Bức ảnh cậu bé Quảng Trị với cánh tay không lành lặn bên mẹ và em trai "viral" MXH: Câu chuyện phía sau quá đáng tự hào

Tấm ảnh thời thơ ấu của Trung Sơn được chia sẻ trên nhiều diễn đàn. Câu chuyện phía sau vô cùng cảm động.

Những ngày gần đây, một bức ảnh gia đình 3 người được chia sẻ khắp nhiều diễn đàn trên mạng xã hội. Trong bức ảnh, một cậu bé với cánh tay không lành lặn bên mẹ và em trai, thoạt trông không có gì quá nổi bật, tuy nhiên đằng sau là câu chuyện cảm động, truyền cảm hứng đến vô số người.

Bức ảnh cậu bé Quảng Trị với cánh tay không lành lặn bên mẹ và em trai

Được biết, cậu bé có cánh tay "đặc biệt" đó chính là Trần Tôn Trung Sơn (Gio Linh, Quảng Trị). Từ một cậu bé bị di chứng chất độc da cam nặng nề, Trần Tôn Trung Sơn đã vào được Trường Đại học Harvard và hiện tại đang làm cố vấn cao cấp cho Tập đoàn IBM tại Mỹ.

Thông tin trên Báo Quảng Trị, khi chào đời, Sơn có thân hình không bình thường, một bàn tay bị cụt lủn và chỉ có 2 ngón. Mệt mỏi vì dị nghị và cũng vì mưu sinh, đôi vợ chồng nghèo ôm chặt đứa con còn đỏ hỏn lên đường vào TP.HCM. Suốt 3 năm sau đó, cứ sáng anh Trần Sơn (ba của Sơn) lại gửi con tại làng Hòa Bình (Bệnh viện Từ Dũ ngày nay) để đi làm thuê khắp thành phố. Tối về đón con, cả nhà trải một tấm chiếu giữa công viên Tao Đàn ngủ.

7 năm sau, ba mẹ Sơn mới đủ tiền thuê phòng trọ cho cả nhà. Hành trình xin học cho con là cả một gánh nặng vì không trường nào nhận bé khuyết tật. Đang bế tắc thì một may mắn đến với hai cha con khi cuối cùng Trung Sơn cũng được nhận vào học tại Trường Tiểu học dân lập Vạn Hạnh.

Trường học cách 20 km, anh Trần Sơn phải xin làm ở một chỗ gần trường để đưa đón con. Tan trường, anh lại chở con trai đến nhà một cô giáo dạy trẻ khuyết tật cách đó 15 km để luyện viết chữ. Trung Sơn phải tập viết bằng 2 ngón tay. Phải đến tận 9 giờ tối hai cha con mới về tới phòng trọ, ngày nào cũng vậy. 

Lên THCS, Sơn vừa là thủ khoa đầu vào của Trường Nguyễn Gia Thiều, vừa là thủ khoa kỳ thi vào lớp chuyên Anh Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Lên THPT, Sơn đỗ vào Trường Phổ thông Năng khiếu (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh) và liên tục là học sinh xuất sắc của trường trong nhiều năm.

Năm 2010, sau khi học xong lớp 11, Sơn nhận được học bổng 2 năm tại Trường Trung học Fairmont (Mỹ). Tại Mỹ, Sơn tham gia rất nhiều hoạt động thiện nguyện tại châu Phi, dạy học cho trẻ em nghèo, gây quỹ giúp đỡ người vô gia cư. Và sau đó, em nộp đơn vào Harvard để học đại học.

  Trung Sơn và mẹ ở trụ sở Tập đoàn IBM

Trung Sơn và mẹ ở trụ sở Tập đoàn IBM

Bài luận cảm động chinh phục hội đồng tuyển sinh Harvard 

Một trong những yếu tố chinh phục hội đồng tuyển sinh Harvard, ngoài thành tích học tập và ngoại khóa của Sơn, chính là bài luận có tên "Nhìn đời qua bàn tay". Sơn viết:

"Khi còn là đứa trẻ, bàn tay này đã víu chặt mặt đất để giúp tôi cân bằng. Nó đã nắm chặt lại để giúp tôi có những cú đấm mạnh nhất khi chơi võ. Nó bám chặt vào thành chiếc xe đạp đua 4 bánh của tôi. Khi lớn lên, bàn tay này đã chịu đau đớn viết nên những con số, những nét chữ cho đến khi tôi có thể viết nên bài luận đầu tiên của mình về mẹ. Sau này, nó đã cầm bút để diễn tả những suy nghĩ tôi có trong đầu và giúp tôi giải những bài toán khó. 

Bàn tay duy nhất này đã từng tháo rời chiếc xe đạp của bố tôi ra để xem nó hoạt động thế nào, giúp tôi xoay tròn chiếc thước lên không trung giống như các nhà sư Thiếu Lâm, hay thích thú vẽ nên những bức tranh người quen. Nó đã cầm viên phấn khi tôi dạy toán cho trẻ em nghèo, gõ lên bàn phím khi tôi làm việc cho một công ty máy tính trong kỳ nghỉ hè, và nắm lấy tay của bất cứ ai tôi gặp…

Những chiếc ghế công viên đã trở thành ngôi nhà mới của chúng tôi, nơi hành trình của tôi bắt đầu. Bố tôi làm việc cả ngày trong nhà hàng, trên lưng vừa cõng tôi vừa rửa bát đĩa và lau chùi nhà vệ sinh. Đêm đến, hai cha con tôi ngủ trên bất kỳ chiếc ghế nào tìm thấy. Để giữ ấm cho tôi, bố tôi cởi áo trải lên ghế và ôm chặt lấy tôi… Trong ba năm, bố tôi chưa một đêm ngủ yên. Trong ba năm đó, ông đã không ngừng từ bỏ hy vọng sẽ tìm ra cuộc sống tốt hơn cho tôi".

Trần Tôn Trung Sơn sau đó đã tốt nghiệp đại học Harvard danh tiếng ngành công nghệ thông tin. Và nay anh cũng đang làm việc cho tập đoàn này sau khi vượt qua kỳ thi có nhiều ngàn ứng viên tham gia phỏng vấn và Hội đồng giám khảo vòng cuối có 8 người xét tuyển. Nay Sơn được thăng chức quản lý vùng ở Atlanta, tiểu bang GA, Mỹ.

Công việc của anh hiện tại là xây dựng và thẩm định các phần mềm quản lý cho các đối tác của Tập đoàn IBM. Anh cũng đang phối hợp với các giáo sư đầu ngành của Mỹ thực hiện một dự án khác là thẩm định các ý tưởng sáng tạo trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Tổng hợp

Hiểu Đan

Triết lý giáo dục được Hiệu trưởng Yale, Harvard và Stanford đồng tình:  'Dạy người' khó hơn dạy kiến thức!

Triết lý giáo dục được Hiệu trưởng Yale, Harvard và Stanford đồng tình: "Dạy người" khó hơn dạy kiến thức!

Câu hỏi quan trọng mà ai cũng cần trả lời: "Rốt cuộc thì bạn muốn bản thân trở thành người như thế nào?".