Cà phê “xóm đường tàu” bị giải tán

Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa đề nghị TP.Hà Nội giải tán điểm kinh doanh cà phê đường tàu đoạn từ phố Điện Biên Phủ tới Phùng Hưng.

Lí do “giải tán” vì tại đây tụ tập rất đông người “xem” tàu chạy và chụp ảnh “check-in” hàng ngày, gây mất an toàn giao thông.

Đoạn đường tàu này đã tồn tại hơn trăm năm và đi xuyên lòng phố, trở thành điểm du lịch yêu thích của nhiều người, đặc biệt là khách nước ngoài đến Hà Nội.

  Cà phê đường tàu đoạn từ phố Điện Biên Phủ tới Phùng Hưng thu hút đông người “xem” tàu chạy và chụp ảnh “check-in” hàng ngày. 

Cà phê đường tàu đoạn từ phố Điện Biên Phủ tới Phùng Hưng thu hút đông người “xem” tàu chạy và chụp ảnh “check-in” hàng ngày. 

Do lượng khách du lịch kéo về đây ngày càng đông, nhiều hàng quán ở đoạn đường tàu mọc lên như nấm. Các cửa hàng đều trang trí bắt mắt để thu hút du khách.

Khách du lịch đến đây để uống cà phê nhìn tàu qua lại và chụp ảnh theo phong cách Phố cổ Thập Phần ở Đài Loan. Tuy nhiên, các hoạt động này vi phạm quy định nghiêm trọng về hành lang an toàn giao thông (ATGT) đường sắt, nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông (TNGT) thực sự đáng báo động.

Theo Bộ GTVT, trong 9 tháng của năm 2019, tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông (ATGT) đường sắt trên địa bàn TP.Hà Nội diễn biến phức tạp. Trong đó có nguyên nhân do người dân và du khách tụ tập đông người để chụp ảnh, đứng, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt.

Tuy nhiên, xóm cà phê đường tàu lại gây mất an toàn giao thông.
Tuy nhiên, xóm cà phê đường tàu lại gây mất an toàn giao thông.

Các hộ dân kinh doanh trong khu vực tiếp giáp dọc đường sắt có hành vi họp chợ, kê bàn ghế buôn bán phục vụ du khách trong lòng đường sắt… Các vi phạm này gây nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) đường sắt.

Bộ GTVT đề nghị UBND TP.Hà Nội cần kiên quyết xử lý dứt điểm các hành vi vi phạm trật tự ATGT đường sắt theo quy định của pháp luật; Thực hiện các biện pháp để ngăn chặn, giải tán các tụ điểm đông người quay phim, chụp ảnh, ngồi uống cà phê trong lòng đường sắt.

Ngoài ra, Bộ GTVT đề nghị Hà Nội xử lý trách nhiệm người đứng đầu địa phương để xảy ra tình trạng phát sinh thêm lối đi tự mở, lấn chiếm hành lang hoặc tái lấn chiếm, sử dụng trái phép đất hành lang ATGT đường sắt.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề nghị địa phương khi làm thủ tục cấp đất cho doanh nghiệp và người dân, cần tính đến phương án đảm bảo ATGT đường sắt khi đưa vào khai thác theo quy định của pháp luật. Khi quy hoạch các khu dân cư cần lưu ý để không vi phạm đến hành lang ATGT đường sắt.

KIM THOA

Hà Nội là một trong những nơi có cà phê ngon nhất thế giới

Hà Nội là một trong những nơi có cà phê ngon nhất thế giới

Chuyên trang du lịch của CNN mới đây giới thiệu thủ đô Hà Nội của Việt Nam là một trong 9 địa có cà phê ngon nhất thế giới.