Bộ Y tế hỗ trợ TP.HCM sớm tiếp cận với vaccine ngừa Covid-19 của Moderna

Bộ Y tế cho biết cán bộ, công nhân viên và người lao động tại doanh nghiệp sản xuất là nhóm nguy cơ cao và được ưu tiên tiêm vaccine hàng đầu.

Sáng 19/6, trong buổi lễ triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 tại TP.HCM, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết cơ quan này đang phối hợp và hỗ trợ TP.HCM sớm tiếp cận với vaccine ngừa Covid-19 của Moderna. Bộ trưởng Y tế nhấn mạnh bên cạnh nguồn vaccine phòng Covid-19 mà TP.HCM tiếp cận được, Bộ còn tăng cường phân bổ ưu tiên nguồn vaccine cho thành phố, đảm bảo người dân có thể được tiếp cận vaccine 

Trong thời gian qua, chúng tôi đã trao đổi và phối hợp với TP.HCM để lên phương án để tiếp cận vaccine của Moderna. Hy vọng là TP.HCM sẽ sớm hoàn thành thỏa thuận với Moderna để có thể cung ứng vaccine cho người dân thành phố", Bộ trưởng nói.

Bộ Y tế  hỗ trợ TP.HCM sớm tiếp cận với vaccine ngừa Covid-19 của Moderna

Bộ Y tế cho biết cán bộ, công nhân viên và người lao động tại doanh nghiệp sản xuất là nhóm nguy cơ cao và được ưu tiên tiêm vaccine hàng đầu.

"Một trong những trọng tâm của ngành y tế đợt này là quyết tâm ngăn chặn, không để dịch lây lan dịch trong khu công nghiệp. Bộ Y tế cũng đã có kế hoạch để hỗ trợ toàn diện cho thành phố để chiến dịch tiêm chủng diễn ra thần tốc, thuận lợi và đảm bảo an toàn", ông Nguyễn Thanh Long nói thêm.

Bộ Y tế đã phân bổ cho thành phố 836.000 liều vaccine Covid-19 của AstraZeneca, ngay sau khi nhận được hơn 900.000 liều từ nguồn viện trợ của Nhật Bản.

"Bộ Y tế đã tập huấn cho toàn bộ cán bộ, nhân viên tại tất cả điểm tiêm chủng, đảm bảo an toàn, nghiêm ngặt từ khâu khám sàng lọc đến khi tiêm và theo dõi sức khỏe, kịp thời xử lý các phản ứng bất lợi nếu có sau tiêm. Với sự chuẩn bị này, tôi hy vọng rằng trong những ngày tới, thành phố sẽ nhanh chóng hoàn thành tiêm chủng đúng tiến độ", Bộ trưởng nhấn mạnh.

Theo Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long, quan điểm của Thủ trướng Chính phủ và Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, là cố gắng để người dân được tiếp cận vaccine Covid-19 một cách nhanh chóng và rộng rãi nhất. Tuy nhiên vì nhu cầu và khả năng cung ứng cũng như sự khan hiếm vaccine nên vaccine cũng không thể được nhập về nhanh chóng và đầy đủ số lượng.  Bộ Y tế đang tích cực trao đổi, đàm phán với tất cả nhà cung ứng, để làm sao vaccine về nhanh nhất, đảm bảo số lượng.

Bộ trưởng Y tế khẳng định Chính phủ và Bộ Y tế luôn luôn tạo điều kiện cho người dân cũng như tất cả địa phương, đơn vị, đặc biệt các doanh nghiệp có thể tiếp cận các loại vaccine. Đồng thời đảm bảo vấn đề nhập khẩu, kiểm định chất lượng vaccine khi nhập về nước. Với các doanh nghiệp tiếp cận được vaccine nhưng không có khả năng tiêm chủng, Bộ Y tế cũng sẽ chỉ đạo hệ thống y tế hỗ trợ công tác này.

Bộ Y tế và các cơ quan thành viên Thường trực Ban Chỉ đạo nhấn mạnh từ nay đến cuối năm vẫn còn tình trạng tranh mua vaccine trên thế giới, nhất là trước tháng 10. Vì vậy các địa phương, doanh nghiệp phải cân nhắc, thận trọng khi tiếp cận thông tin về nguồn vaccine tránh tình trạng nhà sản xuất cam kết bán nhưng sang năm 2022 mới có.

Muốn có miễn dịch cộng đồng, việc quan trọng là phải tiêm cho ít nhất khoảng 70% dân số. Điều này sẽ đưa cuộc sống trở lại bình thường. Vì vậy, Bộ Y tế đã xây dựng và báo cáo Bộ Chính trị và Chính phủ về việc mua 150 triệu liều vaccine, triển khai chiến dịch tiêm chủng này trên quy mô toàn quốc để đảm bảo khoảng 70 triệu dân được tiếp cận.

Thanh Mai