Cá gỏi kiến vàng: Món ăn kết hợp cá suối và tổ kiến trên cây

Mùi thơm cùng vị ngọt của cá suối hòa quyện với vị béo ngậy của trứng và vị chua của kiến tạo nên món cá gỏi kiến vàng cực kỳ độc đáo.

Xưa kia, người Rơ Măm (Kon Tum) thường xuyên lội xuống suối bắt cá và trèo lên cành cây hái tổ kiến vàng rồi chế biến thành món ăn. Qua bao thế hệ, món cá gỏi kiến vàng dần trở thành đặc sản của đồng bào Rơ Măm. Trong các dịp lễ hội quan trọng, cá gỏi kiến vàng luôn luôn góp mặt và được người dân bản xứ coi đây là món đặc sản dùng để chiêu đãi khách quý.

Cá gỏi kiến vàng là món ăn được chế biến bởi hai nguyên liệu chính là cá và kiến vàng. Cá ở đây được đánh bắt từ những con suối nên rất ngọt thịt. Đối với nguyên liệu kiến vàng, người dân sẽ tìm những tổ kiến to, có số lượng trứng lớn vì khi chế biến sẽ thơm hơn, ăn lại bùi và béo ngậy. Tuy sở hữu cái tên khiến nhiều người e ngại nhưng cá gỏi kiến vàng lại là món ăn có hương vị thơm ngon trứ danh và hàm lượng dinh dưỡng rất cao.

Cá gỏi kiến vàng – Món ăn độc đáo từ tên gọi đến hương vị của người Rơ Măm.
Cá gỏi kiến vàng – Món ăn độc đáo từ tên gọi đến hương vị của người Rơ Măm.

Để làm ra món cá gỏi kiến vàng đúng chuẩn cần rất nhiều công đoạn và người chế biến phải thật sự tỉ mỉ. Đầu tiên cá được lọc hết xương, rửa sạch rồi đem đi băm nhỏ và giã nhuyễn. Sau đó, vắt cạn nước để khử hết mùi tanh rồi ướp cá cùng các loại gia vị kèm thêm một ít thính gạo và tiêu rừng để dậy mùi thơm.

Còn với kiến vàng thì khi lấy tổ kiến xuống, trước tiên sẽ đặt một chậu nước ở bên dưới rồi lấy cán dao gõ nhẹ cho kiến rơi hết xuống chậu. Tiếp đến nhẹ nhàng tách đôi tổ kiến và lấy trứng ra để riêng. Trứng kiến vàng thường có màu trắng đục, to gần bằng hạt gạo và có mùi thơm nhẹ. Trứng kiến được làm nhuyễn ra rồi đem phơi dưới nắng.

Kiến vàng và trứng kiến - nguyên liệu mang lại sự béo ngậy cho món ăn.
Kiến vàng và trứng kiến - nguyên liệu mang lại sự béo ngậy cho món ăn.

Sau khi sơ chế cá và kiến vàng xong thì chuẩn bị: muối, hạt tiêu, ớt xanh và thính được làm từ gạo để nêm nếm. Trộn đều cá, kiến, trứng và gia vị cho đến khi ngửi thấy mùi thơm phảng phất toả ra. Món ăn này thường được dùng kèm với nhiều loại rau rừng như lá lộc vừng, lá sung, lá xoài non… Lá to thì dùng làm phần áo gói và được cuốn thành hình phễu, ở bên trong có thêm một vài loại bé hơn như rau răm để tăng thêm hương vị. Khi cảm thấy lượng lá đã đủ thì cho cá gỏi kiến vàng vào trong rồi cuốn lại và thưởng thức.

Món cá gỏi kiến vàng khi càng ăn sẽ càng nhận thấy được hương vị vô cùng đậm đà. Thoạt đầu, là vị tươi mát của rau rồi dần dần đến vị ngọt thơm của cá tươi hoà quyện cùng trứng kiến béo ngậy. Kế tiếp là vị cay nồng của tiêu và ớt kết hợp với vị đăng đắng của các loại lá rừng. Tất cả nguyên liệu và gia vị đều kết hợp rất hài hoà tạo nên sức hấp dẫn cho món ăn đặc sắc này.

DIỆU HƯƠNG

Món ngon mỗi ngày: Cuối tuần đổi vị tép rang khế chua

Món ngon mỗi ngày: Cuối tuần đổi vị tép rang khế chua

Vị bùi của tép đồng ăn kèm với cái chua thanh của khế vừa đưa cơm lại vừa dễ làm.