Bộ Y tế đề xuất trả chi phí khám sàng lọc bệnh ung thư, tiểu đường

Bộ Y tế đánh giá mở rộng phạm vi được hưởng của người tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT) mang lại giá trị kinh tế lớn.

Trong dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, Bộ Y tế đề xuất người ung thư cổ tử cung, ung thư vú, tăng huyết áp, tiểu đường, viêm gan C, B có thể được BHYT chi trả phí khám, sàng lọc phát hiện sớm. Dự thảo đang được Bộ Tư pháp thẩm định.

Theo Bộ Y tế, việc khám bệnh nhằm đánh giá nguy cơ và điều trị ngăn ngừa sự xuất hiện của các bệnh lý, do đó cần mở rộng chi trả. Bộ Y tế cũng cho rằng việc mở rộng phạm vi được hưởng của người tham gia BHYT mang lại giá trị kinh tế lớn. Lý do là khi phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời sẽ giúp giảm chi phí điều trị ở giai đoạn muộn. Khi bệnh nặng kèm theo các biến chứng, phải sử dụng thuốc phát minh, đặc trị, các kỹ thuật chẩn đoán, cận lâm sàng có chi phí cao.

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Cũng theo Bộ Y tế, bệnh tiểu đường type 2 nếu được sàng lọc sẽ tiết kiệm cho Quỹ BHYT trung bình 162,3 tỷ đồng/năm trong 10 năm đầu tiên triển khai. Con số này với sàng lọc tăng huyết áp trung bình 1.216,8 tỷ đồng/năm.

Đối với người dân, chẩn đoán và điều trị sớm một số bệnh giúp tăng khả năng bảo đảm tài chính, tiết kiệm chi phí điều trị, đi lại, tạm trú so với khi bệnh nặng, giảm chi phí đồng chi trả. Như vậy, người dân được BHYT chi trả phí khám, chữa bệnh, giảm tỷ lệ chi tiền túi từ 43% xuống còn khoảng 23% vào năm 2025.

Trong dự thảo, Bộ Y tế cũng đề xuất nâng độ tuổi được BHYT chi trả điều trị lác, cận thị và tật khúc xạ mắt, trừ trường hợp người dưới 18 tuổi. 

Thanh Mai/Tổng hợp

Xuất hiện lỗ hổng cực nguy hiểm khiến tài khoản Facebook bị hack dù không làm gì

Xuất hiện lỗ hổng cực nguy hiểm khiến tài khoản Facebook bị hack dù không làm gì

Một lỗ hổng nghiêm trọng từng tồn tại cho phép tin tặc tấn công tài khoản Facebook mà không cần bất cứ thao tác nào từ nạn nhân.