợp tổ chức.